|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỗi tháng Fed sẽ thoái 50 tỉ USD từ trái phiếu và một phần đầu tư

11:19 | 27/02/2019
Chia sẻ
Trong buổi điều trần trước Ủy ban Thượng viện trong ngày 26/2, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh, nhưng nhiều mối nguy cơ đang nhen nhóm.
 

Fed sẵn sàng thay đổi chính sách nếu điều kiện cho phép

Đánh giá về tình hình chính sách tiền tệ, Chủ tịch Fed cho biết, ông và các quan chức khác đang theo dõi tình hình kinh tế một cách chặt chẽ và sẵn sàng thay đổi chính sách nếu điều kiện cho phép.

“Mặc dù các điều kiện kinh tế hiện nay vẫn còn khỏe mạnh và triển vọng kinh tế thuận lợi, nhưng trong vòng vài tháng trở lại đây, chúng tôi nhận thấy một vài điều mâu thuẫn và những tín hiệu khá trái chiều”, ông Powell cho biết trước Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Các vấn đề đô thị của Thượng viện Mỹ.

“Các thị trường tài chính biến động ngày càng mạnh vào cuối 2018, các điều kiện tài chính hiện đã ít hỗ trợ cho tăng trưởng hơn so với đầu năm 2018”.

Trung Quốc, châu Âu là những khu vực gây nhiều lo ngại, Fed cũng đang dõi sát sao theo diễn biến về đàm phán Brexit và các cuộc đàm phán thương mại.

Ông Powell cho hay: “Chúng tôi sẽ theo dõi cẩn trọng những vấn đề này trong tương lai”.

Fed là mục tiêu chỉ trích của thị trường trong nhiều tháng qua, khi họ lo ngại cơ quan này sẽ tiếp tục theo lộ trình đã được định sẵn từ trước và sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách nếu các điều kiện suy yếu thêm.

Tuy nhiên, gần đây, các quan chức Fed lại truyền tải thông điệp kiên nhẫn về các bước đi chính sách trong tương lai, cả về lãi suất và về quá trình cắt giảm số dư trái phiếu trên bảng cân đối kế toán.

moi thang fed se thoai 50 ti usd tu trai phieu va mot phan dau tu Kỳ bí con đường chính sách của Fed

Mỗi tháng Fed sẽ thoái 50 tỉ USD trên bảng cân đối kế toán

Hồi tháng 12/2018, ông Powell khiến nhà đầu tư lo lắng không nguôi khi nói rằng quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán đang trong chế độ “tự lái” (autopilot). Tuy nhiên, ông Powell lại đưa ra những nhận đinh đi theo một hướng khác trong ngày 26/2.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh bất kỳ chi tiết nào của quá trình bình thường hóa số dư trên bảng cân đối kế toán tùy thuộc theo tình hình phát triển kinh tế và tài chính. Trong dài hạn, quy mô của bảng cân đối kế toán sẽ được xác định bằng nhu cầu đối với phần nợ của Fed, như tiền tệ và dự trữ ngân hàng”.

moi thang fed se thoai 50 ti usd tu trai phieu va mot phan dau tu
Chủ tịch Fed Jerome Powel. (Nguồn: Washington Post)

Bảng cân đối kế toán của Fed, chủ yếu bao gồm là trái phiếu Chính phủ Mỹ và các chứng khoán có đảm bảo bằng khoản thế chấp mà họ đã mua vào để kích thích nền kinh tế và giảm bớt lãi suất dài hạn – đã tăng lên 4,5 nghìn tỉ USD, nhưng giờ thì chỉ còn khoảng 4 nghìn tỉ USD nhờ giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán. Mỗi tháng, Fed sẽ thoái 50 tỉ USD từ trái phiếu và đầu tư phần còn lại.

Quan chức Fed kỳ vọng quá trình giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, các thành phần tham gia thị trường lại điêu đứng vì các điều kiện tài chính đã suy yếu trong quý IV/2018.

Lần đầu tiên, ông Powell đưa ra ước tính về mức dự trữ ngân hàng dự kiến vào trước thời điểm Fed ngưng quá trình giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán.

Jerome Powell cho biết, mức tiềm năng sẽ là quanh 1 nghìn tỉ USD “cộng thêm một vùng đệm an toàn”, một con số mà ông cho là “điểm khởi đầu hợp lý”.

Dự trữ ngân hàng hiện chỉ hơn 1,6 nghìn tỉ USD. Nhờ đó, ước tính mà ông Powell đưa ra góp phần củng cố cho quan điểm cho rằng quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ chấm dứt vào cuối năm 2019.

Xem thêm

Minh Tuấn