|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 2/3: Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài

14:01 | 02/03/2017
Chia sẻ
Trong khi cả bị cáo Thắm và bị cáo Thắng khai đã chuyển 240 tỷ đồng cho bị cáo Sơn để chi lãi ngoài thì bị cáo Sơn liên tục phủ nhận, cho rằng chưa hề được nghe tới khoản tiền trên.

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 2/3: Bị cáo Thắm nhận tội thay thuộc cấp

16h45: Phiên tòa tạm ngưng

16h15: Bị cáo Sơn phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài

Tòa quay lại diễn biến liên quan khoản tiền 240 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Xuân Thắng nhận giúp bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Sơn cho hay: “Bị cáo chưa được nghe”.

Thẩm phán Trương Việt Toàn công bố lại lời khai của tại cơ quan điều tra về việc nhận tiền có sự chứng kiến của kế toán trưởng thời điểm đó là Ninh Văn Quỳnh. Bị cáo Sơn cho biết, lời khai này sau đó bị cáo đã thay đổi.

Bị cáo Hà Văn Thắm khai đã chuyển cho bị cáo Sơn 240 tỷ đồng. Bị cáo Thắng cũng khai đã nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo cũng cho biết số liệu đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn như trong cáo trạng là chính xác.

Theo bị cáo Thắng, bị cáo đã chuyển tiền qua tài khoản và có lần sử dụng tài khoản của vợ để chuyển. Trung bình mỗi tháng trả 5 tỷ, có lần 20 tỷ đồng, ngoài ra còn thông qua một số người khác. Tổng số tiền là 240 tỷ đồng. Việc chuyển tiền là theo yêu cầu của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này để bị cáo Sơn sử dụng chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài.

15h50: HĐXX xét hỏi các bị cáo nguyên là Giám đốc Khối khách hàng

Các bị cáo được thẩm vấn đều khai nhận làm theo sự chỉ đạo của cấp trên và không hề biết chủ trương, đường lối về việc chi lãi ngoài của các cấp lãnh đạo.

15h30: Bị cáo Thủy khóc, khai chi lãi ngoài theo chỉ đạo của bị cáo Thắm

live xet xu ha van tham chieu 23 bi cao nguyen xuan son phu nhan viec nhan tien chi lai ngoai
Bị cáo Lê Thị Thu Thủy khóc mong HĐXX xem xét và cân nhắc lại về hành vi của mình.

Lê Thị Thu Thủy - Phó TGĐ OceanBank trình bày về việc sử dụng số tiền chi lãi ngoài hợp đồng

Bị cáo Thủy khai giữ chức vụ Phó TGĐ OceanBank, phụ trách tài chính kế toán từ năm 2008 đến năm 2015.

Bị cáo Thủy cho biết bản thân chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Thắm, sau đó bị cáo chỉ đạo Nguyễn Thị Nga - Trưởng ban kế toán và Vũ Thị Thùy Dương - Phó Ban kế toán làm các thủ tục tạm ứng để chi tiền cho Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Xuân Thắng và Hà Văn Thắm để chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng.

Đến đầu tháng 2/2014, khi thấy việc tạm ứng được hoàn ứng chậm, bị cáo Thủy đã báo cáo với bị cáo Thắm và được bị cáo Thắm chỉ đạo chi thẳng từ tài khoản trả lãi - TK801 khi có yêu cầu của bị cáo Thắm, Thu, Phương và Nguyễn Xuân Thắng.

Sau đó, bị cáo Thủy nói lại với bà Dương về chỉ đạo của bị cáo Thắm để Khối kế toán biết và thực hiện chi tiền từ tài khoản chi trả lãi. Bị cáo Thủy nói làm mọi việc theo chỉ đạo của bị cáo Thắm.

Khóc nức nở tại tòa, Thủy mong HĐXX xem xét lại về hành vi của mình.

15h20: HĐXX hỏi đại diện của PVN

live xet xu ha van tham chieu 23 bi cao nguyen xuan son phu nhan viec nhan tien chi lai ngoai
Luật sư Hoàng Văn Dũng - đại diện theo ủy quyền của PVN phát biểu tại tòa

Luật sư Hoàng Văn Dũng là đại diện ủy quyền của PVN cho hay việc góp vốn của PVN là theo chủ trương của Chính phủ. Năm 2008, khi OceanBank tăng vốn từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng, PVN đã đề nghị Thủ tướng được góp vốn vào OceanBank và đã được Thủ tướng đồng ý.

15h: Phiên tòa tạm nghỉ

14h45: PVOil phủ nhận việc nhận lãi ngoài

Đại diện ủy quyền PVOil trả lời, trong quá trình điều tra phía PVOil đã rà soát hệ thống tài khoản, khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào từ Nguyễn Minh Thu và OceanBank.

Không chỉ vậy, phía PVOil cũng mời các cán bộ cũ về hỏi nhưng họ cũng khẳng định không nhận tiền.

Thu khẳng định quá trình chi trả cho khách hàng có giám đốc hoặc phó giám đốc đi cùng.

14h20: Bị cáo Thu chi trả 125,6 tỷ đồng lãi ngoài trong gần 2 năm

HĐXX thẩm vấn Nguyễn Minh Thu - nguyên Phó TGĐ OceanBank.

Bị cáo Thu khai nhận, từ tháng 7/2012 đến tháng 6/2014, bị cáo đã nhận 125,6 tỷ đồng chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng. Trong đó có 114,4 tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn và 11,1 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn.

Đồng thời, Thu trình bày đã trực tiếp nhận và chi trả 48,3 tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn cho các khách hàng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP).

