|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lạng Sơn: Đưa giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh

15:28 | 18/10/2019
Chia sẻ
Trước sự việc hàng trăm xe nông sản XK ùn ứ cục bộ tại cửa khẩu Tân Thanh những ngày gần đây, chiều ngày 17/10, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra nhiều giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh.

Theo đó, ông Nguyễn Công Trưởng chỉ đạo Ban Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn chủ động trao đổi với lực lượng chức năng phía Trung Quốc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN XNK được thông quan, giải phóng hàng hóa trong thời gian sớm nhất.

Lạng Sơn: Đưa giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh 1.

Các xe hàng nằm dọc đường khu vực cửa khẩu. Ảnh: H.Nụ

Đồng thời, yêu cầu Sở Công Thương Lạng Sơn khẩn trương ra khuyến cáo bà con tư thương và DN các tỉnh phía trong như Bình Thuận, Long An, Tây Ninh nắm tình hình để chủ động điều tiết hàng hóa, tránh dồn ứ cục bộ về cửa khẩu Tân Thanh, gây thiệt hại cho bà con.

Đặc biệt, ông Nguyễn Công Trưởng cũng yêu cầu Đồn Biên phòng Tân Thanh phối hợp với Đồn Công an Tân Thanh (Công an huyện Văn Lãng) có trách nhiệm phân luồng điều tiết phương tiện XNK, đảm bảo tốt ANTT, thông thoáng khu vực cửa khẩu.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh cần chủ động phối hợp, tăng cường thời gian làm việc, đảm bảo tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các DN có hoạt động XNK tại cửa khẩu.

Như Báo Hải quan đã liên tục đưa tin trong những ngày gần đây, việc ùn ứ cục bộ hàng nông sản xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến từ ngày 15/10 đến nay, có thời điểm lên tới gần 700 xe, kéo dài 5 km từ gần cửa khẩu Cốc Nam tới khu vực phi thuế quan vào cửa khẩu.

Theo thống kê từ Chi cục Hải quan Tân Thanh, hiện nay, trung bình mỗi ngày lượng xe nông sản XK sang Trung Quốc chỉ được dưới 100 xe, trong khi trước đây cửa khẩu Tân Thanh xuất được khoảng 350 xe.

Nguyên nhân chủ yếu là do phía Trung Quốc thực hiện quy trình kiểm soát đối với phương tiện vận tải và hàng hóa NK từ ngày 12/10. 

Theo đó, tất cả các phương tiện nhập cảnh vào Trung Quốc đều được các lực lượng chức năng phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra thủ công từng cabin, container hàng, do đó trung bình mỗi xe kiểm tra tăng lên mất thêm khoảng 5 - 7 phút so với trước đây.

Được biết, với thời gian thông quan lâu như vậy chưa từng xảy ra trước đó, đã dẫn tới hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh bị chậm, trong khi các mặt hàng nông sản vẫn tiếp tục dồn về cửa khẩu, nhất là mặt hàng thanh long tại các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh đang vào thời điểm chín rộ.

Đảo Lê