|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Làng hoa Tây Tựu 'mất Tết' vì hoa nở sớm

21:31 | 19/01/2019
Chia sẻ
Hoa nở sớm trong khi còn những hơn 10 nữa mới đến Tết nên giá hoa thu mua tại vườn năm nay giảm xuống còn một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái, thậm chí có lúc chỉ còn bằng 1/3.

Giá hoa giảm chỉ còn một nửa

Đến thăm làng hoa Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội vào một buổi chiều nắng ấm, phóng viên được chứng kiến “rừng hoa” nở rộ với đủ hương sắc và chủng loại.

Thế nhưng lòng người lại không thể “nở hoa” vì năm nay những người nông dân ở Tây Tựu phải đón một cái Tết "buồn" vì hoa nở sớm.

Bà Nguyễn Thị Lâm, chủ một vườn hoa ngậm ngùi chia sẻ: “Thời điểm trước Tết năm nay không thuận lợi như năm ngoái vì trời ấm, dẫn tới hoa nở sớm. Nhiều hộ buộc phải thu hoạch sớm hơn mọi năm. Không biết đến Tết, nhu cầu hoa tăng mạnh, nhà tôi có còn hoa để bán không nữa?”

Hoa nở sớm trong khi còn những hơn 10 nữa mới đến Tết nên giá hoa thu mua tại vườn năm nay giảm xuống còn một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái, thậm chí có lúc chỉ còn bằng 1/3.

lang hoa tay tuu mat tet vi hoa no som
Vườn hoa cúc Tây Tựu đã nở rộ. Ảnh: Đức Quỳnh

Anh Nguyễn Văn Trung (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) buồn bã nhìn cánh đồng hoa của mình: “Năm nay hoa cứ đua nhau nở thế này người dân coi như mất Tết. Giá thu mua hoa cúc tại vườn chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/cành trong khi năm ngoái là 4.000 - 6.000 đồng/cành.

lang hoa tay tuu mat tet vi hoa no som
Người dân ngậm ngùi thu hoạch hoa sớm. Ảnh: Đức Quỳnh.

Giá hoa ly cũng vậy. Nếu như thời điểm này năm ngoái nhà tôi bán được 150.000 đồng/bó thì năm nay chỉ được 100.000 đồng/bó”.

Anh Trung cho biết với giá như hiện nay, anh lỗ 20 - 30 triệu đồng mỗi sào hoa cúc (1 sào tương đương 360 m2). Còn đối với hoa ly, con số này lên tới 70 - 80 triệu đồng mỗi sào. Đối với hoa cánh bướm thì lỗ ít hơn chỉ khoảng 1 - 2 triệu đồng mỗi sào.

lang hoa tay tuu mat tet vi hoa no som
Đợt hoa ly mới chuẩn bị được thu hoạch. Ảnh: Đức Quỳnh

Giá thấp là vậy nhưng khi đến tay thương lái, người dân lại chị cảnh bị ép giá. Anh Trung chia sẻ những ngày này, ngay từ 2h sáng anh đã phải mang hoa ra chợ đầu mối để “đổ” cho các lái buôn. Hoa nở rộ nhiều, thương lái càng được cớ ép giá khoảng 20%. Như vậy, giá hoa đã rẻ lại càng rẻ hơn.

Một hộ khác chia sẻ nếu bán đúng dịp Tết và còn hàng giá hoa ly có khi lên tới 350.000 – 370.000 đồng mỗi bó.

“Nhưng nếu hoa cứ nở sớm thế này, năm nay hòa vốn đã là may mắn lắm rồi. Làm nghề này đúng là phụ thuộc vào “ông trời”. Năm nào ông trời “thương” thì cho thời tiết rét trước khi Tết còn không như năm nay, cái Tết lại trở nên “kém” hơn”, hộ này cho biết.

Hoa ly là loại cây khá khó tính về nhiệt độ. Đặc tính sinh học của loài hoa này là phù hợp với thời tiết rét đậm, nhiệt độ khoảng 17 – 18 độ C. Cây hoa ly thường được bắt đầu trồng từ tháng 11 năm trước và cho thu hoạch khoảng cuối tháng 1 năm sau.

Những tháng cuối năm 2018 đến nay, thời tiết Hà Nội tuy có rét đậm, rét hại nhưng nhìn chung trong ba tháng trồng hoa ly trời ấm. Vì vậy khó kiếm được loại hoa ưa lạnh này nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2019.

"Cứu" hoa nở sớm

Để khắc phục tình trạng hoa ly nở sớm (hãm hoa), chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Tuyên đến từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa cây cảnh khuyến cáo, trường hợp thấy hoa ly có xu hướng nở sớm trước Tết thì cần áp dụng một số biện pháp như che lưới đen tạo mát cho nhà trồng, giữ ẩm cho cây.

Bà Tuyên lưu ý, tuyệt đối không để cây khô và phun một số loại phân bón lá có chứa tỉ lệ đạm cao hơn sẽ giúp hoa chậm lên màu.

Bên cạnh đó, đối với những người trồng hoa chuyên nghiệp có thể cho hoa ly vào kho lạnh để hãm (để cả chậu hoặc nhổ cây xếp vào sọt đen), tuy nhiên chất lượng hoa sau khi hoa ra khỏi kho lạnh thường giảm.

Đối với hoa cúc, theo tiến sĩ Đinh Văn Đức, Nguyên Phụ trách Quản lí sinh vật hại, Cục Bảo vệ Thực vật cho hay đặc tính của loài này là ra hoa trong điều kiện ngày ngắn. Vì thế nếu nếu cây có dấu hiệu ra hoa sớm thì cần tăng thời gian chiếu sáng bằng cách thắp đèn từ lúc 19 - 21h. Điều này sẽ ức chế quá trình ra hoa của cây hoa cúc.

Đối với hoa cúc đã cắt và để trong kho, nếu muốn kéo dài thời gian ra hoa có thể phun thuốc Cytokilin vào lúc hoa đang chúm chím. Điều này sẽ làm chậm nở hoa trong vài ngày.

Xem thêm

Đức Quỳnh