|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất liên ngân hàng và tín phiếu tiếp tục phá đáy

07:30 | 30/08/2016
Chia sẻ
Từ ngày 22/8 đến 26/8, diễn biến lãi suất liên ngân hàng cũng như việc điều tiết cung cầu tiền của NHNN đã xác lập những kỷ lục mới.

Theo báo cáo của chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm khá mạnh ở cả ba kỳ hạn, về mức thấp nhất trong lịch sử.

Xét từ mốc quanh 5% ở cả ba kỳ hạn vào đầu năm 2016, đến nay mặt bằng lãi suất liên ngân hàng liên tục đi theo chiều hướng giảm về mức thấp nhất trong lịch sử (dưới 1% ở cả ba loại kỳ hạn).

Lãi suất trung bình các kỳ hạn đều giảm khá mạnh quanh 0,5%. Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm nhẹ nhất 0,46% xuống mức 0,59%/năm. Tiếp đó, lãi suất kỳ hạn một tuần và hai tuần giảm lần lượt 0,54% và 0,47% về mức 0,67% và 0,92%/năm.

lai suat lien ngan hang va tin phieu tiep tuc pha day

Trên thị trường mở, tín phiếu kỳ hạn 14 ngày tiếp tục được NHNN phát hành với giá trị khoảng 45.000 tỷ đồng, trong khi lượng trái phiếu đáo hạn là 19.000 tỷ đồng. Qua đó, thông qua kênh tín phiếu, NHNN đã hút ròng 26.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong 12 tuần qua (kể từ 6/6/2016).

lai suat lien ngan hang va tin phieu tiep tuc pha day

Điểm đáng lưu ý là diễn biến lãi suất tín phiếu tiếp tục giảm, với biên độ 0,3% qua mỗi tuần trong vòng một tháng trở lại đây.

Xét riêng kỳ hạn 14 ngày, thời điểm đầu tháng 6 có mức lãi suất 2,75%/năm, sau nhiều tuần giảm tương đối mạnh, lãi suất kỳ hạn này trong tuần vừa qua chỉ còn 0,7%/năm phiên đầu tuần.

Ngay sau đó lãi suất tiếp tục giảm chỉ còn 0,59%/năm – mức lãi suất thấp nhất trong lịch sử, và gần bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (cũng giảm đột biến trong tuần qua từ 1,2% về 0,49%/năm).

lai suat lien ngan hang va tin phieu tiep tuc pha day
Lãi suất liên ngân hàng được NHNN áp dụng từ 25/8/2016.

NHNN hút ròng mạnh trên thị trường mở, diễn biến lãi suất liên ngân hàng liên tục xác lập kỷ lục thấp trong lịch sử. Diễn biến này cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản hệ thống tín dụng đang ngày càng gia tăng và diễn biến trong nhiều tuần qua.

Theo chứng khoán Bảo Việt, NHNN vẫn đang mua tăng dự trữ ngoại hối với lượng lớn nhằm tranh thủ diễn biến thuận lợi của tỷ giá, tạo thêm nguồn ngoại tệ, đủ sức cân đối với các nhu cầu sử dụng khác của quốc gia.

Với trạng thái nguồn tiền trong hệ thống như hiện nay, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giữ ở mức khá thấp, quanh mức 1-2% ở cả ba loại kỳ hạn trong vài tuần tới.

Tiến Vũ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).