Lợi nhuận tháng 7 của PNJ rơi về mức thấp nhất gần một năm
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2023 với doanh thu thuần đạt 2.364 tỷ đồng và lãi sau thuế 85 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 6% và tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. PNJ cho biết đà giảm doanh thu so với cùng kỳ đã được thu hẹp, và lợi nhuận sau thuế được cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành.
Tuy nhiên so với tháng 6 trước đó, doanh thu thuần tháng 7 của PNJ tăng 9% còn lợi nhuận giảm gần 25%.
Luỹ kế 7 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ đạt 18.823 tỷ đồng, giảm 9,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.171 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,3% so với cùng kỳ. Với kết quả này, công ty đã thực hiện được 53% chỉ tiêu doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận năm.
Về cơ cấu, doanh thu trang sức bán lẻ 7 tháng năm 2023 chiếm 58,5% doanh thu thuần của PNJ, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2022 do nhiều thách thức từ yếu tố thị trường. Tuy nhiên, mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm của thị trường chung.
Doanh thu trang sức bán sỉ chiếm 9% cơ cấu tổng doanh thu và giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Trong khi đó, doanh thu vàng 24K tăng 1,2% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng năm 2023 đạt 18,7% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022). Tổng chi phí hoạt động 7 tháng năm 2023 giảm 1,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 56,6% năm 2022 lên mức 57,2% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát và sự thu hẹp của doanh thu.