Mỹ muốn mời gọi và thu hút các nhà đầu tư từ Việt Nam
Quang cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ 2019, ngày 10/5. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ, giới chức kinh tế Mỹ đã tổ chức nhiều sự kiện trong năm qua tại thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để vận động các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào phái đoàn đi thủ đô Washington, dự kiến từ ngày 10-12/6 tới với mục đích thu hút đầu tư vào Mỹ.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink nhận định: "Đầu tư vào Mỹ là một trong các quyết định tốt nhất mà các công ty Việt Nam có thể có, nhất là khi nền kinh tế của Việt Nam đang tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Khi các công ty được lợi từ sự tăng trưởng này, họ nên tìm cách mở rộng sang các thị trường mới và điều đương nhiên xem xét một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là thị trường Mỹ.”
Ông mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào phái đoàn doanh nghiệp đến thủ đô Washington trong chuyến đi tới đây. Theo ông Kritenbrink, Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa Việt Nam sau khi quốc gia Đông Nam Á này đã phát triển thành một trung tâm xuất khẩu trong vòng hai thập niên qua.
Ghi nhận những thành tựu của kinh tế Việt Nam, Đài tiếng nói Hòa Kỳ nêu quan điểm của Việt Nam cho rằng sẽ là một thành tựu lớn nếu các công ty trong nước vươn lên đến một tầm cao mới - tức là không chỉ đơn thuần gửi hàng hoá ra nước ngoài mà thành lập các văn phòng đại diện hoạt động ở nước ngoài. Trong đó, FPT và Viettel là 2 ví dụ điển hình.
Đài này cho rằng bằng cách vươn ra nước ngoài, các công ty Việt Nam hy vọng không chỉ tăng cường sức mạnh cho nền kinh tế đất nước trước các căng thẳng thương mại ở bên ngoài mà còn giúp xây dựng thương hiệu quốc gia trên toàn thế giới.
Ông Nirukt Sapru, Giám đốc điều hành Ngân hàng Standard Chartered, đánh giá Việt Nam đang có nhiều lợi thế vươn mình ra nước ngoài, như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) trực tiếp và các hoạt động chế tạo dựa trên FDI đều tăng trưởng.
Ông cho rằng các hãng sản xuất bậc trung của Việt Nam có thể tận dụng xu thế này và bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro bằng cách theo đuổi các chiến lược như đầu tư vào công nghệ và khai phá các thị trường mới - vốn giúp các doanh nghiệp này vươn lên trong chuỗi giá trị.