|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lập hội đồng đánh giá việc khắc phục hậu quả vi phạm của Formosa

14:55 | 01/11/2016
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ký quyết định thành lập Hội đồng kỹ thuật đánh giá việc khắc phục hậu quả vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
lap hoi dong danh gia viec khac phuc hau qua vi pham cua formosa

Do ảnh hưởng của sự cố xả thải của Formosa, hàng vạn tàu cá của ngư dân đã bị ảnh hưởng, trong đó một lượng lớn tàu thuyền buộc phải nằm bờ (Ảnh: Văn Dũng).

Theo Quyết định, Hội đồng kỹ thuật có trách nhiệm đánh giá kết quả và kế hoạch khắc phục tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty Formosa Hà Tĩnh; Báo cáo kết quả cho Hội đồng giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung và cam kết thực hiện của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Hội đồng kỹ thuật có 15 thành viên, do TS. Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường làm Chủ tịch; Ths. Lương Duy Hanh làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Các thành viên phản biện gồm: GS.TS Đặng Kim Chi, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường; GS.TSKH Dương Đức Tiến, Giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học Biolap; PGS.TS Vũ Đức Lợi, Phó Viện trưởng, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PS.TS Cao Thế Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển bền vững, Đại học Khoa học tự nhiên;

Ngoài ra, còn có các thành viên khác là đại diện lãnh đạo các đơn vị: Viện Công nghệ Xạ hiếm, Viện Năng lượng và Nguyên tử Việt Nam; Viện trưởng Viện Công nghệ Xạ hiếm, Viện Năng lượng và Nguyên tử Việt Nam; Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội; Phòng Quản lý môi trường, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường CN, Bộ Công Thương; Trưởng phòng, Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN; và Đại diện Bộ Xây dựng; Đại diện Sở TN&MT Hà Tĩnh; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.

Trong quá trình làm việc, Formosa và các cơ quan liên quan có trách nhiệm báo cáo kết quả cho hội đồng giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung và cam kết thực hiện của Công ty Formosa Hà Tĩnh theo quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Như thông tin đã đưa trước đó, hồi tháng 4/2016, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế) đã xảy ra sự cố môi trường vô cùng nghiêm trọng làm hải sản chết đồng loạt, bất thường, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh xã hội.

Tại thời điểm đó, nhằm xác định nguyên nhân cá chết, Thủ tướng giao Bộ Khoa học - Công nghệ chủ trì phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam huy động 100 nhà khoa học trong nước, ngoài nước, thu thập dữ liệu có sự phản biện của nhà khoa học nước ngoài. Các cơ quan xác định nguồn độc xuất phát từ nguồn thải của khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh có phenol kết hợp với Hidro tạo thành chất độc trôi theo dòng hải lưu về phía nam làm hải sản chết hàng loạt, nhất là khu vực đáy biển.

Với những chứng cứ khách quan, khoa học, Bộ TN&MT đã phối hợp với các bộ ngành khác và tỉnh thành khác, nhiều lần làm việc với tập đoàn Formosa the one và Công ty Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28/6, Công ty Formosa Hà tĩnh cũng nhận trách nhiệm gây ra sự cố ô nhiễm môi trường trên và cam kết thực hiện 5 điểm: Xin lỗi người dân và Chính phủ Việt Nam vì gây ra sự cố; Cam kết bồi thường cho người dân và xử lý phục hồi 11.500 tỷ, tương đương 500 triệu USD.

Đồng thời, cam kết khắc phục triệt để các tồn tại của hệ thống xử lý nước thải, công nghệ sản xuất để đảm bảo chất lượng xả thải theo yêu cầu của Hà Tĩnh và các cơ quan Trung ương, không để tái diễn tình trạng vừa qua; Xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung để tạo niềm tin với người dân và bạn bè quốc tế; Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, không để tái diễn các hành vi vi phạm, nếu tái phạm sẽ chịu các chế tài của pháp luật Việt Nam.

Phương Dung