Thời sự

Long đong cầu Cần Giờ

11:30 | 24/06/2018

Chia sẻ

Gần 2 thập kỷ lập quy hoạch phát triển, du lịch biển Cần Giờ (TP.HCM) đến nay vẫn giậm chân tại chỗ cùng số phận long đong của cây cầu nối từ huyện đảo này tới trung tâm TP.
long dong cau can gio
Giao thông là nút thắt lớn nhất để phát triển Cần Giờ. Ảnh: KHẢ HÒA

Hơn 3 năm chưa xong phần khởi động

Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ được phê duyệt vào năm 2004, khởi động vào cuối năm 2007 với tổng kinh phí đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 8.470 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm khởi động, dự án vẫn chỉ dừng lại ở bước chuẩn bị.

Cuối tháng 9.2015, Công ty cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ đã đề xuất xây cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh hiện tại để kết nối giao thông thuận tiện từ trung tâm của TP. Tuy nhiên, vị trí xây cầu mà nhà đầu tư đề xuất lại không nằm trong quy hoạch giao thông nên TP phải chờ lấy ý kiến các sở, ngành rồi trình Thủ tướng xem xét.

Phải gần 1 năm sau, đến tháng 8.2016, Thủ tướng mới đồng ý chủ trương, giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung dự án này vào Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai. Và đến ngày 9.5.2017, Văn phòng Chính phủ mới chính thức có văn bản đồng ý cho TP.HCM xây dựng cầu Cần Giờ cùng 2 công trình khác.

Cũng trong giai đoạn này, thông tin phà Bình Khánh sắp có cầu thay thế đã châm ngòi cho “cơn sốt” đất nền bùng nổ tại huyện đảo yên bình này. Chỉ trong 3 tháng, giá đất mặt tiền đường Rừng Sác, xã Bình Khánh tăng “chóng mặt” gấp gần 10 lần. Người đi biển bỏ biển để đi buôn đất; chợ cá, tôm cũng biến thành sàn giao dịch bất động sản… Không chỉ đẩy giá đất lên cao, cơn sốt đất còn khiến cuộc sống người dân nơi đây quay cuồng, đảo lộn.

UBND TP.HCM đã bày tỏ động thái muốn đẩy nhanh tiến độ, giao Sở Quy hoạch Kiến trúc hoàn chỉnh đồ án quy hoạch kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam - Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ nghiên cứu phương án đầu tư dự án xây dựng.

Tuy nhiên gần một năm trôi qua, dự án không hề "nhúc nhích". Ngày 14.6 vừa rồi, thông tin UBND TP duyệt Nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ - TP.HCM” đã dấy lên hy vọng cây cầu mơ ước bao năm sắp thành hình. Nhưng trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết cầu Cần Giờ chưa hẹn ngày khởi công vì đến giờ vẫn chưa có kế hoạch cụ thể, chưa có tư vấn, vẫn còn đang nghiên cứu.

Giao thông khó khăn, Cần Giờ mãi dừng ở tiềm năng

Nằm cách trung tâm TP khoảng 50 km, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM có bốn bề là sông và biển, giống như hòn đảo biệt lập. Đây là vùng ngập mặn chiếm tới 56,7% diện tích toàn huyện tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, phong phú về thực vật cũng như động vật, được UNESCO công nhận là “khu dự trữ sinh quyển” thế giới đầu tiên tại Việt Nam. Có quá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng Cần Giờ sau bao năm vẫn chỉ là “người đẹp ngủ say” chờ mãi chưa có người đến đánh thức.

long dong cau can gio

Cần Giờ có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Lien Bang Travelink chia sẻ, ngoài các vùng biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long..., TP.HCM cũng là lựa chọn của nhiều khách Trung Quốc khi đến Việt Nam. Tuy nhiên đến TP.HCM, họ muốn đi biển sẽ chạy xuống Vũng Tàu, ra Phan Thiết; muốn khám phá mới lạ của miền sông nước sẽ chọn miền Tây như Mỹ Tho, Cần Thơ... chứ rất ít khách chọn Cần Giờ. Nguyên nhân đầu tiên đến từ hạ tầng giao thông.

Ông Thành phàn nàn: “Giữa thời tiết nắng nôi mà phải lên xuống xe liên tục để qua phà, rất bất tiện. Thời gian chờ phà cũng gây nhiều khó chịu, đặc biệt là vào những giờ cao điểm, xe xếp hàng dài như kẹt xe trong TP. Có 60 km mà mất cả hai tiếng đồng hồ di chuyển, ngốn hết thời gian vui chơi của khách. Từ phà Bình Khánh tới Vàm Sát tuy chỉ chạy một đường thẳng nhưng đường đã xuống cấp nhiều, gồ ghề, nhiều ổ gà, ổ voi”.

Xem thêm

Hà Mai