|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ trừng phạt hai công ty Trung Quốc vì giúp Triều Tiên né lệnh cấm vận

10:27 | 22/03/2019
Chia sẻ
Bộ Tài chính Mỹ hôm qua tuyên bố trừng phạt hai công ty vận tải quốc tế của Trung Quốc là Dalian Haibo và Liaoning Danxing vì giúp Triều Tiên tránh các lệnh cấm vận, đồng thời cho biết họ đang cập nhật cảnh báo về hoạt động vận chuyển trái phép của Bình Nhưỡng, Yonhap đưa tin.
Mỹ trừng phạt hai công ty Trung Quốc vì giúp Triều Tiên né lệnh cấm vận - Ảnh 1.

Tàu Ji Song 6 mang cờ Triều Tiên được nhìn thấy trên Biển Hoa Đông hồi tháng 5/2018. Ảnh: Reuters.

Dailian Haibo bị cáo buộc cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc hỗ trợ cho Paeksol, công ty thương mại Triều Tiên bị trừng phạt do tham gia giao dịch than và kim loại và có thể đem lại nguồn thu cho chính phủ.Bộ Tài chính Mỹ hôm qua tuyên bố trừng phạt hai công ty vận tải quốc tế của Trung Quốc là Dalian Haibo và Liaoning Danxing vì giúp Triều Tiên tránh các lệnh cấm vận, đồng thời cho biết họ đang cập nhật cảnh báo về hoạt động vận chuyển trái phép của Bình Nhưỡng, Yonhap đưa tin.

Trong khi đó, Liaoning Danxing được cho là hoạt động trong ngành công nghiệp vận tải ở Triều Tiên và "thường xuyên thực hiện các hành vi gian lận" để giúp giới chức Triều Tiên mua nhiều mặt hàng cho chính phủ. Hai công ty Trung Quốc đã bị đóng băng những tài sản ở Mỹ và thuộc kiểm soát của công dân Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng 2/2018 cho biết các cảng ở Triều Tiên tiếp nhận ít nhất 263 chuyến tàu chở dầu trong năm 2017. Nếu những tàu này chở đầy tải, Triều Tiên có thể đã nhập khẩu 3,78 triệu thùng dầu, gấp 7,5 lần so với số lượng được Liên Hợp Quốc cho phép.

Trong bản cảnh báo mới, Washington công bố thêm tên của 71 tàu, ngoài 24 tàu được liệt kê vào năm ngoái, được cho là tham gia hoạt động vận chuyển dầu trái phép hoặc giúp Bình Nhưỡng xuất khẩu than. Một trong các tàu bị nghi ngờ là Lunis, được xác định đăng ký tại Hàn Quốc.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Triều Tiên đã sử dụng một loạt biện pháp vận chuyển gian lận, bao gồm vô hiệu hóa hoặc chỉnh sửa Hệ thống Nhận dạng Tự động lắp đặt trên các tàu hàng, chuyển các thùng hàng từ tàu này sang tàu khác trên biển thay vì tiến hành dỡ hàng tại cảng, làm giả giấy tờ về hàng hóa và tàu.

"Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt để chứng tỏ rằng những công ty vận tải sử dụng chiến thuật gian lận nhằm che giấu giao dịch bất hợp pháp với Triều Tiên đang tự đặt mình vào nguy cơ lớn", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu.

Lệnh trừng phạt mới của Washington được đưa ra sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng trước không đạt được thỏa thuận nào do những bất đồng về phạm vi phi hạt nhân hóa và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Lần gần đây nhất Washington ban hành lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng là hồi tháng 12/2018, nhắm tới Choe Ryong-hae, phụ tá thân cận của Kim Jong-un, với cáo buộc vi phạm nhân quyền.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ánh Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.