Doanh nghiệp

Lọc Hóa dầu Bình Sơn tiết kiệm được 800 tỉ đồng nhờ thuế 0%?

05:48 | 04/12/2019

Chia sẻ

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng BSR sẽ tiết kiệm được khoảng 800 tỉ đồng nhờ thuế nhập khẩu 0%...
bsrcco_3954843

Lọc Hóa dầu Bình Sơn tiết kiệm được 800 tỷ đồng nhờ thuế 0%? Ảnh: BSR

Ngày 29/11/2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã kí kết hợp đồng với Công ty SOCAR Trading về việc nhập khẩu 5 triệu thùng dầu thô từ Azerbaijan cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. 

Hợp đồng này nâng tổng số nhập khẩu dầu thô trong 6 tháng đầu năm 2020 của CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) lên 11,6 triệu thùng dầu thô, tương đương 24% sản lượng công suất của công ty.

Theo KBSV, việc nhập khẩu từ Azerbaijan sẽ có lợi cả về mặt tài chính và hoạt động của BSR. Trong tình trạng mỏ Bạch Hổ và các mỏ nội địa khác đang dần cạn kiệt, giá dầu trong nước có xu hướng tăng mạnh hơn giá dầu nhập khẩu, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của BSR. 

Thêm nữa, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2019/QĐ-TTg về việc quy định mức thuế nhập khẩu các sản phẩm dầu thô giảm từ 5% xuống 0%, có hiệu lực từ 01/11/2019.

Lọc Hóa dầu Bình Sơn tiết kiệm được 800 tỉ đồng nhờ thuế 0%? - Ảnh 2.

Với các giả định crack spread (chênh lệch giá sản phẩm và giá dầu), giá dầu thô và tỉ giá giữ nguyên, KBSV cho rằng BSR sẽ tiết kiệm được khoảng 800 tỷ đồng, tương đương EPS 2020 tăng 250 đồng.

Về tình hình kinh doanh, BSR đã sản xuất và bán 6.000 tấn nhiên liệu hàng hải (MFO) cho khách hàng BB Energy Singapore. Theo KBSV, sản phẩm MFO của BSR có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,05% và đáp ứng được chuẩn IMO 2020 (bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2020).

KBSV cho rằng crack spread MFO sẽ tăng lên do nhu cầu sản phẩm FO ít lưu huỳnh sẽ tăng lên sau IMO 2020. Tuy nhiên, tỷ trọng công suất sản phẩm cũng như tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận gộp của sản phẩm FO vào BSR là khá thấp (khoảng 2-3%).

Lọc Hóa dầu Bình Sơn tiết kiệm được 800 tỉ đồng nhờ thuế 0%? - Ảnh 3.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, BSR ước đạt hơn 92.800 tỷ đồng doanh thu, thực hiện được gần 95% kế hoạch cả năm 2019. Theo KBSV, BSR nhiều khả năng sẽ không đạt được kế hoạch năm 2019 do giá các sản phẩm chính như xăng và diesel đang dao động đi ngang.

Về tình hình 2020, KBSV kì vọng crack spread diesel và xăng sẽ được cải thiện do IMO 2020 và tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lắng xuống. Năm 2020, BSR sẽ có đợt đại tu 3 năm/lần khiến nhà máy phải tạm dừng khoảng 2 tháng. Lợi nhuận BSR 2020 được dự báo giữ nguyên hoặc tăng nhẹ.

Vũ Hoài