|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Luật sư khẳng định nguyên TGĐ Sacombank Phan Huy Khang không phạm tội

17:39 | 24/01/2018
Chia sẻ
Giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh đang được xét xử. Trong phần bào chữa cho thân chủ của mình vào chiều nay (24/1), luật sư khẳng định bị cáo Phan Huy Khang (nguyên Tổng Giám đốc Sacombank) không phạm tội. Tự bào chữa, Khang mong HĐXX, VKS xem xét một mức án nhẹ nhất.
luat su khang dinh nguyen tgd sacombank phan huy khang khong pham toi Vụ Phạm Công Danh: 13 cán bộ Sacombank có liên quan không bị truy tố trách nhiệm hình sự
luat su khang dinh nguyen tgd sacombank phan huy khang khong pham toi Nhiều sai phạm từ Tổng Giám đốc Phan Huy Khang
luat su khang dinh nguyen tgd sacombank phan huy khang khong pham toi Đỉnh cao Đặng Văn Thành, 'bê bết' Trầm Bê - Phan Huy Khang

Luật sư cho rằng Nguyên TGĐ Sacombank Phan Huy Khang không phạm tội

Phạm Công Danh, Trầm Bê, Phan Huy Khang và 43 đồng phạm khác về tội "cố ý làm trái" gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP xây dựng Việt Nam (VNCB) hơn 6.126 tỉ đồng.

Bị cáo Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank, VKS đề nghị mức án 4-5 năm tù). Phần tranh luận, luật sư nêu 3 điểm để chứng minh cho quan điểm bào chữa cho thân chủ của mình.

Thứ nhất, việc ký duyệt cho 6 công ty ông Phạm Công Danh giới thiệu sang vay. Bị cáo Khang không cho Phạm Công danh mà cho 6 công ty vay.

Thứ hai, Khang không bàn bạc với ông Danh, không biết 6 công ty vay vốn là của ông Danh.

Thứ ba, Khang không bàn về hạn mức tín dụng 1.800 tỷ đồng với ông Danh.

Luật sư cho rằng, việc duyệt chủ trương cho ông Danh vay là của cấp trên chứ ông Khang không có quyền quyết định. Không có vai trò về việc duyệt chủ trương cho các công ty của Danh vay tiền.

"Cáo trạng quy buộc Khang có bàn bạc với Danh về hạn mức vay là không đúng", luật sư nêu.

luat su khang dinh nguyen tgd sacombank phan huy khang khong pham toi Xét xử Phạm Công Danh chiều 24/1: Mức án 5-6 năm đối với ông Trầm Bê là quá nặng
luat su khang dinh nguyen tgd sacombank phan huy khang khong pham toi
Nguyên TGĐ Sacombank Phan Huy Khang tại phiên tòa ngày 24/1. (Ảnh: NH).

"Hơn 20 năm trong ngành ngân hàng, bị cáo chưa hề sai phạm, chưa làm mất một đồng của Sacombank"

Đến phần tự bào chữa, ông Phan Huy Khang cho biết lời trình bày của luật sư đã rõ, và xin phép trình bày thêm một số ý.

Ông Khang cho hay, thực hiện việc cho vay, quyền phán quyết thuộc ông Trầm Bê.

"Sau khi ông Bê giới thiệu bị cáo xem xét việc cho các công ty vay theo đúng quy định số tiền từ 1.300-1.800 tỷ đồng có tài sản bảo đảm. Ông Danh đến gặp bị cáo đề nghị cụ thể cho các công ty vay số tuền 1.800 tỷ đồng với tài sản thế chấp là tiền gửi của ngân hàng Đại Tín", Khang nói.

Khang cho rằng việc bị cáo tiếp xúc, trao đổi làm việc với với ông Danh là đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động điều hành ngân hàng. Trong khi đó, Khang khai là có báo lại ông Trầm Bê.

"Bị cáo hoàn toàn không có bàn bạc việc sai trái, bị cáp chỉ thực hiện đúng chức năng nhệm vụ. Bị cáo thấy luật pháp không cấm và thấy an toàn, bị cáo giao xuống bộ phận chuyên môn cho vay đúng quy định", Khang khẳng định.

Sau khi các cấp chuyên môn cũng trình đúng quy định từ dưới lên trên, Khang xem xét thấy hợp lý đúng quy trình thì ký cho vay khi hồ sơ đã đầy đủ.

"Việc bị cáo xem xét cho vay hoàn toàn không biết mục đích sai của các công ty và các nhân ông Danh", Khang nói.

Khang cho rằng mình cho vay không có tư lợi cá nhân hay vấn dề nào khác. Chỉ khi tổ thẩm định của ngan hàng nhà nước xem xét kết quả giám định đã chỉ ra một vài thiếu xót trong hồ sơ xét duyệt cho vay như thẩm định phương án vay vốn, mục đích vay,... đây cũng là những sai sót mà các ngân hàng thường gặp.

"Bị cáo luôn thành khẩn khai báo, hợp tác cơ quan điều tra, bị cáo nghĩ hành vi của bị cáo không hề có vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh. Bị cáo cũng rất đau lòng vì trong thời gian bị bắt, bị cáo phải đứng trước phên tòa hôm nay. Bị cáo thấy hối tiếc khi đứng đây và chịu hành vi, những chất vấn của HĐXX".

Khang trình bày, trong hơn 20 năm công tác ngành ngân hàng, ông chưa hề sai phạm, chưa làm mất một đồng của Sacombank. Đến khi VKS công bố mức án đề nghị, ông thấy đây là hình phạt rất nghiêm khắc cho bản thân.

"Bị cáo xin HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất", Khang nói.

Trước đó, trong phần tự bào chữa của ông Trầm Bê, ông cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo Phan Huy Khang, giảm nhẹ hình phạt vì chính bị cáo Bê nhận thức khoản cho vay là thực hiện được, đúng pháp luật và có lợi cho ngân hàng thì mới chỉ đạo Phan Huy Khang tổ chức thức hiện xem xét cho vay theo quy định của pháp luật.

Ông Bê cho biết, nguyên TGĐ Sacombank Phan Huy Khang là cấp dưới của ông. "Tôi thấy giao được thì mới giao, nếu tôi không duyệt thì anh Khang cũng không ký được nên mong HĐXX cho anh Khang được giảm nhẹ một phần hình phạt".

Thảo Nguyên