|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Muôn vàn chiêu khuyến mãi của ngân hàng giữa cuộc đua lãi suất

08:25 | 20/03/2017
Chia sẻ
Không chỉ tăng lãi suất, ngay từ đầu năm hàng loạt ngân hàng đã đua nhau khởi động chương trình khuyến mãi để thu hút tiền gửi. Khảo sát từ gần 20 nhà băng cho thấy, các ngân hàng quốc dân cũng không ngoại lệ trong cuộc đua này.
 

LienVietPostBank có thể được xem là một trong những ngân hàng đầu tiên tung khuyến mãi cho người gửi tiền. Với mức gửi từ 30 triệu đồng trở lên, người gửi có cơ hội nhận quà tặng là vàng SJC từ 1 chỉ đến 25 lượng, tổng giá trị quà tặng đến 17,6 tỷ đồng.

Cùng ngày, SHB triển khai “Tết đón vận may – Trúng ngay nhà đẹp” cho tiền gửi từ 20 triệu đồng ở tất cả kỳ hạn. Tổng giá trị thưởng trên 7 tỷ đồng bằng nhiều hình thứ từ tiền mặt, vàng SJC 9999 đến căn hộ chung cư 103 m2 giá trị trên 2,6 tỷ đồng.

ACB cũng đưa ra chương trình “Lộc Xuân ACB” ngay từ đầu tháng 1. Với mức tiền gửi từ 50 triệu đồng sẽ có quà tặng dành đi kèm như bộ chén, đĩa sứ Minh Long; bộ thố thủy tinh chịu nhiệt Lock&Lock…

Tương tự, mức tiền gửi từ 150 triệu đồng tại Techcombank, khách hàng có cơ hội trúng bộ sứ Minh Long hay voucher mua sắm trị giá 300 triệu đồng. Tổng giá trị thưởng của nhà bằng này gần như cao nhất với 25 tỷ đồng.

PvcomBank triển khai “Điều ước năm mới”. Người gửi tiết kiệm từ 10 triệu đồng với các kỳ hạn quy đổi từ 1 tháng trở lên, có cơ hội quay thưởng giá trị từ 10 đến 200 triệu đồng.

Từ giữa tháng 1, người gửi tiền tại VietinBank với số tiền gửi tối thiểu 10 triệu đồng được tham gia quay trúng thưởng. Giải thưởng từ từ 1 chỉ đến 10 lượng vàng SJC. Agribank cũng tranh thủ triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng với 10.132 giải thưởng, tổng giá trị 8,2 tỷ đồng. Trong đó giải thưởng cao nhất trị giá lên đến 1 tỷ đồng.

Tháng 2, nhằm “tri ân khách hàng” BIDV tung khuyến mãi. Tổng giá trị giải thưởng 18,6 tỷ đồng, hình thức từ tiền mặt, sổ tiết kiệm BIDV đến hiện vật như iPhone 7 Plus 32GB hay xe Hyundai Grand I10 sedan. Điều kiện tham gia là tiền gửi tối thiểu từ 100 đến 600 triệu đồng.

Cùng thời gian này, VietABank “treo” quà tặng cho người gửi tiết kiệm từ 50 triệu đồng trở lên như voucher mua hàng, mũ bảo hiểm, bộ cốc pha lê cao cấp… hay du lịch Nhật Bản, Đà Nẵng với giá trị lần lượt 100 và 30 triệu đồng.

Trong khi đó, Vietbank tăng lãi suất 0,8% cho tất cả các kỳ hạn với tiền gửi 5 triệu đồng; tăng lãi suất 0,05% cho kỳ hạn từ 6 tháng trở lên với mức gửi 200 triệu đồng. Đồng thời, khách hàng gửi tiết kiệm còn có cơ hội trúng giải 10 lượng vàng.

Tranh thủ dịp lễ Quốc tế phụ nữ, OceanBank khuyến mãi dành cho khách hàng nữ, khi gửi tiền nhận ngay thẻ tiết kiệm với trị giá từ 100 đến 500 nghìn đồng cho các khoản tiền gửi từ 100 đến 500 triệu đồng.

Tương tự, BacA Bank tặng ngay tiền mặt tương đương lãi suất 0.083%/năm trên số tiền gửi cho khách hàng nữ gửi tiền từ 30 triệu đồng với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Một “ngân hàng 0 đồng khác” là GPBank nhanh tay “Đón năm mới – Lộc tới nhà”, dành cho người gửi tiền từ 10 triệu đồng trở lên. Nhiều giải thưởng được Ngân hàng “treo” như xe máy Piaggio Vespa PX 125cc, điện thoại Iphone 7 Plus, SmartTV màn hình cong Samsung 40 inch…

ABBank cũng không ngoại lệ trong cuộc đua thu hút tiền gửi. Mỗi 10 triệu đồng tiền gửi mới có thể nhận Honda SH 150i, Iphone 7 Plus 256GB hay lì xì 2 triệu đồng. SCB cũng tranh thủ đưa ra chương trình “Thêm lộc Phát tài”. Khách hàng mở mới sổ tiết kiệm tối thiểu 50 triệu đồng, kỳ hạn gửi từ 6 tháng trở lên sẽ được cộng thêm lãi suất 0,05%/năm. Đối với tiền gửi online, mức lãi tặng lên đến 0,3%/năm.

Sản phẩm khuyến mãi tiền gửi tiết kiệm của SCB. (Nguồn: SCB).

Hầu hết các chương trình khuyến mãi bắt đầu trong tháng 1 và 2, kết thúc vào cuối tháng 3 hoặc tháng 4. Trong tháng 3 cũng đã có nhiều nhà băng thay đổi lãi suất huy động, phần lớn là tăng. Đây cũng là thời kỳ sau tết, nhu cầu tiền thanh toán của người dân giảm xuống.

Khảo sát về lãi suất tháng 2 của Chứng khoán TP HCM – HSC cũng như báo cáo kinh tế tháng 2 của Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc gia đều cho thấy, tốc độ tăng huy động vốn 2 tháng đầu năm thấp hơn tăng trưởng tín dụng.

HSC chỉ ra lãi suất huy động tháng 2 bình quân ổn định ở mức 6,13%/năm. So với mức đáy 5,69% vào tháng 5/2016 thì nay lãi suất tăng 0,44%. Nếu đẩy mạnh hoạt động huy động vốn từ nay đến hết tháng 4 thì chênh lệch tăng trưởng có thể sẽ thay đổi.

Mặt khác, thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động (LDR) cuối năm 2016 của khối ngân hàng TMCP Nhà nước là trên 94%, khối TMCP ngoài nhà nước là trên 81%. Cả hai tỷ lệ này đều cao hơn quy định (lần lượt là 90% và 80%). Do đó áp lực tăng thêm nguồn vốn huy động để giảm tỷ lệ LDR trong năm nay là rất lớn.

Ngoài ra, động thái tăng lãi suất mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed và Ngân hàng trung ương Trung Quốc - PBOC cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lãi suất của Việt Nam.

Tiến Vũ