|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lận đận số phận dự án trên khu đất vàng 1bis – 1kep Nguyễn Đình Chiểu

16:52 | 12/04/2018
Chia sẻ
Năm 2015, khu đất vàng 1bis – 1kep đường Nguyễn Đình Chiểu phường Đa Kao, quận 1 diện tích gần 1,8ha được UBND TP HCM cấp phép xây dựng khu phức hợp  5 tòa tháp. Tuy nhiên do bức xúc về đền bù giải phóng mặt bằng nên người dân sống trong khuôn viên dự án đã nhiều lần khiếu nại, tố cáo thậm chí căng băng rôn trước cửa cơ quan công quyền và số phận dự án của chủ đầu tư Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy hiện vẫn lận đận sau gần 3 năm được cấp phép.

Hành trình 22 năm đổi chủ

Theo báo cáo của UBND TP HCM do Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kí ngày 5/5/2017 về quá trình sử dụng đất tại số 1bis – 1kep đường Nguyễn Đình Chiểu thì bắt đầu tư năm 1996, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cho phép Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1 sử dụng đất tại khu đất này để đầu tư xây dựng kinh doanh khu nhà ở, văn phòng cho thuê.

Dự án chia làm hai khu là khu 1 có diện tích 16.082m2, giao đất để xây dựng nhà ở phục vụ cho việc di dân trên kênh Nhiêu Lộc, khu nhà ở cho người tái định cư, khu nhà ở và khu căn hộ cao cấp kinh doanh. Khu 2 có diện tích 1.495m2, thuê đất để đầu tư xây dựng khu văn phòng cho thuê.

Sau đó, Sở Địa chính ký hợp đồng thuê đất cho Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1 thuê 1.495m2 đất để đầu tư xây dựng khu văn phòng cho thuê, thời hạn thuê đất 50 năm kể từ ngày 30/7/1996 (chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Ngày 16/6/2011, UBND TP HCM ban hành quyết định về thuận cho Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành (trước đây là Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1) chuyển hình thức sử dụng khu 2 diện tích 1.495m2 sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đến hết ngày 30/7/2046.

Ngày 22/5/2015, UBND TP HCM ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Bến Thành quản lý sử dụng. Đồng thời giao đất cho Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy để đầu tư xây dựng Khu nhà ở cao tầng và Khách sạn Thương mại - Dịch vụ tại số 1Bis - 1 Kép Nguyễn Đình Chiểu.

Diện tích khu đất là 17.794m2, mục đích là đất ở tại đô thị (xây dựng Khu nhà ở cao tầng và Khách sạn Thương mại - Dịch vụ). Hình thức sử dụng, giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời gian giao 50 năm kể từ ngày UBND TP HCM ký quyết định, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Về quy hoạch, ngày 22/9/2015 Sở Quy hoạch Kiến trúc có công văn chấp thuận quy hoạch kiến trúc tổng mặt bằng. Cụ thể là đất xây dựng công trình: 7.909m2; đất cây xanh, sân vườn: 3.652m2; đất giao thông, sân bãi: 6.016m2. Công trình xây dựng gồm 5 tháp như sau: Tháp 1 (độc lập): chức năng căn hộ kinh doanh và căn hộ tái định cư; Tháp 2,3,4 (hợp khối đế và khối tháp): chức năng khối đế là thương mại dịch vụ và khối tháp là căn hộ kinh doanh; Tháp 5 (độc lập): chức năng khách sạn.

lan dan so phan du an tren khu dat vang 1bis 1kep nguyen dinh chieu
Bên trong dự án 1bis - 1kep Nguyễn Đình Chiểu

Về nghĩa vụ tài chính, ngày 27/4/2016, Cục Thuế TP HCM có xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án là gần 402 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy chỉ phải nộp tiền sử dụng đất cho 17.794m2 là hơn 33 tỷ đồng (sau khi đã cấn trừ tiền bồi thường là 368 tỷ đồng).

Sau đó, ngày 9/8/2016 Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy để xây dựng khu nhà ở cao tầng, thương mại dịch vụ và khách sạn, với hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê 50 năm kể từ ngày 22/5/2015.

