|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Một công ty phân phối ô tô thua lỗ 13 năm liên tiếp, giá cổ phiếu chưa bằng một ly trà đá

11:54 | 12/01/2024
Chia sẻ
Khoản lỗ lũy kế 326 tỷ đồng tính đến hết năm 2023 đã khiến vốn chủ sở hữu của Ô tô Giải Phóng âm 31 tỷ. Hiện tại giá cổ phiếu của công ty này chưa tới 2.000 đồng/cp.

 Ảnh minh họa: Ô tô Giải Phóng.

CTCP Ô tô Giải Phóng (Mã: GGG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 với doanh thu thuần 1,6 tỷ đồng do ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế nói chung, nhu cầu mua sắm phương tiện vận tải giảm sút mạnh. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty này lỗ gộp 1,4 tỷ.

Trong kỳ, chi phí lãi vay và chi phí hoạt động lên tới 3 tỷ khiến Ô tô Giải Phóng lỗ sau thuế 4,5 tỷ đồng (cùng kỳ không công bố báo cáo tài chính).

Cả năm 2023, Ô tô Giải Phóng ghi nhận doanh thu thuần chỉ 2,4 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm 2022. Kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ sau thuế hơn 15 tỷ đồng, giảm so với khoản lỗ 24 tỷ đồng năm 2022. Đồng thời kết quả của quý IV đã nâng mức lỗ lũy kế lên 326 tỷ đồng tính đến hết năm 2023. 2023 cũng là năm lỗ thứ 13 liên tiếp của công ty chuyên kinh doanh ô tô tải này.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của công ty. 

Tại cuối quý IV/2023, tài sản của Ô tô Giải Phóng còn 47 tỷ đồng, giảm hơn 10 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó chiếm hơn một nửa là tài sản cố định. Hàng tồn kho còn 21 tỷ đồng. Lượng tiền chỉ còn chưa tới 11 triệu đồng.

Phần lớn nợ phải trả của công ty tại cuối kỳ là nợ vay tài chính với gần 50 tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế 326 tỷ đồng đã khiến vốn chủ sở hữu của công ty âm 31 tỷ.

Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính, giá cổ phiếu GGG đã rơi kịch sàn về còn 1.700 đồng trong phiên sáng 12/1. Cổ phiếu GGG đang thuộc diện bị hạn chế giao dịch do tổ chức kiếm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính.

Ô tô Giải Phóng được thành lập vào ngày năm 2001 với vốn điều lệ hiện tại là 294 tỷ đồng. Công ty là đại lý phân phối các dòng xe tải như JAC, ISUZU Vĩnh Phát và dòng xe tải Vinamotor. Ngoài ra công ty còn bán các loại xe tải chuyên dùng như xe gắn cẩu tự hành, xe cứu hộ giao thông, xe môi trường,...

Minh Hằng

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.