|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lợi nhuận Airbus giảm 21% vì tăng chi cho A350

15:16 | 26/10/2016
Chia sẻ
Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus vừa công bố lợi nhuận quý ba không  mấy tích cực.
loi nhuan airbus giam 21 vi tang chi cho a350
Máy bay thân rộng Airbus A350.

So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Airbus giảm 21%. Nguyên nhân chính là hãng tiêu tốn quá nhiều tiền sau sự cố hoãn sản xuất dòng máy bay thân rộng mới nhất A350. Bên cạnh đó, lượng bàn giao máy bay thân hẹp suy giảm và doanh số bán trực thăng đi xuống cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay tại đại bản doanh ở Toulouse, Pháp, Airbus cho biết lợi nhuận trước thuế là 731 triệu euro (tương đương 796 triệu USD), so với 921 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn dự báo của Bloomberg ở 735 triệu USD.

Mặc dù vậy, Airbus vẫn giữ nguyên mục tiêu lợi nhuận cả năm, ngang bằng với số liệu hồi 2015. Hiện hãng đang gia tăng chi phí để có thể hoàn thành mục tiêu bàn giao 50 chiếc A350 cho khách hàng ngay trong năm nay. Trong đó, 9 tháng đầu năm hãng mới bàn giao được 26 chiếc. Một vài vấn đề liên quan đến cabin là lý do khiến thời gian bàn giao sản phẩm này bị chậm lại.

CEO Tom Enders đang thực hiện kế hoạch đơn giản hóa bộ phận quản lý của công ty và sắp sửa công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự khi hãng giảm dần sản lượng dòng máy bay lớn nhất A380.

"Trong những tháng còn lại của năm, chúng tôi hoàn toàn tập trung cho viêc giao hàng đúng hẹn để đạt được mục tiêu lợi nhuận năm nay", Enders nói trong buổi công bố báo cáo.

Cổ phiếu Airbus hạ 0,6% xuống 53,09 euro tính đến 9h04 theo giờ Paris sau thông tin trên. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã giảm giá 14%, đưa giá trị thị trường của Airbus về còn 41 tỷ USD.

Vân Vũ

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.