|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Làng nghề Vạn Phúc: Không có chuyện 'chỉ bán lụa mà không dệt lụa'

21:35 | 29/10/2017
Chia sẻ
Sau khi Khaisilk- một thương hiệu nổi tiếng tầm quốc gia lộ bán hàng “Made in China” khiến người tiêu dùng như mất niềm tin vào lụa Việt. Nhiều người cho rằng tại làng nghề nổi tiếng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cũng chủ yếu bán "hàng tàu".

Liên quan đến việc này, ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc cho biết, hiện nay cả Hiệp hội đang có 401 hội viên với hơn 1.000 xã viên.

“Toàn hiệp hội hiện vẫn có 264 máy dệt đang hoạt động, không có chuyện làng Vạn Phúc chỉ bán lụa mà không còn dệt lụa”, ông Hà cho hay.

lang nghe van phuc khong co chuyen chi ban lua ma khong det lua

Năm 2016, tổng sản lượng lụa ở Vạn Phúc sản xuất ra là 1,8 triệu mét. Tuy nhiên, các xưởng dệt không có đủ sản phẩm để bán ra bên ngoài mà chỉ đủ để bán tại cửa hàng của mình.

Ông Phạm Khắc Hà cũng phủ nhận thông tin tơ để dệt lụa Vạn Phúc là tơ nhập từ Trung Quốc. Hiện nay nguồn tơ mà các xưởng đang sử dụng là tơ nhập từ tỉnh Lâm Đồng do các nhà máy ươm tơ của Nhật Bản và Hàn Quốc sản xuất.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội làng Vạn Phúc vẫn đề nghị nhà nước nên có quy hoạch xây dựng vùng sản xuất tơ tằm ổn định và chất lượng để phục vụ nhu cầu của các xưởng dệt, không để phụ thuộc vào nguồn tơ nhập ngoại.

Trước đó, ông Phạm Khắc Hà chia sẻ, việc cắt mác lụa của Trung Quốc, gắn mác của Việt Nam vào là việc làm phi đạo đức, đây là hành vi lừa dối khách hàng.

Tại địa phương, hiệp hội luôn nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh phải minh bạch về nguồn gốc sản phẩm. Nếu lụa là hàng ngoại nhập thì phải ghi rõ là hàng nhập, hàng Việt Nam ghi rõ là Việt Nam và lụa của Vạn Phúc phải có in tên tuổi đàng hoàng.

lang nghe van phuc khong co chuyen chi ban lua ma khong det lua Người chuyên bán lụa cho Khaisilk ở làng nghề Nha Xá nói gì?

Người dân làng lụa Nha Xá (Hà Nam) cho rằng năng lực sản xuất của làng không đủ để cung ứng 50% nguyên liệu cho ...

Diệu Thùy