|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lốp xe ô tô Việt Nam giành lợi thế tại Mỹ vì không bán phá giá

14:40 | 18/01/2021
Chia sẻ
Trong khi Hàn Quốc bị cho là đã bán phá giá với biên độ 14,24 - 38,07%; Đài Loan - Trung Quốc là 52,42 - 98,44% và Thái Lan 13,25 - 22,21% thì lốp xe ô tô Việt Nam được xác định không bán phá giá vào Mỹ.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung phá giá trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe ô tô của Việt Nam và một số nền kinh tế khác. 

Theo đó, trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ các doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Thương mại Mỹ cho rằng các nhà xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô vào Mỹ

Trong khi đó, các đối tác bị điều tra khác đều bị cho là đã bán phá giá với biên độ phá giá 14,24 - 38,07% đối với Hàn Quốc; 52,42 - 98,44% đối với Đài Loan - Trung Quốc và 13,25 - 22,21% đối với Thái Lan.

Trong vụ việc này, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Việt Nam như Sailun, Kenda, Bridgestone, Kumho và Yokohama đều được coi là không bán phá giá, trong khi các doanh nghiệp còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 22,3%.

Theo Bộ Công Thương đây là một kết quả hết sức tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam bởi Mỹ là thị trường lớn và quan trọng nhất đối với ngành sản xuất lốp xe khi kim ngạch các doanh nghiệp không bị áp thuế chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô sang Mỹ của Việt Nam năm 2019 (khoảng 470 triệu USD theo số liệu của hải quan Mỹ).

Bên cạnh đó, việc DOC xác định mức thuế phá giá 0% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm này của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào Mỹ, nhất là trong bối cảnh ngành sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan. 

Ngoài ra, kết luận này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho ngành ngành cao su và nông dân trồng cao su của Việt Nam khi một số lượng lớn cao su khai thác tại Việt Nam được sử dụng để làm sản phẩm lốp xe.

Trước đó, trong kết luận điều tra sơ bộ đối với nội dung trợ cấp, các công ty Việt Nam đã bị coi là nhận trợ cấp với mức từ 6,23% đến 10,08%. Như vậy, tổng mức thuế sơ bộ mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu đối với cả phá giá và trợ cấp là 6,23 – 29,04%. 

Ngoài ra, nếu tiếp tục giữ được mức thuế thấp (dưới 2%) trong kết luận cuối cùng thì các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của ta sẽ được loại ra khỏi phạm vi vụ việc áp thuế chống bán phá giá. Dự kiến, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 14/5/2021. 

"Trong bối cảnh đó, việc sản phẩm của Hàn Quốc, Đài Loan – Trung Quốc và Thái Lan trong vụ việc điều tra này bị xác định biên độ phá giá ở mức 13,25 - 98,44% và phải đặt cọc với mức độ tương ứng, thì đây là một lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Mỹ", Bộ Công Thương nhận định.

Như Huỳnh