|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 3/3: PVPower, Đạm Cà Mau, Nhiệt điện Phả Lại, Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu từng nhận lãi ngoài từ OceanBank

08:23 | 03/03/2017
Chia sẻ
Tiếp tục phiên xét xử đại án OceanBank sáng 3/3, tòa làm rõ tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

11h20: Phiên tòa tạm nghỉ

11h15: Trong gần 4 năm, OceanBank chi nhánh Cà Mau chi lãi ngoài hơn 14 tỷ đồng

live xet xu ha van tham sang 33 pvpower dam ca mau nhiet dien pha lai vietsovpetro pvoil vung tau tung nhan lai ngoai tu oceanbank
Bị cáo Nguyễn Hồng Quân - cựu Giám đốc OceanBank chi nhánh Cà Mau. (Ảnh: Minh Quyết).

Trước phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Hồng Quân - Giám đốc OceanBank chi nhánh Cà Mau từ tháng 1/2013 – 10/2016, nhiều người có mặt tại phiên tòa phải bật cười khi chủ tọa bất ngờ hỏi: “Bị cáo thấy thời tiết ở Hà Nội thế nào?”.

Trước câu hỏi vui của chủ tọa phiên tòa, bị cáo quân mỉm cười cho biết, bị cáo mới ra Hà Nội và chưa quen với thời tiết tại đây.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vụ án, bị cáo Quân cho biết, bị cáo làm việc tại OCeanBank chi nhánh Cà Mau từ tháng 1/2013 – 10/2016. Trong thời gian làm giám đốc, chi nhánh đã chi hơn 14 tỷ đồng để “chăm sóc” khách hàng. Trong đó, có những đơn vị như Chi nhánh TCT Điện lực Dầu khí Cà Mau (PVPower), Công ty Đạm Cà Mau, Công ty CP Dầu khí.

Qua người trung gian, các công ty này đã trả tiền cho chi nhánh Cà Mau. Bị cáo cho biết mình làm giám đốc, thực hiện chỉ đạo của hội sở, bị cáo không được bàn.

11h: Công ty tàu thủy Dung Quất nhận lãi ngoài từ OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi

live xet xu ha van tham sang 33 pvpower dam ca mau nhiet dien pha lai vietsovpetro pvoil vung tau tung nhan lai ngoai tu oceanbank
Bị cáo Phan Thu Anh – cựu Giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi. (Ảnh: Minh Quyết).

Bị cáo Phan Thu Anh – Giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi từ 7/2009 tới nay cho hay, tổng số tiền chăm sóc khách hàng là 15,2 tỷ đồng, trong đó khách hàng cá nhân là 11 tỷ đồng, còn lại là khách hàng doanh nghiệp.

Theo lời khai thì bị cáo Anh quản lý và tham gia chi cho khách hàng doanh nghiệp, trong số khách hàng này có Công ty tàu thủy Dung Quất. Từ khi cơ quan điều tra tới làm việc, bị cáo đã rất cố gắng đi thuyết phục, động viên khách hàng và tới nay đã có 4 khách hàng đã hỗ trợ cho chi nhánh. Tổng cộng chi nhánh đã thu được 1,57 tỷ đồng.

10h58: Hơn 12 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài tại OceanBank chi nhánh Vinh là do cá nhân từ ngoài hội sở chuyển về

Bị cáo Lê Quỳnh An – Giám đốc OceanBank chi nhánh Vinh từ năm 2010 đến tháng 3/2016 chi biết, chi nhánh được hướng dẫn từ khối nghiệp vụ hội sở về việc chi chăm sóc khách hàng.

Khoản tiền chi chăm sóc khách hàng trong 4 năm là khoảng 12,5 tỷ đồng. Bị cáo trực tiếp chi cho 3 các khách hàng doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 700 triệu. Hơn 11 tỉ còn lại là chi cho khách hàng cá nhân thì có rất nhiều người khách của chi nhánh chi.

Toàn bộ số tiền này là do cá nhân từ ngoài hội sở chuyển về, bị cáo không nhớ là ai, chi nhánh cũng không hạch toàn.

