|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Mark Mobius lạc quan về thị trường Việt Nam và một số quốc gia mới nổi

09:08 | 29/10/2016
Chia sẻ
Mark Mobius, Giám đốc điều hành của Templeton Emerging Markets Group (quản lý 25 tỷ USD) cho rằng đây có thể là thời điểm nên đầu tư vào thị trường chứng khoán nước này.

Nếu có một thị trường mới nổi mà khiến các nhà đầu tư tiếp tục lo lắng thì đó là Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trở nên ì ạch trong vài năm qua, khu vực ngân hàng đang ngập trong nợ nần và lợi nhuận đầu tư lớn mạnh một thời nay lại suy yếu - chỉ số MSCI của Trung Quốc giảm khoảng 0.4% trong 12 tháng qua.

Mặc dù vậy, một nhà đầu tư huyền thoại tại thị trường mới nổi, lại cho rằng đây không phải là lúc từ bỏ thị trường Trung Quốc mà trái lại còn cho rằng đây có thể là thời điểm nên đầu tư vào thị trường chứng khoán nước này.

Đó là Mark Mobius, Giám đốc điều hành của Templeton Emerging Markets Group (quản lý 25 tỷ USD), đang đầu tư vào các nước đang phát triển kể từ năm 1987. Ông là một trong Top 100 người quyền lực và có ảnh hưởng nhất năm 2006 theo tạp chí Asiamoney và cũng là một trong top 10 nhà quản lý tài chính của thế kỷ 20 được bình chọn bởi Carson Group trong năm 1999, đang quản lý quỹ Templeton Developing Markets Trust có tỷ suất sinh lợi đạt 22.39% tính tới thời điểm này trong năm 2016. Tính tới thời điểm hiện tại, từ 10,000 USD đầu tư vào quỹ trong năm 1991, nhà đầu tư đã thu về khoảng 42,500 USD, dữ liệu của Morningstar cho thấy.

Tại thời điểm này, quỹ này của ông đã đầu tư 21.9% vào Trung Quốc.

mark mobius lac quan ve thi truong viet nam va mot so quoc gia moi noi

"Tâm lý thị trường đã trở nên rất tiêu cực đối với đất nước này, mà không có lý do chính đáng," ông nói. "Tuy nhiên, một nền kinh tế khổng lồ Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao".

Mặc dù GDP không đạt 10.6% kể từ năm 2010, nhưng Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng nhanh hơn so với nhiều nước khác. Vào ngày 18/10/2016, Cục Thống kê Trung Quốc công bố GDP tăng trưởng 6.7% trong quý thứ ba so với cùng kỳ năm trước, trùng khớp với dự báo của giới phân tích.

Đồng thời, nhiều người trong số 1.4 tỷ dân Trung Quốc bắt đầu nhận thấy thu nhập của họ đang tăng lên.

Một mối quan tâm chính xoay quanh các khoản nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch cho biết các khoản nợ xấu có thể cao hơn 10 lần so với ước tính chính thức. Tuy nhiên, ông nói rằng hầu hết các ngân hàng là các doanh nghiệp sở hữu Nhà nước và Chính phủ sẽ không cho phép các tổ chức của mình chạy theo vết xe đổ của các ngân hàng Mỹ trong suốt giai đoạn suy thoái.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng đang bắt đầu xóa các khoản nợ đó ra khỏi sổ sách bằng cách bán nợ dưới dạng chứng khoán có tài sản đảm, trong khi các ngân hàng khác, như China CITIC Bank đang huy động tiền thông qua thị trường trái phiếu để bổ sung vốn cấp 1 đang sụt giảm.

Nhìn xa hơn, ông đánh giá cao việc Trung Quốc đang tập trung ngày càng nhiều vào lượng tiêu thụ nội địa và đà tăng của thu nhập bình quân đầu người của nước này - theo Trading Economics, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Trung Quốc đã tăng từ 11,759 USD lên 31,195 USD trong thập kỷ qua. Điều đó thật sự rất quan trọng vì thu nhập càng tăng, người dân càng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.

Ông đưa ra ví dụ Alibaba (một công ty tương tự như Amazon) ở Hàng Châu, như là bằng chứng cho nhu cầu nội địa ngày càng tăng. Vào ngày 11/11/2015, ngày thứ Sáu đen tối của Trung Quốc, công ty này đạt doanh số 14.3 tỷ USD, cao hơn 10 tỷ USD so với tổng doanh thu đạt được của các trang web thương mại điện tử ở Mỹ cộng lại tại cùng thời điểm. "Tốc độ tăng trưởng tiêu dùng đang dao động ở mức khá cao", ông nói.

"Đặt cược" vào các thị trường mới nổi đang hoạt động tốt

Ông Mobius không chỉ lạc quan về Trung Quốc mà còn quan tâm đến Việt Nam, Philippines và Ấn Độ, khi chứng kiến những thị trường mới nổi này chuyển mình và tăng trưởng mạnh mẽ với GDP của ba nước lần lượt đạt 6.6%, 5.8% và 7.5% trong năm 2015.

Nói chung, nhiều thị trường mới nổi đang tiến hành cải cách chính sách hỗ trợ kinh doanh (pro-business) và phần lớn đều có tỷ lệ nợ/GDP thấp. Điều này lại không xảy ra khi ông bắt đầu đầu tư vào các thị trường này gần 40 năm về trước.

70% doanh số bán điện thoại thông minh đều xuất phát từ thị trường mới nổi trong năm nay, ông Mobius cho biết khi internet có mặt khắp mọi miền.

Lạc quan về Brazil

Mobius cũng cho rằng Brazil sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đất nước này đã trở thành một trong những thị trường mới nổi có thành quả tốt nhất, trong đó chỉ số MSCI Brazil tăng 80% kể từ tháng 1/2016.

Ông cho rằng lợi nhuận bình quân của các công ty ở Brazil sẽ tăng 20% trong năm 2017 so với cùng kỳ năm trước. Điều này nghe có vẻ hơi quá khi nền kinh tế Brazil rơi vào suy thoái kể từ đầu năm 2015. Tuy nhiên, nước này đang dần thoát ra khỏi các mức thấp.

Trong vài tháng qua, lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh do lạm phát quá cao. Các công ty cắt giảm nhân viên và tiền lương, nhưng mọi thứ đang bắt đầu chuyển mình.

Người ta đổ lỗi cho Tổng thống Dilma Rousseff và buộc bà từ chức hồi tháng 8/2016, và ông Michel Temer, một nhà lãnh đạo mới, hiện đang nắm quyền. Thị trường dự báo đất nước này sẽ sớm hạ bớt mức lãi suất 14.25%, và GDP có thể tăng khoảng 3% trong năm tới, ông lưu ý. Lợi nhuận cũng sẽ tiếp tục tăng khi các công ty đạt kết quả kinh doanh tốt, ông nói.

Thu Hoa