|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

MWG đặt hy vọng vào tăng trưởng nhu cầu trong mùa hè

15:57 | 26/04/2021
Chia sẻ
Trong ba tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần và lãi sau thuế của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) tăng trưởng lần lượt 5% và 18% so với cùng kỳ 2020. Công ty dự kiến tình hình kinh doanh các tháng sau sẽ khả quan hơn nhờ nhu cầu về hàng điện lạnh.
MWG đặt hy vọng vào tăng trưởng nhu cầu trong mùa hè - Ảnh 1.

Một siêu thị Điện máy Xanh ở Hà Nội. (Ảnh: Song Ngọc).

Lũy kế ba tháng đầu năm nay, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 30.827 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.337 tỷ, tăng tương ứng 5% và 18% so với cùng kỳ. Với kết quả này, MWG đã thực hiện 25% kế hoạch doanh thu và 28% mục tiêu lợi nhuận cả năm. 

Tính riêng tháng 3, doanh thu đạt hơn 9.100 tỷ và lãi sau thuế 338 tỷ, tăng lần lượt là 3% và 18%.

MWG cho biết theo chu kỳ kinh doanh, tháng 3 thường có doanh thu thấp nhất trong năm do ngay liền sau mùa bán hàng cao điểm dịp Tết Nguyên đán. Doanh thu thường tăng trở lại vào quý II do bắt đầu vào mùa nóng (mùa cao điểm đối với hàng điện lạnh) và nhu cầu mua hàng tiêu dùng nhanh quay trở lại sau Tết. 

MWG đặt hy vọng vào tăng trưởng nhu cầu trong mùa hè - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh ba tháng đầu năm 2021. (Nguồn: mwg.vn).

Biên lợi nhuận ròng trong cả quý I vừa qua đạt 4,3% - tăng 0,4 điểm phần trăm so với quý I/2020, chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp tăng từ 21% lên xấp xỉ 23%. 

Biên lợi nhuận gộp hiện tại của Bách hóa Xanh sau hủy hàng và mất mát đang ở mức 25% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ tháng 4 này khi các điều khoản thương mại mới được áp dụng do lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn. 

Tính chung ba tháng đầu năm, doanh thu đến từ các giao dịch online là hơn 2.495 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2020. 

Trong đó, doanh thu online của thegioididong.com và dienmayxanh.com chiếm 9% tổng doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh. Doanh thu online từ bachhoaxanh.com chiếm 3% trên tổng doanh số của chuỗi Bách hóa Xanh. 

MWG cho biết doanh số bán các sản phẩm điện thoại, gia dụng, máy tính xách tay, đồng hồ trong quý đầu năm nay tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2020; doanh số điện lạnh chỉ đi ngang và doanh số sản phẩm điện tử tiếp tục sụt giảm so sức cầu yếu.

MWG đặt hy vọng vào tăng trưởng nhu cầu trong mùa hè - Ảnh 3.

Doanh số sản phẩm điện tử của MWG tiếp tục sụt giảm trong quý đầu năm 2021. (Ảnh minh họa: Song Ngọc).

Cuối tháng 3/2021, chuỗi Điện máy Xanh Supermini (ĐMS) có 410 cửa hàng, trong đó gồm 22 cửa hàng mở mới chỉ trong tháng 3. ĐMS đóng góp gần 1.300 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 3 tháng, chiếm 8% doanh thu của chuỗi Điện máy Xanh. 

Kết thúc tháng 3, chuỗi Bluetronics có 52 cửa hàng tại Campuchia. Bluetronics hiện đã dừng mở mới do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại quốc gia láng giềng này.

Cả năm 2021, MWG đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ, lãi sau thuế 4.750 tỷ, tăng trưởng tương ứng 14% và 21% so với thực hiện năm ngoái.

Chứng khoán HSC dự báo doanh thu của MWG sẽ thấp hơn kế hoạch ở mức 121.557 tỷ nhưng lợi nhuận sẽ vượt chỉ tiêu lên mức 5.081 tỷ. Trong báo cáo hồi giữa tháng 3,  Chứng khoán SSI dự báo Thế Giới Di Động có thể đạt tổng doanh thu 126.058 tỷ và lãi sau thuế 5.086 tỷ.

Tại đại hội cổ đông tổ chức vào tháng 5 tới đây, MWG dự kiến trình cổ đông thông qua phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 50% và cổ tức bằng tiền mặt 15% (tương đương 1.500 đồng/cp).

Song Ngọc