|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mảng giao hàng tăng trưởng gấp đôi, Uber kiên định với mục tiêu có lãi vào năm sau

11:22 | 07/08/2020
Chia sẻ
Quí II chứng kiến khoản lỗ ròng 1,8 tỉ USD của Uber nhưng công ty vẫn rất lạc quan về khả năng có lãi.

Uber vừa công bố báo cáo tài chính qui II/2020. Báo cáo cho biết công ty vẫn sẽ bám theo định hướng tạo ra lợi nhuận trước khi năm 2021 kết thúc bằng cách thắt chặt những chi phí không cần thiết.

Trong 3 tháng quí II, Uber công bố khoản lỗ ròng 1,8 tỉ USD, bao gồm chi phí sa thải 6.700 nhân sự hồi tháng 5 vì khủng hoảng mang tên virus corona.

Số lượng các cuốc xe, vốn đóng góp 2/3 vào doanh thu của Uber, đã tăng 5% so với mức thấp điểm hồi tháng 4. Tuy nhiên, tổng số cuốc xe vẫn giảm 75% so với cùng kì năm trước.

Mảng giao hàng tăng trưởng gấp đôi, Uber kiên định với mục tiêu có lãi vào năm sau - Ảnh 1.

Uber lỗ ròng 1,8 tỉ USD trong quí II. Ảnh: Reuters

CEO Dara Khosrowshahi trong một cuộc trao đổi với các nhà đầu tư tuyên bố việc phục hồi của Uber phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh COVID-19. Hiện tại, châu Á (ngoại trừ Ấn Độ) đang là thị trường có dấu hiệu hồi phục tốt nhất của công ty.

Cụ thể, ở Hong Kong và New Zealand, thậm chí số cuốc xe còn tăng trưởng so với năm ngoái. Trong khi đó tại Đức, Pháp và Tây Ban Nha, lượng cuốc xe cũng đã cải thiện, chỉ giảm 35% so với cùng kì trước đó.

Cũng theo ông Dara Khosrowshahi, việc Uber có mặt ở nhiều thị trường trên thế giới là một lợi thế lớn cho công ty.

Dẫu vậy, lượng người dùng toàn cầu trên 69 quốc gia mà Uber có mặt đã giảm từ 99 triệu (cùng kì năm trước) xuống 55 triệu. Đây cũng là điều dễ hiểu kho nhiều quốc gia áp dụng chính sách giãn cách nghiêm ngặt.

Mảng giao hàng tăng trưởng gấp đôi, Uber kiên định với mục tiêu có lãi vào năm sau - Ảnh 2.

Uber Eats tăng trưởng gấp đôi. Ảnh: Reuters.

Dẫu vậy, mảng gọi xe cũng là mảng duy nhất đạt chỉ số EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) dương với 50 triệu USD.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, doanh thu quí II của Uber giảm 29% xuống chỉ còn 2,24 tỉ USD. Tuy nhiên, đây vẫn là con số vượt qua mức dự tính ban đầu của công ty (2,18 tỉ USD).

Đáng chú ý, mảng giao đồ ăn của Uber đang có dấu hiệu khởi sắc khi lượng đơn hàng tăng trưởng gấp đôi lên 1,2 tỉ USD. Tháng trước, Uber đã quyết tâm lấn sâu vào mảng gọi món khi bỏ 2,65 tỉ USD để mua lại Postmates, một hãng giao đồ ăn lớn tại Mỹ.

Với lượng đơn hàng tăng nhanh, EBITDA mảng gọi món của Uber đã "giam lô" xuống chỉ còn 232 triệu USD. Ông Nelson Chai, giám đốc tài chính công ty dự kiến mức lỗ trong quí III cũng tương đương quí II.

Tiểu Phượng