10h55: OceanBank chi nhánh Quảng Ninh chi lãi ngoài 15 tỷ đồng

Bị cáo Ngô Hải Năng- nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Quảng Ninh cho biết việc tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài ngân sách từ Tổng Giám đốc trong cuộc họp giao ban. Chi nhánh Quảng Ninh đã chi 15 tỷ đồng lãi ngoài, bị cáo trực tiếp chi 3,1 tỷ đồng.

10h52: Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu từng nhận lãi ngoài từ OceanBank

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ OceanBank chi nhánh Vũng Tàu cho biết không nhận bất kỳ khoản tiền nào để chi lãi ngoài.

Năm 2011 – 2014, chi nhánh nhận tiền từ hội sở để chi chăm sóc khách hàng theo chủ trương của cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm vào thời điểm khoảng tháng 3-4/2011. Trong khoảng thời gian này, chi nhánh đã chi 45 tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng. Việc chi tiền không chỉ mỗi bị cáo mà cả ban giám đốc chi nhánh, các trưởng phòng…

Với tư cách giám đốc bị cáo đã chi hơn 12,4 tỷ đồng trong tổng số 45 tỷ đồng tiền lãi ngoài. Tất cả đều không ký nhận tiền chi lãi ngoài. Bị cáo liệt kê các doanh nghiệp nhận lãi ngoài được bị cáo liệt kê trong đó có Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu…

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã nói chuyện với các khách hàng mình phụ trách nhưng họ từ chối không nghe điện thoại và tránh gặp mặt. Đến thời điểm này chỉ có Ban Quản lý đóng mới giàn khoan trả 100 triệu đồng. “Nhưng họ không ký xác nhận. Nếu có trả lời thì họ cũng không biết gì cả”.

Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét vì trong hoàn cảnh khó khăn của lĩnh vực tín dụng thời gian đó, áp lực của cán bộ ngân hàng rất lớn. Bị cáo trình bày, Hà Văn Thắm từng nói: “Nếu anh chị nào không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm. Và thực tế thì đã có nhiều anh chị đã phải “đứng sang một bên”, bị cáo thuật lại.

10h50: Nhiệt điện Phả Lại chưa nộp lại số tiền nhận lãi ngoài cho OceanBank Chi nhánh Hải Dương

Bị cáo Hương cho hay, khách hàng lớn nhất của chi nhánh là Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại với số tiền nhận lãi ngoài hơn 6 tỷ đồng. Tổng số bị cáo chi lãi ngoài là 8,4 tỷ đồng. Việc chi lãi ngoài bằng nhiều hình thức.

Hiện công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cũng chưa nộp lại số tiền nhận lãi ngoài cho chi nhánh Hải Dương. Trong khi đó, Công ty Âu Việt đã nộp lại số tiền hơn 404 triệu đồng.

Bị cáo Hương cũng đã bán nhà để nộp gần 1,3 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả thiệt hại. Chi nhánh Hải Dương chi cho khách hàng hơn 29 tỷ đồng trong đó vượt trần lãi suất khoảng 28 tỷ đồng.

10h30: Bị cáo Nguyễn Hữu Chiến - nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Sài Gòn mong không hình sự hóa sự việc để được tiếp tục làm việc

Trong thời gian làm việc bị cáo Chiến có tiếp nhận chủ trương thông qua email, skype từ hội sở về việc chi tiền ngoài lãi suất cho các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Số tiền khoảng 19 tỷ đồng, trong đó khoảng 12 đối tượng là khách hàng doanh nghiệp.

Trong số tiền này bị cáo đã trực tiếp chi khoảng 7 tỷ đồng. Sau khi cùng đồng nghiệp đi năn nỉ thì một số doanh nghiệp đã trả lại tiền cho chi nhánh. Tổng số tiền trả lại khoảng hơn 216 triệu đồng.

