Lợi nhuận PNJ lên cao nhất 8 tháng
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) mới công bố doanh thu thuần đạt 32.371 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.600 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm, tăng lần lượt 22,7% và 4,4% so với cùng kỳ.
Như vậy, tính riêng tháng 10, công ty bán lẻ trang sức này thu về 3.129 tỷ đồng và có lãi sau thuế 218 tỷ đồng. Đây là con số lợi nhuận cao nhất trong vòng 8 tháng gần đây, tương đương lãi hơn 7 tỷ đồng mỗi ngày.
PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng cho năm nay. Với kết quả trên này, công ty đã hoàn thành 87,1% kế hoạch doanh thu năm; trong khi chỉ tiêu lợi nhuận đã thực hiện 76,6% tiến độ.
Doanh thu trang sức bán lẻ tăng trưởng 16,5% và đóng góp 56,4% trong cơ cấu nguồn thu chung. Kết quả này nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ, ra mắt nhiều sản phẩm và bộ sưu tập mới, số lượng khách hàng mới và khách hàng cũ tiếp tục gia tăng.
Đồng thời, doanh thu trang sức bán sỉ tăng 32,7% so với cùng kỳ, nhờ sự chuyển dịch nhu cầu của khách hàng sỉ sang các nhà sản xuất chính quy và chất lượng.
Doanh thu vàng 24K trong 10 tháng đầu năm tăng 33,9% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm.
Biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 16,9% kể từ đầu năm, giảm so với mức 18,5% cùng kỳ năm 2023. Doanh nghiệp đánh giá đây vẫn là biên lợi nhuận ở mức khá trước những biến động của thị trường và tâm lý người tiêu dùng.
Kết quả này đến từ biên lợi nhuận ổn định từ kênh bán lẻ và bán sỉ, tối ưu nguồn lực và nâng cao năng lực vận hành sản xuất để từ đó giảm tác động do tăng tỷ trọng từ vàng 24K, chi phí nguyên vật liệu tăng và xử lý hàng tồn kho.
Tính đến cuối tháng 10, PNJ sở hữu hệ thống 421 cửa hàng trên toàn quốc, tăng 3 địa điểm so với tháng trước. Tổng cộng từ đầu năm công ty đã mở 32 cửa hàng mới và đóng 11 điểm bán khác.
Theo dự báo của Chứng khoán ACBS, PNJ có thể thúc đẩy tăng trưởng mảng bán lẻ nhờ mùa lễ hội, mua sắm cuối năm và sức mua người tiêu dùng cải thiện khi bức tranh kinh tế khả quan hơn. Công ty còn có kế hoạch giới thiệu một phân khúc sản phẩm mới dành cho nam trong quý cuối năm và có thể sẽ mở rộng nếu kết quả thử nghiệm tích cực.
PNJ đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng ở các khu vực còn tiềm năng; tuy nhiên, việc mở rộng ồ ạt sẽ không diễn ra.
Trong khi chờ đợi các quy định mới thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn nguyên liệu, PNJ đặt mục tiêu giải quyết khó khăn về nguồn nguyên liệu bằng cách áp dụng công nghệ mới để sản xuất những sản phẩm mới có hàm lượng vàng thấp hơn, tối ưu cơ cấu hàng tồn kho bên cạnh việc duy trì chính sách mua lại.
"Biên lợi nhuận gộp của công ty có thể được hỗ trợ bởi phân khúc bán lẻ gia tăng tỷ trọng trong khi mảng vàng 24K giảm", theo ACBS.