|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ bổ sung danh sách các nước cần giám sát chính sách tiền tệ

22:55 | 14/04/2018
Chia sẻ
Ngày 13/4, Bộ Tài chính Mỹ đã thêm Ấn Độ vào danh sách các quốc gia có thể có những chính sách tiền tệ mà Washington cho là "không phù hợp" và cần phải giám sát.
my bo sung danh sach cac nuoc can giam sat chinh sach tien te Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ lần đầu tiên trong 6 năm
my bo sung danh sach cac nuoc can giam sat chinh sach tien te Quan chức Fed ‘nhìn thấy’ tăng trưởng GDP và lạm phát đi lên, ủng hộ tăng dần lãi suất
my bo sung danh sach cac nuoc can giam sat chinh sach tien te

Mỹ bổ sung danh sách các nước cần giám sát chính sách tiền tệ. Trong ảnh: Kiểm tiền USD. AFP/TTXVN

Danh sách được Bộ Tài chính Mỹ công bố từ tháng 10 năm ngoái gồm những đối tác thương mại quan trọng của Mỹ mà quốc gia này cho rằng cần phải giám sát chặt chẽ các chính sách tiền tệ.

Ngoài Ấn Độ, danh sách này còn có Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hà Lan.

Danh sách trên nằm trong báo cáo được Bộ Tài chính Mỹ thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội nước này nhằm xác định các quốc gia có hành vi thao túng tiền tệ để tạo lợi thế thương mại.

Báo cáo chỉ ra tuy cả 5 quốc gia trên đều không có hành vi kiểm soát tiền tệ nhưng vẫn nằm trong danh sách giám sát vì các lý do khác nhau.

Ấn Độ liên tục tăng lượng mua ngoại tệ trong 3 quý đầu tiên của năm 2017 và thặng dư thương mại của nước này với Mỹ là 23 tỷ USD.

Còn Đức hiện là quốc gia có thặng dư tài khoản vãng lai lớn nhất thế giới nhưng lại không có biện pháp hiệu quả để giảm mức thặng dư này trong 3 năm qua.

Trong khi các quốc gia khác có tên trong danh sách này vì chưa đáp ứng đủ 3 tiêu chí của Bộ Tài chính Mỹ thì Trung Quốc vẫn nằm trong danh sách vì thâm hụt thương mại giữa nước này với Mỹ vẫn còn quá lớn.

Trong tổng số thâm hụt thương mại toàn cầu trị giá 566 tỷ USD thì thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã chiếm tới 337 tỷ USD.

Mỹ kêu gọi các quốc gia trong danh sách cải cách để giải quyết những vấn đề kể trên.