|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Mekong Capital sẽ ăn lãi cả chục lần nếu thoái vốn thành công tại Traphaco?

06:32 | 25/10/2017
Chia sẻ
Năm 2007, Traphaco tiến hành chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO). Mekong Capital đã tham gia vào Công ty từ thời điểm này với tỷ lệ 5%, ứng với 500.000 cổ phiếu sau đó tăng dần tỷ lệ sở hữu.

Vietnam Azalea Fund Limited, quỹ ngoại do công ty quản lý quỹ Mekong Capital quản lý vừa đăng ký bán toàn bộ 10,36 triệu cổ phiếu của CTCP Traphaco (Mã: TRA), tương ứng gần 25% vốn cổ phần hiện đang nắm giữ, mục đích thoái vốn đầu tư. Thời gian thực hiện dự kiến từ 26/10 đến ngày 24/11/2017.

Vietnam Azalea Fund Limited là tổ chức có liên quan đến ông Christopher E. Freund (Đại diện ủy quyền) và ông Chad Ryan Ovel (Người được tổ chức chỉ định), hai thành viên người nước ngoài của HĐQT Traphaco.

mekong capital se an lai ca chuc lan neu thoai von thanh cong tai traphaco
Christopher E. Freund - CEO Mekong Capital

Quỹ Vietnam Azalea Fund được khai trương vào tháng 6/2007 và quản lý 64 triệu USD vốn cam kết. Các khoản đầu tư của Vietnam Azalea Fund được thực hiện vào giai đoạn cuối/rủi ro về tính thanh khoản thấp của hoạt động đầu tư vốn cổ phần chưa niêm yết và thực hiện những khoản đầu tư thiểu số tại những doanh nghiệp có thời gian niêm yết ít hơn 24 tháng.

Hình thức đầu tư này của VAF tạo sự khác biệt giữa VAF với các quỹ Mekong Enterprise Fund (MEF) chuyên tập trung đầu tư vào vốn tăng trưởng tại các doanh nghiệp mà không có kế hoạch niêm yết sắp xảy ra ở thời điểm đầu tư. Quỹ dự kiến hoạt động trong khoảng 10 năm kể từ tháng 6/2007. Quỹ đã thực hiện 10 khoản đầu tư từ khi khai trương và hiện còn nắm giữ 1 khoản đầu tư là Traphaco sau khi thoái vốn ở 9 công ty.

Năm 2007, Traphaco tiến hành chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO). Mekong Capital đã tham gia vào Công ty từ thời điểm này với tỷ lệ 5%, ứng với 500.000 cổ phiếu sau đó tăng dần tỷ lệ sở hữu.

Nhưng phải đến giữa năm 2010 thì Vietnam Azalea Fund Limited mới liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại TRA, gom trong vòng 1 năm đến giữa năm 2011, Quỹ này chính thức sở hữu 24,9% vốn, ứng với hơn 3 triệu cổ phiếu (vốn điều lệ lúc bấy giờ là 120 tỷ đồng).

Năm 2012 Vietnam Azalea Fund quyết tâm tăng tỷ lệ nắm giữ lên 35% qua chào mua công khai nhưng không thành công.

Năm 2013, Traphaco tăng vốn gấp đôi lên gần 250 tỷ đồng thông qua phát hành gần 6,2 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông và 6,2 triệu chào bán cho cổ đông hiện hữu giá 20.000 đồng/cp. Theo đó, số lượng cổ phiếu nắm giữ của Vietnam Azalea Fund Limited tăng lên gần 6,2 triệu cổ phiếu, giữ nguyên tỷ lệ sở hữu 24,9%.

Như vậy xét các thời điểm mua vào cổ phần TRA của VAF, so sánh giá mua vào và thị giá Traphaco hiện nay, chắc chắn khoản lời đem về sẽ được tính bằng lần mà thậm chí là chục lần nếu thoái vốn thành công.

Được biết, giai đoạn cuối năm 2011, (dựa trên biểu đồ giá đã điều chỉnh) cổ phiếu TRA mới chỉ loanh quanh ở mức mệnh giá và hiện tại đang dao động ở mức 120.000 đồng/cp, tăng 12 lần.

mekong capital se an lai ca chuc lan neu thoai von thanh cong tai traphaco
Diễn biến giá cổ phiếu TRA kể từ khi lên sàn. (Nguồn: VNDirect).
mekong capital se an lai ca chuc lan neu thoai von thanh cong tai traphaco Thoái nốt 25% vốn tại Lộc trời, Mekong Capital thu về 79 triệu USD sau 9 tháng đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm 2017, các quỹ của Mekong Capital đã hoàn toàn thoái vốn khỏi Tập đoàn Lộc Trời và Trường Quốc tế ...

Bạch Mộc