|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ điều tra chống bán phá giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Canada, Mexico

07:22 | 27/02/2019
Chia sẻ
Thứ Ba (26/2), Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra chống bán phá giá mới để xác định liệu cấu kiện thép được sản xuất từ Canada, Trung Quốc và Mexico có được bán với giá dưới mức hợp lý hay không.

Cuộc điều tra diễn ra khi một số nhà lập pháp Mỹ, các công ty xe hơi và Canada và Mexico đã thúc giục chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm thuế an ninh quốc gia đối với thép và nhôm nhập khẩu sau khi thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được công bố vào năm ngoái.

Cấu kiện thép bị điều tra được sử dụng cho các dự án xây dựng lớn, gồm các tòa nhà thương mại, văn phòng và nhà ở, đấu trường, trung tâm hội nghị, sàn đậu xe và cảng.

Hôm 26/2, Bộ Thương mại Mỹ cho biết cuộc điều tra thuế chống bán phá giá và đối kháng mới dựa trên một kiến nghị được đệ trình vào đầu tháng này từ một nhóm thương mại thép của Mỹ.

Bộ đang điều tra xem có nên áp mức thuế khoảng 30% đối với Canada và Mexico và 222% đối với Trung Quốc để đối phó với hàng nhập khẩu dưới giá thị trường.

Bộ Thương mại Mỹ cũng cho hay các quyết định cuối cùng của cuộc điều tra dự kiến đưa ra vào cuối tháng 9.

my dieu tra chong ban pha gia thep nhap khau tu trung quoc canada mexico
Ảnh minh họa.

Trong năm 2017, nhập khẩu cấu kiện thép từ Canada, Trung Quốc và Mexico được định giá tương ứng khoảng 658,3 triệu USD, 841,7 triệu USD và 406,6 triệu USD. Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ sẽ ra quyết định sơ bộ về vấn đề vào ngày 21/3.

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc có 44 chương trình trợ cấp cho cấu kiện thép có nguồn gốc từ Canada, gồm các chương trình thuế, chương trình tài trợ, chương trình cho vay, chương trình bảo hiểm xuất khẩu và chương trình vốn chủ sở hữu.

Ngoài ra còn có 26 chương trình trợ cấp đối với sản phẩm từ Trung Quốc và 19 chương trình trợ cấp đối với cấu kiện thép Mexico, theo cơ quan này.

Đầu tháng 2, một tập đoàn công nghiệp thép của Canada cho biết họ sẽ phản đối mạnh mẽ kiến nghị thúc giục áp thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép nhập khẩu từ Canada.

Theo Viện Xây dựng Thép Canada, các cáo buộc của nhóm thương mại Mỹ rằng những sản phẩm từ Canada được giao dịch không công bằng và gây thiệt hại cho các nhà sản xuất sản phẩm cấu kiện thép của Mỹ là vô căn cứ.

Lyly Cao