|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mua nhà là thách thức với người trẻ cả khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

07:04 | 05/11/2016
Chia sẻ
Hầu hết người trẻ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có kế hoạch mua nhà nhưng hiện vẫn đang phải thuê chỗ ở. Giá nhà cao tạo ra thách thức cho họ trong việc tích lũy vốn mua nhà riêng.

Nghiên cứu “Thế hệ Y tại Châu Á – Thái Bình Dương: Định hình tương lai ngành bất động sản” của CBRE cho biết, thế hệ Y là những người sinh ra trong giai đoạn đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000. Gần 2/3 trong số họ vẫn sống cùng gia đình do cả tập quán văn hóa lẫn yếu tố tài chính. Chi phí nhà ở cao trong khu vực đang khiến họ gặp khó khăn trong việc tích lũy vốn để mua nhà riêng.

mua nha la thach thuc voi nguoi tre ca khu vuc chau a thai binh duong
Thế hệ Y sẽ không mua nhà cho đến khi tìm được căn nhà ưng ý và sẽ tiếp tục thuê nhà (Ảnh: Người lao động)

Theo kết quả khảo sát, 65% người trả lời có kế hoạch mua nhà trong tương lai, tuy nhiên 63% người trả lời cho biết họ buộc phải thuê chỗ ở vì không đủ khả năng mua nhà. Họ sẽ không mua nhà cho đến khi tìm được căn nhà ưng ý và sẽ tiếp tục thuê nhà.

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE châu Á – Thái Bình Dương nhận định: “Các chủ đầu tư và chính quyền nên lưu ý đến xu hướng này bằng cách xây dựng nhiều nhà ở bình dân để cho thuê và bán. Để giảm thiểu thách thức cho thế hệ Y trong việc tích lũy vốn cho các khoản thanh toán, nhà nước cần có sự đổi mới trong việc cơ cấu nguồn vốn vay cho những người trẻ mua nhà lần đầu”.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cung cấp thêm thông tin rằng những người trẻ mong muốn theo đuổi nghề nghiệp ổn định với mức lương và phúc lợi tốt, nhưng họ cũng xem xét các yếu tố như thiết kế văn phòng, địa điểm, làm việc linh hoạt…

71% người trả lời sẵn sàng từ bỏ các phúc lợi khác cho một môi trường làm việc tốt hơn. Những người trẻ này xem văn phòng và môi trường xung quanh là cộng đồng nơi họ có thể thư giãn, giao tiếp và tham gia các hoạt động khác.

Thế hệ Y chiếm 25% tổng lực lượng lao động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đóng vai trò là nhân tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định kinh doanh và tương lai của nơi làm việc về mặt thiết kế.

Theo Tiến sĩ Chin, thế hệ Y đại diện cho nguồn sức mạnh tiêu dùng nhanh nhất trong khu vực và có ảnh hưởng nhất đến việc tạo lập xu hướng tương lai bất động sản, thông qua hành vi lối sống và nhu cầu của họ.

Tháng 12 năm 2015, Bộ phận Nghiên cứu CBRE tiến hành khảo sát 13.000 thanh niên tuổi từ 22 đến 29 trên toàn cầu để tìm hiểu cách họ sống, làm việc và giải trí, và ảnh hưởng của họ đến ngành bất động sản. Kết quả nghiên cứu được sử dụng trong nghiên cứu Khảo Sát Thế Hệ Y Tại Châu Á – Thái Bình Dương lấy ý kiến từ 5.000 người trả lời tại Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ và Nhật Bản (1.000 người trả lời tại mỗi nước). Khảo sát cũng tìm hiểu sự khác biệt giữa thế hệ Y thuộc giới tính, tình trạng việc làm, hôn nhân, giáo dục và thu nhập khác nhau.

Linh Lê

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.