|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mùa mưa kéo dài, người trồng cà phê “đứng ngồi không yên”

08:00 | 30/10/2016
Chia sẻ
Cuối tháng 10, hầu hết diện tích cà phê tại tỉnh Đắk Nông đã chín đỏ rực, nhưng năm nay mùa mưa kết thúc muộn, việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn khiến người trồng cà phê "đứng ngồi không yên".

Những ngày này, khắp các địa phương của tỉnh Đắk Nông, người trồng cà phê đã chuẩn bị mọi phương tiện để bước vào vụ thu hoạch mới. Tuy nhiên, đi đâu cũng gặp cảnh người dân than thở vì mưa chưa chịu dứt, nhiều diện tích cà phê chín rụng do gặp phải mưa trong khi cà phê hái về thì không có nắng để phơi.

mua mua keo dai nguoi trong ca phe dung ngoi khong yen

Nhiều cây cà phê đã chín đỏ rực, nhưng do trời mưa nên không thể thu hoạch

Anh Y Duyl (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) cho biết, nhà có gần 1ha cà phê chờ thu hoạch, nhưng cả tuần nay, ngày nào cũng mưa nên chưa thể đi hái. “Mưa thường xảy ra vào buổi sáng kéo dài đến quá trưa mới tạnh. Nhiều hôm mưa ngập cả hố cà nên không trải bạt ra hái được”- anh Duyl cho hay.

Cũng có 3 ha cà phê đang chín rộ, nhưng gần một tuần nay gia đình bà Cao Thị Hoa (xã Đắk Đrô, huyện Krông Nô) chỉ đi hái được một lúc do liên tục gặp trời mưa. Bà Hoa chia sẻ: “Cà phê thì chín rụng đầy gốc, mà ngày nào cũng mưa nên nóng hết ruột gan. Mấy bao cà hái được, giờ cũng không có nắng để phơi nên mốc xanh mốc đỏ lên”.

Tương tự, gia đình cô Trần Thị Thanh (xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long) cũng có 4 ha cà phê nhưng chỉ thu hoạch được vài sào. Cô Thanh than thở: “Bằng giờ này năm ngoái là nắng ghê lắm. Còn mấy hôm rày mưa hoài, cà phê hái xong gặp mưa nên thối hết vỏ đến hạt".

mua mua keo dai nguoi trong ca phe dung ngoi khong yen

Tranh thủ trời tạnh ráo, nhiều gia đình hái cà phê về bán tươi cho các điểm thu mua

Mưa nắng thất thường khiến trái cà phê nhanh chín, giá nhân công thu hoạch cà phê dịp này cũng được đẩy lên cao. Nhiều gia đình có diện tích cà phê lớn cho biết họ “chật vật” để tìm số lượng lớn nhân công thu hoạch cà phê tranh thủ mỗi khi trời tạnh ráo.

mua mua keo dai nguoi trong ca phe dung ngoi khong yen

Nắng mưa thất thường trái cà phê nhanh chín hơn, giá nhân công dịp này cũng được đẩy lên cao

Trong khi đó, theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, mưa sẽ tiếp tục xảy ra trong nhiều ngày tới nên việc thu hoạch cà phê vẫn còn bị ảnh hưởng.

Ông Đặng Văn Chiền, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông nhận định: “So với mọi năm, mùa mưa năm 2016 kết thúc muộn hơn, dự kiến phải đến trung tuần tháng 11 mới kết thúc. Từ nay đến cuối mùa, mưa vẫn xuất hiện rải rác tại hầu hết các địa phương”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông đánh giá: “Mùa mưa kéo dài, nên sẽ xảy ra tình trạng rơi rụng trái chín, trong khi đó cà phê thu hoạch về không được phơi sấy, xử lý sẽ bị mốc, đen ảnh hưởng tới chất lượng cà phê thương phẩm".

Được biết, giá cà phê tại Đắk Nông thời điểm này đang cao hơn cùng kỳ năm trước, nên tranh thủ thời gian tạnh ráo, nhiều hộ thu hoạch cà phê về bán tươi cho các điểm thu mua. Tuy nhiên, theo các hộ dân, việc bán cà phê tươi sẽ chịu thua thiệt so với bán cà phê nhân.

Dương Phong