Lãnh đạo TP HCM nói gì về vụ tường vây ngầm metro Bến Thành - Suối Tiên?
Thi công hệ thống ngầm metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Ngọc Dương |
Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đặc biệt quan trọng, nên lãnh đạo TP HCM trong nhiều nhiệm kỳ đã nỗ lực tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng. Trong quá trình triển khai, do thời gian kéo dài qua nhiều năm, thủ tục pháp lý có thay đổi, nên phát sinh một số vướng mắc, mà trong đó đáng chú ý là về trình tự thủ tục, thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiết kế…
Do vậy, Chính phủ, các bộ ngành và TP HCM vẫn đang tích cực phối hợp tháo gỡ, giải quyết để dự án metro Bến Thành - Suối Tiên triển khai theo đúng tiến độ.
Đề cập đến việc Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) điều chỉnh độ dày tường vây ngầm gói thầu 1a dự án metro Bến Thành - Suối Tiên từ 2 m xuống 1,5 m, ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay mọi vấn đề tài chính, tiền bạc đều được công khai, minh bạch. Theo báo cáo của MAUR, việc hạ độ dày tường vây ngầm giúp giảm chi phí. Tuy nhiên, thiếu sót là việc điều chỉnh này chưa đúng trình tự thủ tục.
“Hoạt động điều hành, quản lý dự án thì MAUR được UBND TP HCM ủy quyền rồi, nhưng khi có điều chỉnh gì so với phương án được duyệt ban đầu phải chờ ý kiến ủy ban, chứ vấn đề an toàn là rất quan trọng”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói.
Đường dẫn trên cao metro Bến Thành - Suối Tiên (phía phải) đã cơ bản hoàn thành. (Ảnh: Độc Lập) |
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, việc điều chỉnh hạ độ dày tường vây, MAUR đã thực hiện đủ các khâu tư vấn, thẩm định an toàn thiết kế...mới tiến hành.
Tuy nhiên, do thẩm quyền điều chỉnh chưa đúng, trên cơ sở báo cáo của các sở ngành liên quan, hướng xử lý việc "hạ độ dày tường vây ngầm" là UBND TP HCM chỉ đạo thuê tư vấn đánh giá toàn diện lại vấn đề này, xem có đủ đảm bảo an toàn như thiết kế ban đầu hay không. Khi có kết quả, TP HCM sẽ thông tin rõ.
“Ông Lê Nguyễn Minh Quang khẳng định ông ấy chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh. Nhưng đây là công trình của TP HCM nên phải được rà soát, đánh giá, xem xét kỹ để đảm bảo độ an toàn”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói thêm.
Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra TP HCM chỉ ra MAUR và các đơn vị có liên quan đã điều chỉnh hạ độ dày tường vây ngầm gói thầu 1a từ 2 m như trong thiết kế được duyệt, xuống còn 1,5 m khi thi công trên thực tế; việc điều chỉnh này bị xác định là có sai phạm. Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban MAUR, cho biết việc thay đổi thiết kế tường vây tuyến metro số 1 (đoạn gói thầu 1a) đã giúp cho chủ đầu tư tiết kiệm 4 triệu USD (tương đương 93 tỉ đồng) và tiết kiệm thời gian thi công 5 tháng so với phương án ban đầu. Ông Lê Nguyễn Minh Quang cũng cho biết theo nguyên tắc, tất cả thẩm định thay đổi thiết kế của dự án metro phải trình cho Sở GT - VT TP HCM phê duyệt. Tuy nhiên năm 2015, UBND TP HCM có ủy quyền cho MAUR được quyền tổ chức thẩm định này. Trung Hiếu |