Hôm qua, bị cáo cũng nhận được tin một doanh nghiệp đã trả cho chi nhánh gần 700 triệu đồng. Bị cáo mong không hình sự hóa sự việc để các bị cáo còn được tiếp tục làm việc.

Ngoài ra, bị cáo Chiến còn khai báo không nhận bất cứ khoản tiền nào trực tiếp từ Sơn hay Dương Minh Thu.

live xet xu ha van tham sang 33 pvpower dam ca mau nhiet dien pha lai vietsovpetro pvoil vung tau tung nhan lai ngoai tu oceanbank
Bị cáo Nguyễn Hữu Chiến - nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Sài Gòn. (Ảnh: Minh Quyết).

10h10: Bị cáo Nguyễn Minh Đạo – cựu GĐ OceanBank Chi nhánh Hà Nội 'không nắm rõ quy trình' chi lãi ngoài

Bị cáo Nguyễn Minh Đạo – cựu giám đốc OceanBank Chi nhánh Hà Nội khai nhận trong thời gian đương chức, bị cáo đã chi chăm sóc khách hàng hơn 42 tỷ đồng.

Chi nhánh Hà Nội chủ yếu chi cho khách hàng là cá nhân. Theo bị cáo thì bản thân không trực tiếp tiếp nhận chủ trương chi chăm sóc khách hàng, mà lãnh đạo chỉ đạo như thế nào thì làm như vậy.

Đối với hình thức chi tiền tại chi nhánh, theo bị cáo, có bảng kê của trưởng phòng kế toán của chi nhánh sau đó chuyển về trưởng phòng giao dịch. “Quy trình chi bị cáo không nắm rõ”, bị cáo cho biết.

10h: Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – cựu GĐ Khối bán lẻ Oceanbank cho rằng 'mình vi phạm hành chính chứ không phải trách nhiệm hình sự'

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – cựu giám đốc Khối bán lẻ Oceanbank là thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo OceanBank.

Trong đó gồm tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó ký xác nhận hoặc trình Nguyễn Minh Thu phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi là 84 tỷ đồng.

Bị cáo Thu Ba cho rằng mình rất băn khoăn vì để đồng tiền ra khỏi ngân hàng bị cáo không đủ chức năng nhiệm vụ. Theo bị cáo, hành vi của mình là vi phạm hành chính chứ không phải trách nhiệm hình sự.

9h05: Bị cáo Nguyễn Hoài Nam – cựu Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank thừa nhận hành vi chi lãi ngoài

"Việc chi lãi ngoài bị cáo là một trong những thành viên nhận được “chỉ thị” này".

Theo bị cáo Nam, ngày 7/9/2011, Hà Văn Thắm có chỉ đạo không chi lãi ngoài. Thời điểm đó cân đối thanh khoản rất căng thẳng. Các bị cáo phải chứng kiến từng xe chở tiền của ngân hàng khác đến Oceanbank lấy tiền gửi của khách hàng.

Sau đó Hà Văn Thắm đã quyết định chi lãi ngoài và Nam đã trình Nguyễn Minh Thu – TGĐ phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh để chi lãi ngoài.

Liên quan đến khoản thiệt hại 127 tỷ đồng, bị cáo Nam khai không có thẩm quyền trong việc chỉ đạo chi lãi ngoài. "Bị cáo chỉ là một mắt xích trong việc chi lãi ngoài của Oceanbank trong thời điểm đó", Nam trình bày.

Cáo trạng cho biết, bị cáo Hoài Nam đã thực hiện chỉ đạo nhân viên khối nguồn vốn tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng. Sau đó bị cáo xác nhận, trình Nguyễn Minh Thu – TGĐ phê duyệt, chuyển ho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh để chi lãi ngoài.

Về hành vi thì Nam đã thừa nhận là đúng như bản cáo trạng quy kết. Các giấy tờ liên quan đã nộp cho cơ quan điều tra. Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi gì mong HĐXX xem xét lại cho bị cáo.

8h50: Liên quan đến thu phí công ty BSC của Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng Oceanbank

live xet xu ha van tham sang 33 pvpower dam ca mau nhiet dien pha lai vietsovpetro pvoil vung tau tung nhan lai ngoai tu oceanbank
Bị cáo Nga trả lời HĐXX. (Ảnh: Nhật Anh).

