Một công ty phân phối ô tô thua lỗ 13 năm liên tiếp, giá cổ phiếu chưa bằng một ly trà đá
CTCP Ô tô Giải Phóng (Mã: GGG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 với doanh thu thuần 1,6 tỷ đồng do ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế nói chung, nhu cầu mua sắm phương tiện vận tải giảm sút mạnh. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty này lỗ gộp 1,4 tỷ.
Trong kỳ, chi phí lãi vay và chi phí hoạt động lên tới 3 tỷ khiến Ô tô Giải Phóng lỗ sau thuế 4,5 tỷ đồng (cùng kỳ không công bố báo cáo tài chính).
Cả năm 2023, Ô tô Giải Phóng ghi nhận doanh thu thuần chỉ 2,4 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm 2022. Kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ sau thuế hơn 15 tỷ đồng, giảm so với khoản lỗ 24 tỷ đồng năm 2022. Đồng thời kết quả của quý IV đã nâng mức lỗ lũy kế lên 326 tỷ đồng tính đến hết năm 2023. 2023 cũng là năm lỗ thứ 13 liên tiếp của công ty chuyên kinh doanh ô tô tải này.
Tại cuối quý IV/2023, tài sản của Ô tô Giải Phóng còn 47 tỷ đồng, giảm hơn 10 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó chiếm hơn một nửa là tài sản cố định. Hàng tồn kho còn 21 tỷ đồng. Lượng tiền chỉ còn chưa tới 11 triệu đồng.
Phần lớn nợ phải trả của công ty tại cuối kỳ là nợ vay tài chính với gần 50 tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế 326 tỷ đồng đã khiến vốn chủ sở hữu của công ty âm 31 tỷ.
Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính, giá cổ phiếu GGG đã rơi kịch sàn về còn 1.700 đồng trong phiên sáng 12/1. Cổ phiếu GGG đang thuộc diện bị hạn chế giao dịch do tổ chức kiếm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính.