|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lí do chưa giải ngân được 2.500 tỉ đồng cho dự án tuyến metro số 1 và số 2 TP HCM

17:46 | 29/10/2020
Chia sẻ
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết khoảng 2.500 tỉ đồng bố trí cho dự án tuyến metro số 1 và metro số 2 chưa giải ngân được đồng nào.

Theo báo Pháp luật TP HCM, sáng 29/10, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết hiện TP đang thực hiện 9 dự án ODA với tổng vốn 123.000 tỉ đồng. Trong đó, có 6 dự án nhóm A và 3 dự án nhóm B.

Lí do chưa giải ngân được 2.500 tỉ đồng cho dự án tuyến metro số 1 và số 2 TP HCM - Ảnh 1.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đặt trên đường ray trong depot Long Bình hôm 13/10. (Ảnh: Độc Lập/ Thanh Niên).

Ông Hoan thông tin TP đã phân bố hơn 5.000 tỉ đồng ODA cấp phát từ Trung ương cho 6 dự án. Tuy nhiên, tính đến ngày 23-10, TP mới giải ngân đạt 30%, dự kiến ước giải ngân năm 2020 đạt 40,8%.

Giải thích về lí do giải ngân nguồn vốn ODA thấp, ông Hoan cho biết do khoảng 2.500 tỉ đồng bố trí cho dự án tuyến metro số 1 và metro số 2 chưa giải ngân được đồng nào. Nếu giải ngân được nguồn vốn này thì tỉ lệ giải ngân vốn ODA cấp phát từ Trung ương sẽ đạt từ 80-90%.

“Vốn ODA cấp phát từ Trung ương chậm được giải ngân tại dự án metro số 1, metro số 2 chủ yếu là do vướng tỉ giá đồng Yen và đồng Việt Nam”, báo Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Hoan.

Ông Hoan cho biết sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với TP HCM hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án bằng tiền đồng Việt Nam để đảm bảo tỉ giá chính xác trong thời điểm hiện nay.

Từ đó, ông Hoan kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xác định giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách bằng tiền đồng cho dự án metro số 1 và metro số 2. Trường hợp nếu không giải ngân được trong năm nay, Chính phủ cho phép điều chuyển và giải ngân vào đầu năm 2021.

Theo báo Thanh Niên, liên quan đến dự án tuyến metro số 1, ông Hoan cho biết TP HCM kí kết 3 hiệp định vay với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với tổng vốn hơn 155 tỉ yen. TP HCM đang phối hợp với JICA chuẩn bị kí hiệp định vay thứ 4, cũng là khoản vay cuối cùng, dự kiến khoảng 33 tỉ yen.

Do vậy, TP HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ: Tài chính, KH-ĐT, Tư pháp, Ngoại giao,… hỗ trợ TP HCM xúc tiến và làm việc với phía Nhật Bản để thực hiện các thủ tục và hoàn tất kí kết khoản vay này trước ngày 30/6/2021 nhằm đảm bảo đủ vốn cho công tác giải ngân.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm có tổng mức đầu tư hơn 43.600 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Dự án tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11,042km (trong đó đi ngầm 9,1km, 1,942km trên cao và chuyển tiếp); 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga đi trên cao), dự án đi qua địa bàn 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú). Tổng mức đầu tư dự án 47.890 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng. Thời gian hoàn thành dự kiến năm 2026.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Đào (tổng hợp)

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.