Trả lời HĐXX về liên quan đến thu phí công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm. Bị cáo Nga khai mình và ban kế toán hoàn toàn không liên quan đến Công ty BSC.

Đối với số tiền 175 tỷ đồng chi lãi ngoài, bị cáo Nga trình bày ban đầu được chỉ đạo chi lãi ngoài thì ý chí không bao giờ vi phạm về nghiệp vụ kế toán. Trong đó có 66 tỷ chứng từ chi trực tiếp cho khách hàng. Ngoài số tiền đó được chi và tạm ứng bằng tiền túi của Hà Văn Thắm.

Bị cáo Nga cho rằng, đây không thể là thiệt hại vì các bị cáo không gây thiệt hại. Tất cả các hoạt động này là vì ngân hàng. Các bị cáo đều thừa nhận việc vi phạm Thông tư 02…

Việc huy động và cho vay cần nhìn một cách toàn diện. Các bị cáo không tham ô, tham nhũng, không tư lợi. Việc làm của các bị cáo trong thời điểm đó do hoàn cảnh, tất cả vì ngân hàng. Bị cáo Nguyễn Thị Nga tấm tức khóc trong quá trình trả lời thẩm vấn.

8h45: HĐXX xét hỏi làm rõ tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng Oceanbank là người đầu tiên trả lời phần thẩm vấn sáng nay. Bị cáo Nga bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tóm tắt phiên tòa ngày 2/3

live xet xu ha van tham sang 33 pvpower dam ca mau nhiet dien pha lai vietsovpetro pvoil vung tau tung nhan lai ngoai tu oceanbank
Hà Văn Thắm tại tòa ngày 2/3. (Ảnh: Nhật Anh).

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 2/3: Bị cáo Thắm nhận tội thay thuộc cấp

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 2/3: Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài

Liên quan đến hoạt động huy động vốn của khách hàng, chủ yếu là PVN, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai bản thân không có quan hệ với Công ty BSC, tất cả đều do bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo quá trình hoạt động ngân hàng liên quan đến ngoại tệ, không tiếp xúc, quan hệ với nhân viên nào BSC.

Tuy nhiên, bị cáo Sơn cho biết mình không nhớ đã trao đổi với bị cáo Thu, kể cả việc trao đổi với bị cáo Thắm về thu phí tại BSC. Bị cáo Sơn khai thi thoảng chi tiền mặt chăm sóc khách hàng.

Bị cáo Thắm khai chăm sóc khách hàng theo quyết định của bị cáo Sơn và thừa nhận, việc chi chăm sóc khách hàng là vi phạm nhưng nếu không làm thì sẽ sập tiệm. Bị cáo cũng cho rằng các nhân viên cấp dưới chịu sức ép hoàn thành công việc và làm theo chỉ đạo của bị cáo. Do đó, bị cáo xin nhận trách nhiệm về mình và xin xem xét vai trò của các thuộc cấp.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng khai khai nhận từ OceanBank 240 tỷ đồng và đã giao lại cho bị cáo Sơn. Số tiền này để bị cáo Sơn sử dụng chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài.

Sau khi nhận tiền từ OceanBank, bị cáo Thắng đều chuyển tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh – kế toán trưởng PVN. Ông Quỳnh cho biết tổng số tiền PVN gửi ở OceanBank thời điểm cao nhất là năm 2011 khoảng 11.000 tỷ đồng, tất cả các hợp đồng đều do ông ký. Đồng thời ông Quỳnh cũng khẳng định chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ OceanBank.

Đại diện ủy quyền PVOil cũng khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào từ Nguyễn Minh Thu và OceanBank. Tuy nhiên, bị cáo Thu khẳng định quá trình chi trả cho khách hàng có giám đốc hoặc phó giám đốc PVOil đi cùng.

Nhật Anh - Minh Quyết - Tiến Vũ