|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất liên ngân hàng lập đáy mới trong năm

22:25 | 17/07/2017
Chia sẻ
Giảm mạnh trong tuần qua sau 2 tháng liên tiếp giữ xu hướng giảm, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đến cuối tuần qua đã chỉ còn ở mức 1,28%.

Lãi suất liên ngân hàng lập đáy mới

Theo báo cáo thị trường tiền tệ của SSI Retail Research, lãi suất liên ngân hàng ghi nhận một tuần giảm sâu. Đồng thời, lãi suất cho vay cũng rục rịch giảm sau quyết định hạ lãi suất điều hành và trần lãi suất cho vay ngắn hạn một số lĩnh vực ưu tiên hồi cuối tuần trước đó. Từ ngày 10-14/7, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất kéo dài xu hướng giảm trong 2 tháng liên tiếp. Trong tuần qua, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng giảm thêm -47bps, -49bps, -67bps, từ 1,75%; 2,06% và 3,09% xuống tương ứng 1,28%, 1,57% và 2,42%.

lai suat lien ngan hang lap day moi trong nam
Trạng thái OMO tiếp tục được duy trì ở mức cân bằng

Theo thống kê của SSI Retail Research, đây là mức lãi suất thấp nhất trong vòng 8 tháng. Kể từ thời điểm trước đợt căng thanh khoản dịp cuối năm 2016. NHNN chưa phát hành tín phiếu và tiếp tục duy trì trạng thái OMO cân bằng. Theo ghi nhận của bộ phận phân tích SSI, lãi suất huy động thị trường 1 đã giảm trở lại sau tuần đẩy cao huy động nhằm đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vào cuối quý 2. Hiện lãi suất 1 tháng đã giảm từ 5% về lại 4,5%.

lai suat lien ngan hang lap day moi trong nam
Diễn biến lãi suất huy động các kỳ hạn

Sau quyết định hạ 0,5% trần lãi suất cho vay một số lĩnh vực của NHNN có hiệu lực áp dụng vào đầu tuần, một số ngân hàng đã công bố biểu lãi suất cho vay mới cho các đối tượng ưu tiên. SSI nhận định do không thể giảm 0.5%-1% lãi suất huy động trong một thời gian ngắn, việc hạ lãi suất cho vay sẽ ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của ngân hàng.

"Lợi nhuận giảm sẽ làm giảm động lực của các NHTM. Đây là một hiệu ứng ngược từ một chính sách đúng và cần có cơ chế để khắc phục.", báo cáo của SSI cho hay.

Trái phiếu Chính phủ "hút" người mua, lãi suất cũng giảm sâu

Cùng với việc giảm trần lãi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên, NHNN còn giảm lãi suất tái chiết khấu và tái cấp vốn 0,25%. Quyết định này đã nhanh chóng có ảnh hưởng rõ rệt đến thị trường trái phiếu sơ cấp và thứ cấp tuần qua.

lai suat lien ngan hang lap day moi trong nam
Lãi suất trái phiếu Chính phủ đã giảm mạnh thời gian qua

Kỳ vọng lãi suất của các thành viên thị trường giảm đáng kể khiến lãi suất trúng thầu giảm theo. Theo báo cáo của SSI, lãi suất phát hành trái phiếu giảm xuống mức kỷ lục mới, cụ thể lãi suất các kỳ hạn 5, 7, và 10 năm giảm tương ứng -21bps, -24bps, và -27bps xuống mức 4,69%, 4,95% và 5,38%. Kỳ hạn 30 năm giảm mạnh nhất với mức giảm -45bps, từ 7,1% xuống 6,65%.

Phiên đấu thầu cũng thu hút khối lượng đặt thầu lớn, gấp 3,1 - 4 lần so với khối lượng gọi thầu.

lai suat lien ngan hang lap day moi trong nam

Diễn biến tương tự, thị trường trái phiếu thứ cấp có chung xu hướng giảm. Phản ứng trước thông tin NHNN hạ lãi suất, lợi tức trái phiếu lập tức giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn với mức giảm từ 15bps – 28bps.

Trong đó giảm mạnh nhất ở các kỳ hạn 2 và 3 năm với mức giảm 27bps – 28bps. So với cùng kỳ năm 2016, lợi tức trái phiếu đã giảm từ 80bps – 160bps.

lai suat lien ngan hang lap day moi trong nam

Thị trường trái phiếu thứ cấp vẫn duy trì được thanh khoản cao. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt 47,2 nghìn tỷ. Giao dịch của khối ngoại giảm nhẹ chỉ chiếm 3,3% tổng giao dịch toàn thị trường, tuy nhiên bên mua chiếm ưu thế khiến khối ngoại quay trở lại mua ròng 568 tỷ đồng sau khi bán ròng nhẹ trong tuần trước.

CDS trái phiếu Việt Nam giảm nhẹ sau 3 tuần tăng liên tiếp.

lai suat lien ngan hang lap day moi trong nam

Thanh Thủy

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.