Lượng người dùng sụt giảm, doanh thu không đạt kỳ vọng, Facebook cân nhắc cắt giảm các đợt tuyển dụng nhân sự
Meta, công ty mẹ của mạng xã hội khổng lồ Facebook đang có kế hoạch cắt giảm các đợt tuyển dụng nhân sự khi đối mặt với tình cảnh làm ăn kém hiệu quả trong vài quý qua, cùng với đó là các vấn đề trên toàn cầu, chẳng hạn như cuộc xung đột Nga – Ukraine, theo CNBC.
Chia sẻ trên CNBC, người phát ngôn của Meta cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đánh giá lại nguồn nhân lực của mình theo nhu cầu kinh doanh của công ty và dựa trên các khoản chi được thực hiện trong từng quý. Chúng tôi đang cân nhắc việc cắt giảm kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục phát triển lực lượng lao động của mình để đảm bảo chúng tôi có một nguồn lực vững chắc trong dài hạn”.
Theo báo cáo tài chính quý I mới được công bố trong tuần trước, Meta dự báo doanh thu tiềm năng trong quý II sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước. Giám đốc tài chính David Wehner đã nhấn mạnh một số vấn đề mà công ty đang phải đối mặt và cho biết chi phí trong năm dự kiến sẽ rơi vào khoảng 87 tỷ đến 92 tỷ USD, giảm so với mức dự báo trước đó là từ 90 tỷ đến 95 tỷ USD.
Công ty mẹ Facebook dự định ngừng hoặc lùi kế hoạch tuyển dụng cho hầu hết các vai trò cấp trung và cấp cao, sau khi ngừng bổ sung các kỹ sư cấp đầu vào trong những tuần gần đây, theo một số nguồn tin thân cận với công ty. Nguồn tin này còn tiết lộ rằng Meta đã không tiếp tục kế hoạch tuyển dụng nhằm lấp đầy một số bộ phận chủ chốt.
Trước đó, tờ Business Insider đã đưa tin về kế hoạch tuyển dụng của Meta, trích dẫn từ một bản ghi nhớ được ông David Wehner gửi cho các nhân viên.
Các cuộc đấu tranh bắt đầu nổi lên vào năm ngoái khi người dùng từ bỏ các ứng dụng của Facebook. Vào tháng 2, Meta cho biết lượng người dùng hoạt động hàng ngày của họ đã giảm liên tiếp lần đầu tiên trong quý IV/2021, mặc dù con số đó đã tăng trở lại trong quý đầu tiên của năm 2022.
Tuy nhiên, ngành kinh doanh truyền thông kỹ thuật số nói chung đang bị ảnh hưởng do những lo ngại về các vấn đề kinh tế vĩ mô và ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine.
Sau khi công bố báo cáo tài chính quý I, ông David Wehner cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra, cũng như giảm nhu cầu quảng cáo ở cả châu Âu và bên ngoài khu vực này. Chúng tôi tin rằng chiến tranh đã dẫn đến sự biến động mạnh hơn vào bối cảnh kinh tế vĩ mô vốn đã không chắc chắn cho các nhà quảng cáo như Facebook”.
Ông Wehner cũng nhắc lại với các nhà đầu tư rằng những thay đổi về quyền riêng tư mà Apple thực hiện trên các thiết bị iOS của mình vào năm ngoái sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng, sau khi công ty dự đoán động thái này sẽ khiến doanh thu Meta sụt giảm khoảng 10 tỷ USD trong năm nay.
Ngày 4/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất chuẩn lên nửa điểm phần trăm trong nỗ lực giải quyết mức lạm phát cao nhất trong 40 năm qua. Trong phiên giao dịch cùng ngày, giá cổ phiếu Facebook đã tăng 5% so với phiên giao dịch một ngày trước đó. Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2022, giá cổ phiếu Facebook vẫn sụt giảm 34%.
Quý I khởi sắc sau quý IV/2021 thảm họa
Theo báo cáo tài chính quý I của Meta, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt mức 2,72 USD, cao hơn so với con số 2,56 USD theo dự kiến của các nhà phân tích Refinitiv. Meta đạt tổng doanh thu 27,91 tỷ USD trong quý đầu năm, thấp hơn đôi chút so với ước tính 28,2 tỷ USD.
Đồng thời, lượng người dùng hoạt động hàng ngày (MAD) trên tất cả nền tảng của Meta đạt 1,96 tỷ lượt, cao hơn mức 1,95 tỷ lượt theo dự đoán ban đầu. Tuy nhiên, lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) chỉ đạt 2,94 tỷ lượt, thấp hơn ước tính 2,97 tỷ lượt.
Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) mà Meta đạt được là 9,54 USD, cao hơn đôi chút so với ước tính 9,5 USD, theo StreetAccount.
Đây chính là lần công bố báo cáo tài chính mới nhất sau khi gã khổng lồ công nghệ công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 “thảm họa” vào tháng 2, khiến giá cổ phiếu ngay lập tức giảm 26%. Đó được coi là ngày tồi tệ nhất của Meta từ trước tới nay. Lượng MAD, lần đầu tiên giảm trong quý IV/2021, đã tăng nhẹ trở lại trong quý đầu năm nay, từ 1,93 tỷ lượt lên 1,96 tỷ lượt.
Ngoài những con số kể trên, Facebook cũng vượt kỳ vọng về doanh thu trung bình trên mỗi người dùng. Dù vậy, hầu hết chỉ số chính khác đều bị bỏ sót, bao gồm cả những người dùng hoạt động hàng tháng.
Doanh thu Meta tăng 7% trong quý, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm của Facebook với tư cách là một công ty đại chúng có mức tăng trưởng dưới hai chữ số. Trước đó, các nhà phân tích kỳ vọng Meta sẽ đạt mức tăng trưởng 7,8%.
Trong quý tiếp theo, công ty mẹ Facebook ước tính doanh thu có thể đạt được dao động trong khoảng 28 - 30 tỷ USD, thấp hơn đôi chút so với ước tính 30,6 tỷ USD của các nhà phân tích Refinitiv. Theo người đại diện công ty, các mục tiêu trong quý tiếp theo có tính đến những ảnh hưởng từ các sự kiện đã diễn ra trong thời gian qua, chẳng hạn như xung đột Nga – Ukraine.