|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ ban hành quy định thuế mới với các tập đoàn đa quốc gia

10:56 | 16/09/2016
Chia sẻ
Apple và nhiều tập đoàn đa quốc gia khác của Mỹ sẽ phải đối mặt với những quy định mới về thuế vừa được Washington ban hành hôm qua trong một phản ứng với những nỗ lực nhằm tăng cơ sở thuế của các chính phủ trên toàn thế giới.

Phản ứng của chính phủ Mỹ đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) thu hồi hàng tỷ đô la tiền thuế từ Apple, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang siết chặt các quy định đối với các doanh nghiệp sử dụng tín dụng thuế nước ngoài để giảm thuế phải nộp cho chính phủ Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ về chính sách thuế Mark Mazur cho biết, bộ này đang đóng những kẽ hở có thể làm xói mòn cơ sở thuế.

Cuộc chiến giành doanh thu thuế đa quốc gia bắt đầu leo thang từ ngày 30/8 khi EU phán quyết rằng Ireland đã có những khoản trợ cấp không phù hợp đối với Apple thông qua một thoả thuận thuế thấp, do đó yêu cầu Apple phải trả lại nước này 13 tỷ euro (14,6 tỷ đôla Mỹ). Các chuyên gia phân tích cho rằng Apple có thể sẽ yêu cầu tín dụng thuế nước ngoài để cắt giảm khoản thuế phải nộp ở Mỹ nhằm bù đắp cho khoản thuế phải trả vừa tăng lên ở Ireland.

Luật mới sẽ ngăn chặn các công ty này chia tách các hoá đơn thuế, một chiến lược cho phép công ty mang các khoản tín dụng thuế nước ngoài vào Mỹ mà không cần phải hồi hương phần thu nhập có được từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

Apple không đưa ra bình luận gì về thông báo mới này của Bộ Tài chính Mỹ. Apple không phải là công ty duy nhất đang bị thanh tra vì các khoản trợ cấp của chính phủ các nước EU. Mới đây, Starbucks đã phải trả 30 triệu euro (33 triệu đôla Mỹ) tiền thuế cho chính phủ Hà Lan ; Amazon và McDonald’s cũng đang chịu điều tra tương tự từ EU.

Các quy định mới của chính phủ Mỹ có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng hai bờ Đại Tây Dương về vấn đề thuế doanh nghiệp khi loại bỏ thêm một chiến lược mà các doanh nghiệp Mỹ có thể sử dụng để làm giảm đi tắc động từ những nỗ lực tăng thuế ngày càng mạnh mẽ của EU.

Thông báo này của Bộ Tài chính Mỹ đặc biệt chỉ ra rằng các cuộc điều tra về hỗ trợ của chính phủ các nước EU là một mối đe dọa đối với doanh thu của chính phủ Mỹ.

Bộ Tài chính không bình luận gì về việc liệu quy định mới của mình có ảnh hưởng trực tiếp tới Apple hay không nhưng người phát ngôn của bộ này cho biết quy định mới sẽ áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp được chính phủ nước ngoài yêu cầu phải trả thêm thuế, bao gồm cả các trường hợp bị phạt vì nhận trợ cấp từ chính phủ bên ngoài Mỹ.

Thư Thư