|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mảng Youtube của Yeah1 đang hoạt động thế nào?

06:55 | 06/03/2019
Chia sẻ
Theo Yeah1, mô hình hoạt động kênh tự sở hữu và quản lý các kênh bên thứ ba của YouTube MCN là khá tương đồng, cùng nhận được 55% doanh thu quảng cáo từ YouTube, tuy nhiên, YouTube MCN phải chia sẻ đến 70-95% phần nhận được với các kênh của bên thứ ba.

CTCP Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG) vừa có giải trình về thông tin liên quan tới lợi nhuận sau thuế của mảng kinh doanh YouTube MCN. 

Theo Yeah1, YouTube MCN là một phần trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn Yeah1. Trong năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) đóng góp 12,9% Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn.

Hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Yeah1 bao gồm hai mảng chính: Mảng kinh doanh trên YouTube và Xuất Bản Nội Dung Số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% lợi nhuận sau thuế của cả Tập đoàn.

Cụ thể, phân khúc YouTube chi tiết bao gồm Bán hàng trực tiếp (Direct Sales) với phần lớn doanh thu đến từ đánh giá được tài trợ (trực tiếp quảng cáo sản phẩm trong video), hợp tác B2B trong sản xuất nội dung và Mạng đa kênh YouTube ("YouTube MCN") liên quan đến việc quản lý các kênh YouTube. Trong đó, YouTube MCN lại được phân thành quản lý các kênh tự sở hữu và quản lý các kênh của bên thứ ba (đối tác). 

Theo Yeah1, mô hình hoạt động của hai loại YouTube MCN là khá tương đồng, cùng nhận được 55% doanh thu quảng cáo từ YouTube, tuy nhiên, YouTube MCN phải chia sẻ đến 70-95% phần nhận được với các kênh của bên thứ ba/đối tác trong khi được giữ lại 100% phần nhận được từ YouTube với các kênh tự sở hữu. Do đó, việc quản lý các kênh tự sở hữu mang về biên lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với quản lý các kênh của đối tác (trung bình chỉ khoảng 8%).

Yeah1 cho biết, việc YouTube có thể chấm dứt thỏa thuận Lưu trữ nội dung (CHSA) sẽ chỉ ảnh hưởng đến việc quản lý các kênh của bên thứ ba chứ không ảnh hưởng đến hoạt động của các kênh YouTube tự sở hữu.

Năm 2018, tổng doanh thu từ YouTube MCN là 309 tỉ đồng (tương đương 13,3 triệu USD), trong đó 1,35 triệu USD từ các kênh YouTube tự sở hữu và 11,95 triệu USD từ các kênh của bên thứ ba. 

Biên lợi nhuận từ các kênh tự sở hữu (trên 50%) cao hơn đáng kể so với các kênh của bên thứ ba (khoảng 8%). Do đó, lợi nhuận ròng sau thuế liên quan đến việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba là khoảng 1 triệu USD, tương đương 12,9% lợi nhuận sau thuế của Yeah1.

Thu Hoài