|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lo phá sản, chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cầu cứu Thủ tướng

11:35 | 02/11/2017
Chia sẻ
Đường nghiệm thu nửa năm song vẫn chưa được thu phí, chủ đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới kiến nghị cơ quan chức năng cho phép sớm bắt đầu thu phí để tránh rơi vào tình cảnh phá sản.
lo pha san chu dau tu bot thai nguyen cho moi cau cuu thu tuong
Chủ đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới gặp khó khi vẫn chưa được thu phí dù đã bỏ hơn 2.000 tỷ đồng vào đây.

Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc ngày 28/10 có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị cho phép bắt đầu thu phí để hoàn vốn Dự án ĐTXD tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT (gọi tắt là dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới).

Trước đó, ngày 22/9, nhóm nhà đầu tư này cũng đã có văn bản 'cầu cứu' Thủ tướng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương với nội dung tương tự.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km. Để hoàn vốn, chủ đầu tư được đặt 2 trạm thu phí ở Quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và cả Quốc lộ 3 cũ.

Việc đặt trạm trên Quốc lộ 3 cũ đã gặp phải sự phản đối của nhiều người dân vì cho rằng họ không đi đường BOT vẫn phải trả phí, còn nâng cấp đường Quốc lộ 3 cũ phải dùng quỹ bảo trì đường bộ.

Theo liên danh do Cienco4 đứng đầu, vị trí đặt trạm thu phí của dự án đã được UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý và điều chỉnh bằng 4 văn bản, trong đó 3 văn bản đầu của Chủ tịch Dương Ngọc Long và văn bản sau của Chủ tịch Vũ Hồng Bằng.

Cùng với các ý kiến đồng thuận của UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng.., Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 24/4/2015, trong đó thống nhất đặt 2 trạm thu phí trên cả Quốc lộ 3 mới và Quốc lộ 3 cũ để hoàn vốn.

Trên cơ sở đó, liên doanh chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng và thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017, được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 18/5/2017.

Tuy nhiên từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thể tiến hành thu phí bởi gặp sự phản đối của người dân về vị trí đặt trạm BOT và giá phí.

Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết việc không được thu phí khiến doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính để trả lãi vay ngân hàng (khoảng 16 tỷ đồng/tháng), ngoài ra còn phải chịu chi phí duy trì hoạt động và chi phí bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường (khoảng 0,7 tỷ đồng/tháng).

Tổng các chi phí trên từ đầu năm đến nay đã lên đến 160 tỷ đồng. Liên doanh Cienco4 cho biết bắt đầu phải trả nợ gốc cho ngân hàng từ tháng 11/2017, và nếu không được sớm tiến hành thu phí thì doanh nghiệp dự án sẽ lâm vào tình trạng phá sản.

Liên doanh chủ đầu tư bởi vậy kiến nghị Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn cho dự án ngay trong tháng 11 với mức phí đã thống nhất với địa phương.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên và chủ đầu tư dự án đã có nhiều cuộc họp để bàn về việc giảm phí. Các bên thống nhất giảm từ 50%-100% mức phí cho các hộ dân ở vùng bán kính từ 0 đến trên 20km.

Liên quan tới việc Thanh tra Chính phủ cho rằng nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ phải dùng quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện, Liên danh Cienco4 khẳng định quan điểm này chưa phù hợp với quy định tại Điều 7 Nghị định 18/2012 về Quỹ Bảo trì đường bộ, và hình thức đầu tư BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 9/7/2014.

Nghi Điền

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.