|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mũi nhọn của Việt Nam chính là nông nghiệp và kinh tế biển

10:58 | 18/02/2018
Chia sẻ
Dựa vào những những lợi thế của đất nước con người Việt Nam so với nước khác trên thế giới, theo tôi mũi nhọn của Việt Nam chính là nông nghiệp và kinh tế biển. Muốn phát huy sức mạnh ấy, điều đầu tiên là phải loại bỏ suy nghĩ tự cung tự cấp của nhà làm chính sách.
mui nhon cua viet nam chinh la nong nghiep va kinh te bien Thiếu cảng nước sâu là rào cản phát triển kinh tế biển
mui nhon cua viet nam chinh la nong nghiep va kinh te bien
Ông Nguyễn Quốc Thống, Giám đốc Công ty chiếu sáng Cao Trần.

Khởi nghiệp từ năm 1995 với một cửa hàng nhỏ khi đất nước còn nghèo, bền bỉ tích lũy kinh nghiệm và không ngừng học hỏi, ông Nguyễn Quốc Thống, Giám đốc Công ty chiếu sáng Cao Trần đã hội nhập từ rất sớm với khu vực và thế giới, để tạo dựng nên thương hiệu CARA uy tín với tuổi đời hơn 20 năm.

CARA đã được các nhà thầu lớn trong và ngoài nước chọn lựa để tạo dựng sự lộng lẫy và quyến rũ của ánh sáng trong những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại lớn trong nước và khu vực như Amanoi Ninh Thuận, Lotte Hotel Hanoi, JW Marriott Hotel Hanoi, The Nam Hai Spa & Resort Quảng Nam, The Best Western Premier Indochine Palace Huế, Intercontinental Sun Peninsula Resort Đà Nẵng…

Xông đất CARA những ngày đầu năm mới, ông Thống đã chia sẻ với TheLEADER những suy nghĩ của mình về chiến lược của CARA trong năm 2018.

Với những nỗ lực cải cách vĩ mô của Chính phủ, theo ông, bức tranh kinh tế năm 2018 của doanh nghiệp có nhiều sáng sủa?

Ông Nguyễn Quốc Thống: Với nền kinh tế phát triển toàn cầu hiện nay, môi trường kinh doanh trong nước buộc phải thay đổi theo hướng tốt lên để hội nhập. Rất vui vì chính phủ đã thấy điều đó nên đã tự ràng buộc mình khi tham gia vào các hiệp ước FTA với tất cả các khối kinh thế quan trọng trên thế giới.

Với vị thế địa chính trị khá độc đáo , với dân số gần 100 triệu người, nước Việt Nam không phải là nước nhược tiểu như nhiều người Việt nghĩ.

Với vị thế địa chính trị đó, đâu là sức mạnh của Việt Nam?

Dựa vào những những lợi thế của đất nước con người Việt Nam so với nước khác trên thế giới, theo tôi mũi nhọn của Việt Nam chính là nông nghiệp và kinh tế biển.

Muốn phát huy sức mạnh ấy, điều đầu tiên là phãi loại bỏ suy nghĩ tự cung tự cấp của nhà làm chính sách.

Vậy điều gì theo ông cần phải thay đổi nhất trong điều hành vĩ mô năm 2018 này, để tận dụng được cơ hội mới?

Cải cách quan trọng nhất là công tác tổ chức, làm sao để công chức là những tinh hoa của đất nước được tuyển chọn. Không có đội ngũ công chức giỏi , tận tâm tận lực thì mọi cải cách đều chỉ tồn tại trên giấy.

Những ngày này, đi đến đâu cũng nghe nói đến cuộc cách mạng 4.0, ông có lo ngại nhiều không về cuộc cách mạng này, nhất là đối với ngành kiến trúc, nội thất và chiếu sáng?

Đó chỉ là công nghệ, là công cụ để công việc được hiệu quả hơn. Nó sẽ và không bao giờ thay thế được con người.

Đối với ngành kiến trúc và nội thất, cảm xúc của con người rất quan trọng, công nghệ không thể thay thế được. Cảm xúc của con người chính là sự khác biệt, tạo nên giá trị lớn.

Đầu tư và công nghệ mà quên đầu tư vào con người thì sẽ không tạo ra giá trị cạnh tranh. Người tiêu dùng sẽ hài lòng vì nhanh hơn, rẻ hơn nhưng sản phẩm không có giá trị cao .

Vậy CARA sẽ đón đầu những chuyển động tích cực của môi trường kinh doanh này như thế nào?

Tiếp tục đầu tư vào con người và công nghệ để cung cấp giải pháp phục vụ cho cuộc sống của con người tốt hơn, tạo nên giá trị khác biệt trong dịch vụ của mình.

Vì sao ông dành hết tâm huyết của mình cho ngành chiếu sáng? Ông có tự tin vào con đường mình đã chọn?

Đã từ lâu tôi không coi ngành chiếu sáng chỉ là sản xuất hay mua bán thiết bị . Nhiều khách hàng đã đánh giá cao giải pháp chiếu sáng của Cara, tuy nhiên nhiều người hiểu lầm cho rằng đó chỉ là chất lượng sản phẩm cao mà ít người hiểu rõ hàm lượng giá trị của con người trong giải pháp đó.

Với sự đam mê và kinh nghiệm sống của mình, tôi tin rằng ngành chiếu sáng sẽ phát triển theo hướng lấy con người làm trung tâm .

Thành công trong kinh doanh của chúng tôi không phải là giá trị bằng tiền khách hàng trả cho chúng tôi mà là giá trị mà khách hàng được hưởng từ giải pháp của chúng tôi mang lại

Tôi đã trao đổi suy nghĩ này với các đồng nghiệp và chuyên gia đầu ngành trên thế giới (từ Mỹ, Âu, Nhật ..), họ đều đánh gia cao ý tưởng này và tin đó là đúng, họ đã động viên và hỗ trợ tôi rất nhiều.

Ông chia sẻ điều gì với doanh nhân cho những ngày đầu năm mới?

Hãy tin tưởng vào tương lai của đất nước, nắm lấy cơ hội kinh doanh thay vì dành cơ hội này cho doanh nghiệp nước ngoài, còn mình thì tự nguyện mang tiền của mình để đi làm công dân số 2 của nước khác.

Ông đã hưởng một cái Tết như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Thống: Nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình.

Lời chúc nào ông muốn gửi đến bạn bè, đồng nghiệp, và nhân viên của mình?

Ông Nguyễn Quốc Thống: Vui vẻ, Hạnh phúc

Ông hy vọng điều gì ở năm mới với riêng mình?

Ông Nguyễn Quốc Thống: Sức khoẻ bền bỉ

Xin cám ơn ông!

Kim Yến