|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Kinh tế Thái Lan đối mặt với khó khăn do hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc

03:00 | 16/07/2024
Chia sẻ
Khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD mở nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Thái Lan vào đầu tháng này, quốc gia 66 triệu dân này đã thu hút được sự chú ý và giành được nhiều lời khen ngợi về tầm nhìn công nghiệp của họ.

Tuy nhiên, điều ít được chú ý hơn là một thông báo của một nhà sản xuất ô tô lớn khác - Suzuki Motor - chỉ vài tuần trước đó rằng họ sẽ đóng cửa một nhà máy ở Thái Lan, vốn có công suất tới 60.000 ô tô mỗi năm.

Động thái của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phản ánh xu hướng của nhiều công ty khác trong nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi đang phải hứng chịu gánh nặng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và khả năng cạnh tranh công nghiệp sụt giảm do các yếu tố bao gồm giá năng lượng tăng và lực lượng lao động già đi.

Thái Lan đã ghi nhận gần 2.000 nhà máy đóng cửa trong năm ngoái, làm đảo lộn lĩnh vực sản xuất vốn đóng góp gần 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nó đang đè nặng lên nền kinh tế trị giá 500 tỷ USD và nhiều người lao động.

Những khó khăn của lĩnh vực sản xuất đã khiến Thủ tướng Srettha Thavisin, người lên nắm quyền vào năm ngoái, gặp khó khăn trong việc thực hiện lời hứa đưa mức tăng trưởng GDP trung bình hàng năm của Thái Lan lên 5% trong nhiệm kỳ 4 năm của mình, tăng từ mức 1,73% trong thập kỷ qua.

Tuần trước, ông Srettha nói với Quốc hội rằng: “Lĩnh vực công nghiệp của Thái Lan đã suy thoái và mức sử dụng công suất đã giảm xuống dưới 60%. Rõ ràng ngành này cần phải thích nghi với điều kiện mới”.

Ông Supavud Saicheua, Chủ tịch cơ quan kế hoạch nhà nước thuộc Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia, cho biết mô hình kinh tế dựa vào sản xuất kéo dài hàng thập kỷ của Thái Lan đã bị phá vỡ. Ông Supavud nói: “Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu trong mọi mặt. Những hàng nhập khẩu giá rẻ đó thực sự gây rắc rối”. Ông cho rằng Thái Lan nên tập trung lại vào việc sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu, đồng thời củng cố ngành nông nghiệp.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Công nghiệp Thái Lan, số nhà máy đóng cửa tại "xứ sở chùa Vàng" từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2024 đã tăng 40% so với 1 năm trước đó. Kết quả là, tình trạng mất việc làm đã tăng 80% trong cùng thời gian, với hơn 51.500 công nhân không có việc làm.

Bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Kiatnakin Phatra của Thái Lan cho biết, số lượng nhà máy mở mới cũng chậm lại. Tác động đã lan rộng đến các ngành công nghiệp là động lực chính của nền kinh tế, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô. Ông Sangchai Theerakulwanich, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Lan cho biết, các nhà sản xuất nhỏ hơn đang vật lộn với sự gia tăng chi phí sản xuất do giá năng lượng tăng cao và mức lương thưởng leo thang.  

Bắt đầu từ tháng này, Thái Lan sẽ thu thuế giá trị gia tăng 7% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ có giá dưới 1.500 baht Thái (41 USD), chủ yếu từ Trung Quốc, nhưng những sản phẩm này vẫn được miễn thuế hải quan.

Ông Nava Chantanasurakon, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết tập đoàn của ông đã yêu cầu Chính phủ xem xét các biện pháp ngăn chặn trốn thuế trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp diễn và các rào cản đối với hàng hóa Trung Quốc ở các khu vực khác ngày càng tăng cao.

Minh Trang (Theo Reuters)