Lạm phát cao 'dẫn lối' người tiêu dùng Mỹ có thu nhập cao đến Walmart
Giám đốc tài chính (CFO) của Walmart, ông John David Rainey phát biểu với báo giới rằng, khoảng 75% thị phần của công ty trong doanh thu quý II/2022 cho lĩnh vực hàng tạp hóa Mỹ đến từ những khách hàng có thu nhập gia đình hàng năm trên 100.000 USD.
Việc Walmart tăng thị phần trong linh vực hàng tạp hóa cũng như khả năng quản lý hàng dự trữ tốt đã giúp công ty kiếm được 1,77 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý gần đây nhất với doanh thu 152,9 tỷ USD. Cả hai con số này đều cao hơn ước tính của các nhà phân tích, khiến giá cổ phiếu của công ty trên thị trường Phố Wall tăng mạnh.
Trong nhiều năm qua, Walmart là điểm đến quen thuộc của nhóm khách hàng có thu nhập thấp và trung bình, những người muốn tìm kiếm các sản phẩm giá thấp để cân bằng ngân sách chi tiêu gia đình. Nhưng việc lạm phát tăng vọt trong những tháng gần đây đã thay đổi điều đó, vì Walmart đang trở thành điểm đến mua sắm cho tất cả khách hàng thuộc những phân khúc khác nhau.
Ông Derek Wittenberg, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Progress Partners cho hay kết quả của Walmart củng cố thế mạnh của ngành hàng tạp hóa. Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhiều người tiêu dùng đã bỏ qua các quyết định mua sắm giá trị lớn như TV và đồ nội thất để tập trung vào các mặt hàng thiết yếu cùng đồ dùng phục vụ dịp tựu trường.
Ngoài ra, khi đối mặt với tình trạng giá cả leo thang đối với các mặt hàng như thực phẩm, người tiêu dùng đang tối đa hóa khoản chi tiêu của họ bằng cách giảm số lượng và cả chất lượng hàng hóa, cũng như mua nhiều đồ đóng hộp. Đặc biệt, CFO của Walmart cũng lưu ý chuỗi bán lẻ đón nhiều khách hàng thuộc nhóm có thu nhập trung bình trở lên do nhiều người bị thu hút bởi các sản phẩm có giá phải chăng của Walmart.
Một số người chỉ ra vấn đề rằng tạp hóa là một ngành hàng kinh doanh có tính cạnh tranh cao với tỷ suất lợi nhuận thấp. Điều đó có thể giải thích cho sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Walmart.
Tuy nhiên, ông Pieter de Villiers, Giám đốc điều hành tại công ty chuyên cung cấp dịch vụ trả lời và tin nhắn tự động cho doanh nghiệp Clickatell, coi sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong mùa lạm phát cao là một cơ hội lớn cho Walmart trong giai đoạn từ nay tới cuối năm.
Ông cho rằng kết quả lạc quan của Walmart là bằng chứng cho thấy những khoản đầu tư lớn vào khả năng triển khai trên môi trường thương mại điện tử, bên cạnh việc xây dựng chính mình như một cửa hàng tiện lợi cho những người mua sắm tiết kiệm vẫn tỏ ra hiệu quả đối với Walmart trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều áp lực.