|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 11 triệu tấn phân bón

11:39 | 02/02/2017
Chia sẻ
Nhu cầu tiêu thụ phân bón trong nước hiện nay vào khoảng 11 triệu tấn/năm, trong đó phân vô cơ chiếm khoảng 90% tổng nhu cầu tiêu thụ, theo Bộ Công Thương. 
bo cong thuong moi nam viet nam tieu thu khoang 11 trieu tan phan bon
Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 11 triệu tấn phân bón (Nguồn: VietQ)

Bộ Công Thương cho hay, nhu cầu tiêu thụ phân bón trên cả nước những năm gần đây đạt khoảng 11 triệu tấn/năm. Trong đó, nhu cầu phân bón vô cơ chiếm khoảng 90% tổng nhu cầu tiêu thụ; trong khi phân hữu cơ và một số chủng loại khác chỉ vào khoảng 10%.

Cụ thể, nhu cầu tiêu thụ phân bón theo từng năm dao động ở mức 1,4 triệu tấn lân, 2,3 triệu tấn urê, gần 4 triệu tấn NPK. Các loại phân còn lại như DAP, kali, SA dao động ở mức 850 - 950 tấn.

Bộ Công thương cũng nhận định, gần đây ngành phân bón đã có những bước phát triển mạnh mẽ khi các doanh nghiệp đã đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao hàm lượng dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm phân lân và phân NPK. Nhờ đó, từ chỗ phải nhập gần 60%, Việt Nam đã chủ động được nguồn cung urê, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp, phát triển được những loại phân bón mới như DAP, kali.

Tính đến nay, các nhà máy sản xuất phân bón trong nước có thể đáp ứng đủ nhu cầu phân urê, phân lân, phân NPK và hướng tới xuất khẩu một số sản phẩm.

Tuy nhiên Bộ cũng cho hay, Việt Nam hiện vẫn phải nhập khẩu hoàn toàn phân SA, kali và một phần phân DAP.

Các thị trường xuất nhập khẩu phân bón hiện nay của Việt Nam là Campuchia, Lào, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc và Nhật Bản...

Báo cáo mới đây, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ước tính nhập khẩu phân bón các loại trong tháng 1 năm nay so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 19% lên 446 nghìn tấn và tăng 15% lên 119 triệu USD.

Trong đó, nhập khẩu phân đạm URE ước giảm 72% xuống 13 nghìn tấn và giảm 76% xuống 3 triệu USD; phân SA tăng 10% lên 121 nghìn tấn, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ 0,4% xuống 14 triệu USD.

Hồng Vũ