Mark Zuckerberg sở hữu đế chế mua sắm có lượng khách gấp 4 lần Amazon nhưng khả năng kiếm tiền vẫn là dấu hỏi lớn
Người dùng đông đảo
Anh Ethan Gaskill, nhà sáng tạo nội dung 29 tuổi sống ở Los Angeles, bắt đầu ngày mới bằng cách kiểm tra Facebook Marketplace. Anh Gaskill tin tưởng nền tảng mua sắm này là nguồn đáng tin cậy cho các món đồ nội thất độc lạ có giá hời không tưởng.
Anh mua được một chiếc đèn Herman Miller trị giá 1.000 USD chỉ với 400 USD và một chiếc giường cùng hãng giá 5.000 USD với mức giá bằng 1/5. Anh còn rước về nhà một chiếc tủ cổ của Founders đáng giá 4.000 USD sau khi trả cho người bán 800 USD.
Trường hợp của anh Gaskill là một trong những ví dụ cho thấy Facebook Marketplace là đối thủ đáng gờm với các trang web thương mại điện tử truyền thống.
Vào cuối năm 2023, Facebook có 3,07 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 3% so với năm trước. Khoảng 40% trong số đó - tương ứng với 1,2 tỷ người - thường xuyên mua sắm trên Marketplace, theo báo cáo tháng 3 của Capital One Shopping.
Thị trường đồ cũ trực tuyến của Meta (công ty mẹ Facebook) đang thách thức những gã khổng lồ trong ngành. MAU của Marketplace đã vượt mặt Craigslist từ nhiều năm trước. Năm 2018, CEO Mark Zuckerberg cho biết Marketplace có 800 triệu MAU trong năm 2018, còn Craiglist chỉ có 55 triệu lượt khách truy cập vào năm 2017.
Amazon có 310 triệu người dùng hàng tháng trong năm 2023, theo Tech Report, bằng 1/4 MAU của Marketplace. Báo cáo năm 2022 của Statista cho thấy Marketplace là trang web mua bán đồ cũ phổ biến thứ hai tại Mỹ chỉ sau eBay.
Ông Charles Lindsey, Giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Buffalo, nói với Fortune: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong 3 hoặc 5 năm nữa Marketplace vượt mặt eBay”.
Sức hút của Marketplace
Theo Giáo sư Lindsey, Marketplace có thể tăng trưởng vượt bậc phần lớn là nhờ nền tảng này dễ sử dụng và liên kết với trang web có sẵn rất nhiều thành viên.
Ông giải thích: “Marketplace ngay từ đầu đã tạo được niềm tin với người dùng vì nó gắn với Facebook. Nền tảng này còn có giao diện dễ sử dụng. Marketplace được tích hợp với Facebook Messenger, do đó những người mua bán có thể liên lạc rất dễ dàng”.
Marketplace được khởi động vào năm 2016 với mục đích ban đầu là tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng giữa những người hàng xóm với nhau. Hầu hết người dùng khi đó rao bán mặt hàng đã qua sử dụng với mức giá hợp lý.
Nhưng Marketplace đã phát triển thành nền tảng thương mại trực tuyến đáng chú ý vào năm 2018, với 1/3 người dùng Facebook ở Mỹ cũng sử dụng nền tảng này.
Trong đại dịch, Marketplace bùng nổ khi mọi người ngày càng dựa dẫm vào thương mại điện tử và sự chậm trễ trong việc vận chuyển gây bất tiện cho hoạt động mua sắm truyền thống.
Bà Deb Liu, nhà sáng lập Marketplace, nói với Modern Retail hồi năm 2021: “Chúng tôi quan sát thấy đủ mọi đối tượng, từ các nghệ nhân làm hàng hóa thủ công cho đến người bán ô tô buôn bán phát đạt trên Marketplace”.
Tại thời điểm đó, Marketplace đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm kênh bán hàng độc đáo. Xưởng nội thất Beautiful Fight Woodworking ở Missouri kiếm được 168.000 USD thông qua việc bán hàng trên Marketplace năm 2020 trên tổng doanh thu 226.000 USD.
Khả năng sinh lợi
Meta có thể tự hào vì lượng người yêu thích Marketplace ngày càng tăng. Song, nền tảng này chưa chắc đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty. Meta không trả lời yêu cầu bình luận của Fortune về số tiền họ kiếm được từ Marketplace.
Giáo sư Lindsey chỉ ra rằng Meta thu lợi từ phí giao dịch của người bán và các quảng cáo trên Facebook. Ông cho biết: “Nhìn chung, nếu một người dùng Marketplace thì có lẽ họ cũng đăng nhập vào Facebook nhiều lần trong một tháng. Facebook kiếm tiền từ hành vi này bằng cách thu hút các công ty trả tiền cho quảng cáo để chúng hiện lên bảng feed của người dùng”.
Theo bà Sucharita Kodali, nhà phân tích ngành bán lẻ của hãng nghiên cứu Forrester, Marketplace là một khía cạnh quan trọng trong bài toán tài chính của Facebook vì chi phí để quản lý các giao dịch trên nền tảng này khá thấp. Để so sánh, eBay cần hạ tầng quốc tế khổng lồ cho dịch vụ chăm sóc khách hàng, quản lý người bán, v.v…
Facebook Marketplace không cần hệ thống phức tạp để quản lý các giao dịch địa phương. Nhưng điều này cũng có nghĩa là nhiều khả năng Marketplace không tạo ra được nhiều tiền bằng các đối thủ thương mại điện tử khác.
Giống ông Lindsey, bà Kodali cho rằng lợi ích tài chính từ Marketplace là giúp Facebook hiển thị quảng cáo phù hợp hơn đến người dùng. Marketplace có thể không mang về hàng tỷ USD cho Meta, nhưng nền tảng này đủ hấp dẫn để lôi kéo người dùng quay trở lại Facebook.
Facebook đã mất đi sức hút với các thiếu niên, một phần do sự trỗi dậy của TikTok. Nhưng nền tảng này hiện có hơn 40 triệu người dùng trong độ tuổi 18 - 29 ở Mỹ và Canada. Khoảng 25% trong số họ dùng Marketplace.