|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mâu thuẫn gia đình của Thủ tướng Singapore bị tiết lộ

07:21 | 16/06/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (14/6), em gái và em trai của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Lý Vĩ Linh và Lý Hiển Dương, đã cáo buộc anh trai mình lạm dụng quyền lực và lợi dụng ảnh hưởng của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu để đạt lợi ích chính trị.
mau thuan gia dinh cua thu tuong singapore bi tiet lo
Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long.

Bà Lý Vĩ Linh và ông Lý Hiển Dương viết trên tài khoản Facebook của mình: “Kể từ khi cha qua đời, chúng tôi cảm nhận thấy Thủ tướng Lý Hiển Long đã không sử dụng đúng quyền lực của mình, điều hành chính phủ Singapore và các ban ngành theo hướng có lợi các chương trình nghị sự riêng của ông”. Cha của anh em Thủ tướng Lý Hiển Long là ông Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của Singapore, đã qua đời năm 2015.

Trong văn bản được công bố qua mạng xã hội và tờ báo địa phương Straits Times, hai em của Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ sự lo ngại rằng các cơ quan chính phủ sẽ gây khó khăn cho họ. Nguyên nhân được họ đưa ra là: "Chúng tôi không còn tin tưởng Lý Hiển Long như trước và đã mất niềm tin vào anh trai mình".

Ông Hiển Dương cho biết sẽ rời Singapore, và nói rằng nguyên nhân duy nhất cho việc rời đi của ông là Thủ tướng Lý Hiển Long. “Tôi cảm thấy rất buồn khi phải rời Singapore để tìm một tương lai rõ ràng hơn. Tôi không muốn rời đi. Hiển Long là lý do duy nhất cho quyết định của tôi”, ông đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân của mình.

Hai ông bà cũng nói cảm thấy thất vọng khi anh trai mình không dỡ bỏ ngôi nhà tại số 38 đường Oxley của cha Lý Quang Diệu như di nguyện của cựu Thủ tướng sau khi ông qua đời. Bên cạnh đó, họ cũng cáo buộc Thủ tướng và vợ mình bà Hà Tinh, CEO của tập đoàn Tamasek – quỹ đầu tư quốc gia trị giá 196 tỷ USD của Singapore, cũng muốn con trai họ Lý Hoàng Nghị tham gia vào chính trị.

Thủ tướng Lý Hiển Long, hiện đang trong kỳ nghỉ với gia đình, đã phản hồi bằng thông cáo rằng: “Hà Tinh và tôi phủ nhận mọi cáo buộc, đặc biệt là về việc tôi có tham vọng chính trị cho con trai mình”.

Ông cũng bày tỏ sự thất vọng đối với quyết định công khai vấn đề gia đình của bà Lý Vĩ Linh và ông Lý Hiển Dương. “Tôi rất thất vọng vì các em tôi lựa chọn công khai vấn đề riêng tư của gia đình. Mặc dù, anh chị em chắc chắn sẽ có những bất hòa với nhau, nhưng tôi tin rằng bất kỳ tranh chấp nào cũng nên thảo luận trong nội bộ gia đình”, ông viết trong email phản hồi câu hỏi của Bloomberg. Ông cho biết thêm sẽ xem xét vấn đề sau khi trở về Singapore vào cuối tuần này.

Theo Eugene Tan, chuyên gia phân tích chính trị, niềm tin vào chính quyền và sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ không ngay lập tức bị ảnh hưởng bởi cuộc tranh luận công khai này. “Người dân Singapore có thể cảm thấy mâu thuẫn vì tuyên bố của bà Lý Vĩ Linh và ông Lý Hiển Dương. Mặc dù vậy, họ tin tưởng vào hệ thống và vị thủ tướng được yêu mến của mình. Người dân Singapore nhìn nhận việc này như một mâu thuẫn không hay của gia đình”, Eugene Tan cho biết.

Lyly Cao