|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

MBS: Dù ai là Tổng thống Mỹ, TTCK Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng không tích cực

11:14 | 08/11/2016
Chia sẻ
Trong dài hạn, cả ông Trump và bà Clinton đều không có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam do lập trường phản đối TPP. Tuy nhiên, tác động của bà Clinton nếu làm Tổng thống sẽ tương đối nhẹ hơn.
 

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 8/11 và là sự chọn lựa giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton. Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) đưa ra một báo cáo phân tích bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK).

TTCK sẽ có nhịp điều chỉnh từ 5 - 7%

Theo MBS, TTCK Việt Nam sẽ bị tác động gián tiếp do sự thay đổi của chính sách kinh tế tại Mỹ trong trung hạn. Trong ngắn hạn, TTCK sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý. MBS cho rằng TTCK Việt Nam và Mỹ có sự biến động khá cùng chiều.

MBS cho rằng trong ngắn hạn, nếu Donald Trump làm Tổng thống, Vn-Index sẽ bị tác động tiêu cực mạnh mẽ do các quan điểm điều hành sốc của ông sẽ tác động mạnh đến tâm lý của TTCK toàn cầu. Dòng vốn nước ngoài ngay lập tức sẽ hạn chế vào các thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro như Việt Nam

Trong dài hạn, cả hai ứng cử viên đều không có tác động tích cực đến TTCK Việt Nam do lập trường phản đối TPP. Kinh tế cả Mỹ và Trung Quốc sẽ suy yếu khi Mỹ áp dụng chính sách bảo hộ thương mại và do đó tác động không tốt đến TTCK toàn cầu trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên tác động khi bà Clinton làm Tổng thống sẽ tương đối nhẹ hơn.

Tuy nhiên, nếu ông Trump bất ngờ thắng cử, đây sẽ là một cú sốc mạnh cho TTCK thế giới nói chung và cho TTCK Việt Nam nói riêng với các quan điểm cứng rắn và không có lợi cho kinh tế toàn cầu của ông. MBS dự đoán các TTCK chính trên thế giới và Việt Nam sẽ có nhịp điều chỉnh từ 5 - 7%.

Dù ai làm Tổng thống thì một số ngành của Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng

MBS phân tích, quan điểm của cả hai ứng cử viên sẽ ảnh hưởng đến một số ngành của Việt Nam như ngành khoáng sản, hàng hóa cơ bản (giá sẽ giảm do nhu cầu Trung Quốc yếu đi), dệt may và da giầy (xuất khẩu vào Mỹ khó tăng như kỳ vọng do TPP bị trì hoãn).

MBS nêu, về cơ bản các hai ứng cử viên Tổng thống đều có quan điểm bảo vệ nền sản xuất nội địa Mỹ và không ủng hộ mạnh mẽ cho các hiệp định tự do thương mại. Chủ nghĩa bảo hộ sẽ lên ngôi sau cuộc bầu cử này khi Mỹ sẽ đóng vai trò kích hoạt, tiến trình toàn cầu hóa sẽ bị chậm lại và ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại toàn cầu cũng như nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên xét về mức độ thì ông Donald Trump sẽ gây hậu quả nặng nề hơn so với bà Clinton.

Cả hai ứng viên đều có quan điểm phản đối hiệp định tự do thương mại TPP và do đó khả năng thông qua hiệp định sẽ bị kéo dài đến 2018 với nhiều sửa đổi, thậm chí có thể bị xóa bỏ. Điều này tác động tiêu cực đến triển vọng kinh tế của Việt Nam cũng như kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với TTCK Việt Nam.

Cả hai ứng cử viên đều có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và nhiều khả năng kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng sau cuộc bầu cử này do xuất khẩu vào Mỹ sụt giảm. Nếu điều này xảy ra kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng nặng vì TQ chiếm 23% tăng trưởng toàn cầu.

Việc tăng lương tối thiểu một cách mạnh mẽ của cả hai ứng cử viên sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp gia tăng, người lao động khó tìm việc hơn khi thị trường lao động trở nên kém mềm dẻo hơn. Không tác động tốt đến kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu.

Việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại mạnh mẽ sẽ khiến giá hàng hóa nhập khẩu tại Mỹ gia tăng và khiến CPI tại Mỹ tăng lên. Điều này sẽ dẫn tới FED buộc phải dừng các biện pháp nới lỏng tiền tệ hiện nay qua đó tác động tiêu cực đến dòng vốn chảy vào các TTCK toàn cầu.

mbs du ai la tong thong my ttck viet nam van chiu anh huong khong tich cuc
mbs du ai la tong thong my ttck viet nam van chiu anh huong khong tich cuc
mbs du ai la tong thong my ttck viet nam van chiu anh huong khong tich cuc
mbs du ai la tong thong my ttck viet nam van chiu anh huong khong tich cuc
mbs du ai la tong thong my ttck viet nam van chiu anh huong khong tich cuc
mbs du ai la tong thong my ttck viet nam van chiu anh huong khong tich cuc

Khổng Chiêm

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.