|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lì xì qua ví điện tử vươn lên xu hướng trong Tết năm nay

22:14 | 31/01/2022
Chia sẻ
Giữa thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát, lì xì qua ví điện tử đang là xu hướng mới được nhiều người trẻ lựa chọn trong dịp Tết Nhâm Dần năm nay, dù chưa thể vượt qua cách thức truyền thống là tiền mặt.

Trái ngược với mọi năm, Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022 đến trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đi kèm với sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron. Điều này đe dọa tới những hoạt động truyền thống trong ngày Tết như chúc Tết, lì xì. ..

Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ mới đã hỗ trợ nhiều về mặt kết nối con người trong dịp Tết này. Ngoài, ứng dụng khai báo sức khỏe đã rất hữu ích trong việc theo dõi lịch sử di chuyển của cá nhân, các ứng dụng ví điện tử cũng đang tích cực quảng bá tính năng hỗ trợ gửi và nhận lì xì, giúp lưu giữ phong tục Tết lâu đời, đồng thời giữ an toàn cho mọi người. 

Theo nghiên cứu mới đây của Decision Lab, người Việt Nam sẽ chủ yếu sử dụng ví điện tử để nạp tiền trên điện thoại di động và tặng/nhận lì xì. 

Lì xì qua ví điện tử vươn lên xu hướng trong Tết năm nay - Ảnh 1.

(Nguồn: Decision Lab/Việt hóa: Thùy Trang).

Cụ thể, nạp tiền trên thiết bị di động vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng ví điện tử, với 62% người dùng lựa chọn. Tết năm nay ghi nhận việc trao/nhận lì xì qua ví điện tử vươn lên thành xu hướng với 57% người dùng lựa chọn, trong khi việc chuyển/nhận tiền thông thường ghi nhận 48%.

Bên cạnh các mục đích sử dụng phổ biến khác đối với Ví điện tử, các chương trình khuyến mãi trong ứng dụng ví điện tử vẫn thu hút được 41% người dùng. 

Trong số các ứng dụng ví điện tử phố biến, Momo là ứng dụng được chọn nhiều nhất để trao/nhận tiền lì xì. 

Với người dùng ví điện tử, 72% chọn Momo, 43% chọn ZaloPay và ShopeePay chiếm 22% lựa chọn. Nhìn chung, người dùng Thế hệ X ít hào hứng với tính nặng trao/nhận tiền lì xì bằng ví điện tử, do cả Momo và ZaloPay đều phổ biến hơn đáng kể đối với người dùng Thế hệ Z và Millennial. 

Đáng chú ý, ViettelPay phổ biến ở Thế hệ Millennials hơn Thế hệ Z, nhưng không phải Thế hệ X. ShopeePay có nhiều người dùng Thế hệ Z hơn so với Millennials và Thế hệ X. 

Lì xì qua ví điện tử vươn lên xu hướng trong Tết năm nay - Ảnh 2.

(Nguồn: Decision Lab/Việt hóa: Thùy Trang).

Bất chấp "bóng ma" COVID-19, báo cáo của Decision Lab cho biết 59% người Việt vẫn thích lì xì bằng tiền mặt hơn. Như vậy, xu hướng lì xì tiền điện tử vẫn chưa thể thay thế cách thức lì xì tiền mặt - một truyền thống lâu đời của người Việt, tượng trưng cho trao gửi may mắn trong ngày đầu năm mới. 

Bên cạnh đó, phụ nữ có xu hướng tặng tiền mặt nhiều hơn nam giới, và người dùng Thế hệ X và thế hệ trẻ có xu hướng lì xì bằng tiền mặt cao hơn so với người dùng Thế hệ Z.

Vượng Phát

MBS dự phóng lợi nhuận 4 ngành có thể tăng bằng lần trong quý IV
Lợi nhuận một số ngành dự báo giảm trong quý cuối năm như bất động sản khu công nghiệp do còn đợi hoàn thiện khung chính sách hay dầu khí do giá dầu suy giảm so với cùng kỳ.