Mỹ và Panama ngừng khai thác các dòng Boeing 737 MAX
Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không American Airlines hạ cánh tại sân bay Reagan ngày 13-3 ngay trước khi FAA quyết định cho nằm đất các dòng máy bay Boeing 737 MAX tại Mỹ - Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters cho biết quyết định ngày 13/3 của Copa tuân theo lệnh của cơ quan quản lý hàng không Mỹ trong việc ngừng hoạt động các máy bay dòng Boeing 737 MAX sau quyết định tương tự từ cơ quan chức năng các nước tại châu Âu, Trung Quốc và các quốc gia khác.
Theo đó, cùng ngày Mỹ cũng đã quyết định ngừng khai thác các dòng 737 MAX của Boeing vì lo ngại an toàn sau tai nạn khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã trích dẫn dữ liệu vệ tinh và bằng chứng từ hiện trường vụ tai nạn để đi đến quyết định này.
Đây là lần thứ hai FAA tạm ngưng các chuyến bay liên quan đến máy bay của Boeing trong 6 năm qua. Lần đầu liên quan đến một máy bay Boeing 787 Dreamliner vào năm 2013 vì sự cố liên quan đến ắc quy.
Tuy nhiên ngay cả khi các cơ quan quản lý hàng không trên thế giới yêu cầu ngưng khai thác dòng 737 MAX thì chính phủ các nước tại Mỹ Latinh chủ yếu để các hãng hàng không tự đưa ra quyết định riêng.
Kể từ tối ngày 13-3, các cơ quan quản lý ở Brazil, Argentina và Mexico - những thị trường du lịch hàng không lớn nhất trong khu vực, đều không buộc các hãng hàng không phải ngưng khai thác dòng 737 MAX.
Hãng thông tấn nhà nước Telam của Argentina ngày 12-3 cho biết các nhà quản lý nước này đang thảo luận về vấn đề trên nhưng chưa đưa ra quyết định nào.
Trong khi đó trưởng công tố viên liên bang Brazil đã yêu cầu ANAC, cơ quan quản lý địa phương, ngày 13-3 phải đình chỉ hoạt động của máy bay Boeing 737 MAX nhưng đến tối cùng ngày vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.
Trong khi đó tất cả 3 hãng hàng không Mỹ Latinh khai thác máy bay MAX 8 là Gol Linhas Aereas Inteligentes (Brazil), Aerolineas Argentinas (Argentina) và Aeromexico (Mexico) đều cho nằm đất máy bay của họ sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines.