|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãnh đạo Saigonbank lên tiếng vụ thất thoát tiền tại Trung tâm kinh doanh thẻ

17:36 | 06/07/2018
Chia sẻ
Liên quan đến vụ việc thất thoát tiền tại Trung tâm kinh doanh thẻ, lãnh đạo Saigonbank cho hay vụ việc xảy ra từ năm 2015, Ngân hàng đã báo cáo đầy đủ với các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện đầy đủ giải pháp bảo đảm hoạt động Ngân hàng bình thường hôm nay.
lanh dao saigonbank len tieng vu that thoat tien tai trung tam kinh doanh the

Vừa qua trên một số phương tiện truyền thông có đưa tin về việc thất thoát tiền tại Trung tâm kinh doanh thẻ (TTKDT) thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương (Saigonbank), Ban Lãnh đạo Ngân hàng lên tiếng thông tin về vụ việc này.

Cụ thể, vào tháng 6/2015, qua giám sát của hệ thống kiểm soát nội bộ, Saigonbank đã phát hiện nguyên Phó Giám đốc TTKDT có dấu hiệu lợi dụng sự tin tưởng của Lãnh đạo TTKDT để thực hiện hành vi trái pháp luật. Khi phát hiện vụ việc vi phạm, Ban Lãnh đạo Saigonbank đã chủ động và kịp thời trình báo với Cơ quan Công an, tăng cường hệ thống kiểm tra giám sát hoạt động, kiện toàn bộ máy hoạt động và nhân sự Trung tâm kinh doanh Thẻ….

Sau khi làm việc với những người có liên quan, Saigonbank thu hồi được một phần số tiền thất thoát từ những đối tượng vi phạm.

Lãnh đạo Saigonbank cho biết, Ngân hàng đang hợp tác với các cơ quan pháp luật để thu hồi lại số tiền thất thoát, đồng thời Ngân hàng tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro, tăng cường hệ thống kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Vụ việc xảy ra từ năm 2015, Saigonbank đã báo cáo đầy đủ với các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo đảm hoạt động Ngân hàng bình thường cho đến hôm nay.

Theo Báo Người Lao động đưa tin, ngày 5/7, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Minh (39 tuổi, quê Hà Nam), Dương Xuân Hùng (37 tuổi, ngụ TP HCM) cùng về tội "Tham ô tài sản".

Bị cáo Trần Vũ Long (48 tuổi; trú quận 10, TP HCM) bị xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, từ năm 2004-2013, ông Trần Vũ Long làm Giám đốc TTKDT ATM thuộc Saigonbank chi nhánh quận 1, TP HCM. Giai đoạn năm 2013-2016, ông Nguyễn Kiến Quốc thay ông Long đảm nhiệm chức vụ này.

Hai nguyên Giám đốc này bị cáo buộc không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công. Cụ thể, hai ông không thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của TTKDT, cũng như phân công nhiệm vụ cho nhân viên chưa đúng luật.

Do buông lỏng quản lý, ông Trần Vũ Long và Nguyễn Kiến Quốc tạo điều kiện để Phạm Văn Minh, Dương Xuân Hùng và các nhân viên khác lợi dụng chức vụ quyền hạn gây thất thoát hơn 17,2 tỷ đồng của ngân hàng. Trong đó, ông Long chịu trách nhiệm đối với hơn 15,5 tỷ đồng, ông Quốc chịu trách nhiệm hơn 1,7 tỷ đồng.

Trong phạm vi truy tố lần này, tòa chỉ xét xử ông Trần Vũ Long, Phạm Văn Minh (Phó Giám đốc TTKDT) và Dương Xuân Hùng (nhân viên TTKDT); Nguyễn Kiến Quốc và các bị cáo khác được tách ra xét xử ở một vụ án khác.

Cáo trạng xác định từ năm 2006 đến tháng 8/2013, ông Minh lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, làm sai lệch số liệu hồ sơ, sổ sách để chiếm đoạt của ngân hàng khoảng 7 tỷ đồng. Riêng ông Dương Xuân Hùng lợi dụng nhiệm vụ phụ trách tiền quỹ máy ATM, nhiều lần chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tại phiên tòa, Hùng cho rằng bản thân chỉ phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" chứ không phải "Tham ô chiếm đoạt tài sản". Bị cáo này cho biết đã nộp lại số tiền chiếm đoạt để khắc phục hậu quả.

Trong khi đó, bị cáo Minh cho rằng chỉ chiếm đoạt của ngân hàng hơn 3 tỷ đồng chứ không phải 7 tỷ đồng như cáo trạng quy kết. Mặt khác, kết quả giám định lại thể hiện số tiền Minh phải chịu trách nhiệm là 5 tỷ đồng. Do số tiền thiệt hại mà bị cáo khai báo không trùng khớp với cáo trạng truy tố và kết quả giám định nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ vụ án.

Xem thêm

Ánh Dương