Cụ thể, chi trả cho PVOil 15,7 tỷ đồng, VSP 22,7 tỷ dồng, BSR 19,3 tỷ đồng. Việc chi lãi ngoài, OceanBank không yêu cầu các khách hàng phải ký nhận.

13h59: Kế toán trưởng PVN khai có mâu thuẫn với bị cáo Sơn

live xet xu ha van tham chieu 23 bi cao nguyen xuan son phu nhan viec nhan tien chi lai ngoai
Ông Ninh Văn Quỳnh tại tòa

Trả lời HĐXX về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, ông Quỳnh trình bày có mâu thuẫn và cảnh giác với nhau trong công việc.

Lý giải về việc này, ông Quỳnh nói vào năm 2010, PVN bổ nhiệm Phó TGĐ thay ông Nguyễn Ngọc Sự thì ông Quỳnh và bị cáo Sơn đều được giới thiệu lên làm chức danh này. Về năng lực và uy tín ông Quỳnh khẳng định hơn bị cáo Sơn nhưng bị cáo Sơn vẫn được bổ nhiệm.

Ông Quỳnh cho biết, vào năm 2014, bị cáo Sơn được bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN. Theo ông Quỳnh, khi bị cáo Sơn lên làm Phó TGĐ thì rất coi thường ông.

HĐXX: Có thể nói là ông và Sơn có quan hệ “bằng mặt không bằng lòng”.

Ông Quỳnh trả lời: Đúng là như vậy.

13h50: Kế toán trưởng PVN nói gửi 11.000 tỷ đồng nhưng không nhận lãi ngoài

Ông Ninh Văn Quỳnh - kế toán trưởng PVN cho biết tổng số tiền PVN gửi ở OceanBank thời điểm cao nhất là năm 2011 khoảng 11.000 tỷ đồng. Tất cả các hợp đồng đều do ông Quỳnh ký.

Một số cán bộ góp vốn trước đây đều đưa vào góp vốn cho OceanBank. PVN sở hữu 20% vốn tại OceanBank, góp vốn thành 3 lần, tổng cộng 800 tỷ đồng, OceanBank đều có hồ sơ và Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

PVN có quy chế quản lý nguồn vốn về các bước và trách nhiệm của từng người theo từng tháng, từng quý, từng năm.

HĐXX hỏi: Trách nhiệm có phải quyết sách hay bàn bạc thảo luận để đầu tư không?

Ông Quỳnh trả lời: Có nghị quyết của HĐQT, khi đã có thống nhất mới đồng ý góp vốn vào OceanBank. Trong hồ sơ của PVN thì có đầy đủ hồ sơ về việc góp vốn này.

HĐXX hỏi ông Quỳnh: Ứng với 20% vốn góp thì nhận được bao nhiêu % cổ tức?

Ông Quỳnh: Thời điểm năm 2013, theo báo cáo tài chính thì OceanBank vẫn phải chia lãi (cổ tức).

HĐXX: PVN có được phép gửi vào OceanBank hay không? Gửi trong thời gian bao lâu?

Ông Quỳnh: Theo nhận thức của tôi thì không có quy định cụ thể, đối với khoản tiền 11.000 tỷ đồng thì thời gian ngắn nhất là 1 tháng còn lâu nhất là 6 tháng.

Ông Quỳnh cũng khẳng định chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ OceanBank, không chịu áp lực nào về việc gửi tiền vào OceanBank.

13h45: HĐXX tiếp tục làm việc

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng trả lời HĐXX

Bị cáo Thắng khai nhận từ OceanBank 240 tỷ đồng và đã giao lại cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ngoài 2 khoản tiền bị cáo Sơn nhờ chuyển cho bố mẹ để mua nhà thì bị cáo Thắng không còn lần nào cầm tiền từ bị cáo Sơn.

Sau khi nhận tiền từ OceanBank, bị cáo Thắng đều chuyển tiền cho ông Quỳnh – kế toán trưởng PVN.

Bị cáo Thắng có 2 lần xách hộ túi vải của bị cáo Sơn xuống phòng ông Quỳnh, không biết bên trong có gì. Do bị cáo Sơn là cấp trên thì mới xách hộ để tỏ lòng kính trọng.

live xet xu ha van tham chieu 23 bi cao nguyen xuan son phu nhan viec nhan tien chi lai ngoai
Quang cảnh phiên tòa

Tóm tắt phiên tòa sáng 2/3

Sáng nay, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi, bào chữa của các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Minh Thu trước vành móng ngựa khai lúc đầu không nhận làm Tổng Giám đốc OceanBank theo lời mời của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, chỉ đến khi bị cáo Hà Văn Thắm có lời trao đổi thì mới nhận lời.

Bị cáo Thu khai không có quan hệ với Công ty BSC, làm theo chỉ đạo của bị cáo Sơn trong thu phí dịch vụ qua BSC.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn một mực khẳng định không nhớ đã trao đổi với bị cáo Nguyễn Minh Thu, kể cả việc trao đổi với bị cáo Hà Văn Thắm về thu phí qua Công ty BSC. Bị cáo Sơn khai thi thoảng chi tiền mặt chăm sóc khách hàng.

Đặc biệt, trong phần trình bày của mình, bị cáo Hà Văn Thắm khai chăm sóc khách hàng theo quyết định của bị cáo Sơn. Bị cáo Thắm cũng cho biết, việc chi chăm sóc khách hàng là vi phạm nhưng nếu không làm thì sẽ sập tiệm. Bị cáo này cũng cho rằng các nhân viên cấp dưới chịu sức ép hoàn thành công việc và làm theo chỉ đạo của bị cáo. Do đó, bị cáo xin nhận trách nhiệm về mình và xin xem xét vai trò của các thuộc cấp.

Nhật Anh - Khổng Chiêm

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).