|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lộ diện cổ đông chiến lược đầu tư 100 triệu USD vào Minh Phú

09:03 | 16/01/2019
Chia sẻ
Mitsui kỳ vọng hợp tác giữa hai bên sẽ đưa doanh thu xuất khẩu tôm của Minh Phú tăng lên 1 tỉ USD. 

Tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chiều 15/1, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Mitsui, ông Tatsuo Yasunaga tiết lộ việc đầu tư 100 triệu USD vào Tập đoàn Minh Phú, một trong những doanh nghiệp sản xuất tôm hàng đầu của Việt Nam.

lo dien co dong chien luoc dau tu 100 trieu usd vao minh phu
Thủ tướng tiếp ông Tatsuo Yasunaga, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Mitsui.

Khoản đầu tư sẽ hộ trợ Minh Phú để phát triển xuất khẩu tôm, trong đó có việc đầu tư kho đông lạnh.

Hiện nay, xuất khẩu tôm của Minh Phú đạt 700 triệu USD/năm, ông Tatsuo Yasunaga hy vọng sau khi hợp tác với Mitsui, kim ngạch xuất khẩu của tập đoàn Minh Phú sẽ đạt 1 tỉ USD.

Ngoài ra, Mitsui đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan Việt Nam thúc đẩy dự án khai thác khí Lô B và mong nhận được sự quan tâm của Thủ tướng.

Về phần mình, Thủ tướng đánh giá cao Mitsui đầu tư vào dự án khí và dự án nuôi tôm tại Việt Nam khi Việt Nam đang phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 10 tỉ USD.

Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm dự án khí Lô B và sẽ thúc đẩy để phát triển các dự án hạ nguồn. Thủ tướng cho biết, Việt Nam quan tâm phát triển nguồn điện, nhất là điện phục vụ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cho nên việc Mitsui đầu tư vào phát triển các dự án khai thác khí là hoàn toàn đúng đắn. Ngoài ra, Thủ tướng cũng mong muốn Mitsui tăng cường tiêu thụ nhiều sản phẩm của Việt Nam.

Năm 2018 dù giá tôm toàn cầu giảm gần 25% nhưng Tập đoàn Minh Phú cho biết vẫn đạt sản lượng 67.646 tấn, tăng 19,5% so với cùng kì. Doanh thu đạt 750 triệu USD, tăng 7%; công ty ước lãi trước thuế 1.200 tỉ đồng.

Trong một diễn biến khác thì ngày 29/1 tới đây, Minh Phú sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua nhà đầu tư mua cổ phần phát hành riêng lẻ.

Trước đó ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Minh Phú tiết lộ việc có một nhà đầu tư muốn mua 35,1% cổ phần của công ty và 15% của gia đình ông Quang để nắm 51% cổ phần.

Đối tác này còn muốn mua 65% cổ phần Minh Phú với mức giá tốt và không bị hạn chế chuyển nhượng. Tuy nhiên, theo ông Quang, đối tác vẫn chưa đạt kỳ vọng của công ty. Mức giá Minh Phú đưa ra phải cao ít nhất 20-30% giá trị trường thì công ty mới bán.

Bên cạnh đó, ông Quang chia sẻ, có một nhà đầu tư muốn Minh Phú niêm yết trên sàn quốc tế như Hong Kong hay Singapore. Theo ông Quang, vấn đề này không hề khó, Minh Phú sẽ nghiên cứu sau khi niêm yết sàn HOSE vào năm 2019. Hiện vẫn chưa rõ những yêu cầu nói trên có phải là từ phía Mitsui hay không.

Xem thêm

Đông A