|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một quốc gia Đông Nam Á bất ngờ trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của Hyundai

17:45 | 21/11/2023
Chia sẻ
Không phải Việt Nam hay Thái Lan, Hyundai chọn Singapore làm nơi sản xuất ô tô điện cho thập kỷ điện khí hoá tiếp theo.

Robot sản xuất trong nhà máy của Hyundai. (Ảnh: Hyundai Motor Group).

Tập đoàn Hyundai chính thức vận hành một nhà máy tự động hoá ở Singapore, tờ Bloomberg đưa tin. Dự kiến, cơ sở sản xuất này sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược điện khí hoá thập kỷ tới của Hyundai, nhằm triển khai các robot lắp ráp và các phương thức sản xuất mới.

Theo Hyundai, Trung tâm Đổi mới của Hyundai Singapore có 7 tầng và có thể sản xuất 30.000 xe điện mỗi năm. Nhà máy đã đi vào hoạt động từ đầu năm nay, là nơi sản xuất mẫu ô tô điện Ioniq 5 với hệ thống robot tự động hoàn toàn.

Mẫu Ioniq 6 sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất từ năm 2024 tại đây. Trong một tuyên bố ngày 21/11, Hyundai cho biết nơi này sẽ trở thành “một trong hai trụ cột đổi mới sáng tạo của tập đoàn, dẫn dắt tương lai Hyundai trong kỷ nguyên điện khí hoá của 50 năm tới”.

“Cơ sở này đóng vai trò là nơi thử nghiệm phát triển các giải pháp di chuyển tương lai”, phía Hyundai nhấn mạnh.

Bên ngoài sảnh toà nhà, một chiếc Ioniq 5 được trưng bày bên cạnh Pony, chiếc xe đầu tiên mà Hyundai tung ra thị trường vào những năm 1970, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc.

Cơ sở mới tại Singapore rộng 86.900 m2 là hệ thống mà ở đó công nhân và robot làm việc cạnh nhau, thay thế phương pháp sản xuất băng chuyền truyền thống. Hyundai cho biết khoảng 200 robot tham gia vào hoạt động như lắp ráp và kiểm tra, giúp công nhân tập trung vào các nhiệm vụ sáng tạo, hiệu quả hơn.

Ba năm trước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tham dự lễ khởi công trung tâm và mô tả đây là bước tiến quan trọng của Hyundai và là công ty đầu tiên trên thế giới áp dụng phương thức sản xuất này. 

Ông Lý cho biết điều này sẽ mở đường cho các công ty Hàn Quốc đầu tư nhiều hơn nữa vào Singapore.

Tòa nhà còn có một con đường trên sân thượng dài 618 m để lái thử và một trang trại thông minh nơi ứng dụng robot trong việc trồng rau. Một số sản phẩm sẽ được dùng trong một nhà hàng dự kiến khai trương vào năm sau.

 Đường kiểm thử trên mái nhà. (Ảnh: Hyundai Motor Group).

Tại Singapore, chỉ 1% diện tích đất được dùng trong nông nghiệp. Quốc gia này nhập khẩu tới 90% thực phẩm tiêu thụ. Đảo quốc sư tử đặt mục tiêu đến năm 2030 sản xuát được 30% thực phẩm trong nước.

Tập đoàn ô tô Hyundai sở hữu hai thương hiệu Hyundai Motor và Kia Corp, cùng đơn vị phụ tùng và dịch vụ Hyundai Mobis. Công ty đặt kế hoạch sản xuất hơn 3,6 triệu xe điện mỗi năm vào cuối thập kỷ này.

Tại Hàn Quốc, Hyundai đang xây dựng một nhà máy lớn hơn nhiều ở Ulsan. Dự kiến nhà máy có khả năng sản xuất 200.000 ô tô điện mỗi năm. Đồng thời, công ty có kế hoạch xây nhà máy tại Georgia, Mỹ, với công suất hàng năm là 300.000 xe.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Huy (theo Bloomberg)

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.