Lạng Sơn đề xuất chi 2.500 tỷ đồng từ Chương trình Phục hồi để nâng cấp Quốc lộ 4B
Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, theo Báo Đầu tư.
Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất đầu tư Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách địa phương quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng giao cho tỉnh này làm cơ quan chủ quản dự án theo quy mô đầu tư theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo tính toán, Dự án Nâng cấp đoạn Km18-Km80, Quốc lộ 4B dự kiến tổng mức đầu tư là 3.400 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội là 2.500 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 là 1.000 tỷ đồng và năm 2023 là 1.500 tỷ đồng.
Đối với nguồn vốn còn thiếu, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn đã nhất trí chủ trương cam kết bố trí vốn từ ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 900 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 - 2025 để thực hiện Dự án Nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km18 - Km80).
Quốc lộ 4B là tuyến đường huyết mạch kết nối Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, phục vụ vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của các tỉnh ra các cửa khẩu song phương Chi Ma, cửa khẩu phụ Bản Chắt của tỉnh Lạng Sơn; kết nối với cửa khẩu Móng Cái và các Khu du lịch Hạ Long, Bái Tử Long, sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Hiện nay, Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18 kết nối từ TP Lạng Sơn vào Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đang được tỉnh Lạng Sơn đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang rộng 24,5 m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 15m, hai làn xe thô sơ rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng 3 m, lề đường 1 m, tổng mức đầu tư 988,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025.
Đoạn còn lại từ Km18 - Km80 là đoạn tuyến nối từ Khu du lịch Mẫu Sơn đi các huyện Lộc Bình, Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn và huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Hiện trạng tuyến đường được đầu tư từ những năm 2000 theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa rộng 5,5m.
Tuyến đường hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, làm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của vùng Đông Bắc.