Người dân yêu cầu thanh tra toàn diện dự án

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trong văn bản nói trên thì ngày 31/52016, UBND quận 1 có Công văn số 1091/UBND-BBT xác nhận Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy đã hoàn tất bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân thuộc dự án. Thực địa cũng cho thấy đây là khu đất trống và hiện chủ đầu tư đã cho rào tôn che kín toàn bộ diện tích 17.577m2.

Tuy nhiên, thực tế đến nay khá đông người dân trong tổng số 213 hộ dân bị di dời khỏi các căn hộ chung cư tại khu đất 1bis-1kep Nguyễn Đình Chiểu vẫn liên tục và kiên trì khiếu nại lên nhiều cấp nhiều ngành vì cho rằng mức giá đền bù không hợp lý và có bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng.

lan dan so phan du an tren khu dat vang 1bis 1kep nguyen dinh chieu
Văn bản thông báo về khiếu nại của cư dân

Gần đây nhất, tại buổi đối thoại giữa Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cùng đại diện các Sở, ngành liên quan và UBND quận 1 ngày 1/6/2017, các hộ dân yêu cầu chi trả bổ sung đầy đủ diện tích đã kê khai nhà đất năm 1994 và được nhận 100% đơn giá đất hợp pháp; đình chỉ thi công đối với chủ đầu tư dự án, cũng như thanh tra toàn diện dự án 1Bis - 1Kép Nguyễn Đình Chiểu.

Nêu ý kiến tại gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố, đại diện một số hộ dân kiến nghị UBND TP.HCM hủy tất cả các quyết định đã ban hành áp dụng cho các hộ dân khu dân cư 1Bis - 1Kép Nguyễn Đình Chiểu trong việc thu hồi, đền bù, tái định cư mà chưa được sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, đại diện các hộ dân cho rằng phải thống nhất trong mức giá đền bù của dự án (kể cả hộ dân di dời trước và hộ dân di dời sau); giải quyết nhu cầu tái định cư cho người dân có nhu cầu, không được ép buộc người dân tự nhận tiền tự lo nơi ở mới.

Sau khi lắng nghe ý kiến kiến nghị của người dân và phần trả lời của UBND Quận 1 liên quan dự án 1Bis - 1Kép đường Nguyễn Đình Chiểu, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố sẽ giao các sở, ngành, đơn vị tổng hợp và tiến hành rà soát các văn bản quy định pháp luật liên quan đến dự án để có thông báo trả lời chính thức cho người dân biết trong vòng 1 tháng.

“Lãnh đạo TP.HCM sẽ cố gắng làm hết trách nhiệm của mình trong khuôn khổ pháp luật cho phép, vận dụng tối đa các quy định nhằm đảm bảo lợi ích cao nhất cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án”, ông Huỳnh Cách Mạng trả lời người dân.

lan dan so phan du an tren khu dat vang 1bis 1kep nguyen dinh chieu
Phối cảnh dự án Springlight City

Trước đó, trong quá trình xây dựng tại khu đất trên, ngày 28/3/2017, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phối hợp cùng UBND phường Đa Kao kiểm tra thực địa. Kết quả kiểm tra đã phát hiện chủ đầu tư khởi công công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công.

Sau khi lập biên bản hành vi vi phạm, ngày 30/3/2017, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy, do bà Trung Thị Lâm Ngọc làm Tổng Giám đốc, có địa chỉ tại số 65 đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, với số tiền 17,5 triệu đồng.

Theo giới kinh doanh nhà đất, tên thượng mại của dự án 1Bis - 1Kép là Springlight City với quy mô phát triển bao gồm 5 tòa tháp cao 37 tầng, trong đó 1 tòa được dành cho tái định cư và 3 tòa nhà căn hộ với khoảng 900 căn hộ cao cấp, 1 tòa khách sạn 5 sao. Khối đế 3 tầng là trung tâm thương mại và các tầng hầm dành cho bãi đậu xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.115 tỷ đồng.

Kì sau: Nữ chủ nhân của dự án 1bis - 1kep Nguyễn Đình Chiểu là ai?

Duy Khánh