|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mục tiêu 500.000 DN: Tăng tốc cấp Giấy chứng nhận ĐKKD trong một ngày

09:14 | 15/04/2017
Chia sẻ
TP HCM đưa ra các biệp pháp cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch 500.000 doanh nghiệp (DN). Ngân sách để thực hiện sẽ được cân đối từ gói 100.000 tỷ.
tp hcm giay phep chuyen ho kinh doanh len doanh nghiep cap trong mot ngay
Hiện thực hóa 500.000 doanh nghiệp tại TP HCM. (Ảnh: Vietnamnet).

UBND TP HCM vừa ban hành Kế hoạch phát triển 500.000 doanh nghiệp đến năm 2020 tại Quyết định số 1482/QĐ-UBND.

Các giải pháp cụ thể được đưa ra để thúc đẩy mục tiêu 500.000 doanh nghiệp đến năm 2020. Trong đó, xác định rõ hộ kinh doanh là nhóm tiềm năng chuyển thành doanh nghiệp, TP đưa ra giải pháp tạo môi trường kinh doanh thông thoáng. TP sẽ hỗ trợ lệ phí khi các hộ này nộp giấy phép đăng ký lên doanh nghiệp và các giấy phép kinh doanh có điều kiện lần đầu.

Vướng mắc về thủ tục hành chính được sẽ được hỗ trợ tối đa ngay từ khâu chuẩn bị hồ sơ. Trong 2 ngày, UBND các quận huyện và chi cục thuế phải hoàn thành việc chấm dứt hoạt động của hộ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) trong vòng 1 ngày.

Ngoài ra, TP còn yêu cầu Hiệp hội kế toán giới thiệu các đại lý thuế đủ điều kiện tham gia hỗ trợ các thủ tục về thuế cho Hộ kinh doanh chuyển lên thành doanh nghiệp. Và các đại lý thuế phải cam kết miễn phí trong vòng môt năm đầu.

Chính sách hỗ trợ của thành phố sẽ tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp chuyển dịch theo hướng đô thị. Cụ thể như áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp và thủy sản. TP sẽ hỗ trợ cơ sở vật chất cho hợp tác xã nông nghiệp và hỗ trợ phát triển, phân phối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ được hỗ trợ thông qua Quỹ hỗ trợ DNNVV và ưu tiên khi thuê mặt bằng tại khu chế xuất, khu công nghiệp. Ngoài ra còn các biện pháp về xúc tiến thương mại, phát triển thị trường bản lẻ trong nước. TP cũng đưa ra sáng kiến xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và sản phẩn xuất khẩu để tạo kết nối.

Lĩnh vực tư pháp, phát triển khoa học công nghệ hay đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng được thành phố đưa ra giải pháp trong đề án của mình.

Ngân sách để áp dụng các biện pháp cụ thể hiện thực hóa kế hoạch 500.000 doanh nghiệp sẽ được cân đối từ gói 100.000 tỷ.

Thái Hoàng

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.