|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Nhật nhận nhiều tin xấu

10:10 | 27/12/2016
Chia sẻ
Chỉ số giá tiêu dùng giảm, thất nghiệp gia tăng, chi tiêu hộ gia đình giảm. Hàng loạt báo cáo bi quan được tung ra trong sáng nay. 
Học sinh trung học Nhật tại một cửa hàng giảm giá ở khu mua sắm Tokyo ngày 1/12/2016. Ảnh: Reuters

Báo cáo sáng nay cho thấy chỉ số giá tiêu dùng lõi vừa có tháng đi xuống thứ 9 liên tục. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản vẫn còn thiếu lực đẩy để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Cụ thể, chỉ số CPI lõi trong tháng 11, có bao gồm các sản phẩm từ dầu nhưng loại trừ giá thực phẩm tươi vốn hay biến động, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này tương đương hồi tháng 10 và xấu hơn dự báo của giới phân tích với mức giảm 0,3%.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi ở Tokyo trong tháng 12 giảm 0,6%, cao hơn mức giảm 0,4% mà giới phân tích dự báo.

Tuy vậy, có chuyên gia cho rằng tình trạng này chỉ là tạm thời do yếu tố mùa vụ, và rằng lạm phát sẽ đi lên vào năm tới do các ảnh hưởng của giá dầu tăng và đồng yen giảm làm tăng giá nhập khẩu.

Báo cáo trước đó cho thấy kinh tế Nhật quý ba đánh dấu quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên mức độ mở rộng khá khiêm tốn và tăng trưởng lương cũng chậm lại.

Trong bản đánh giá nền kinh tế tuần vừa rồi, Ngân hàng trung ương Nhật đưa ra những quan điểm khá tích cực. Chính phủ Nhật cũng nâng dự báo lần đầu tiên trong gần hai năm.

Các nhà làm chính sách hy vọng rằng một đà phục hồi trong tương lai gần sẽ thúc đẩy các công ty tăng lương, từ đó các hộ gia đình sẽ tăng chi tiêu.

Tuy nhiên, một báo cáo riêng biệt khác cũng đưa ra sáng nay cho thấy chi tiêu hộ gia đình đi xuống, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

Cụ thể, chi tiêu hộ gia đình tháng 11 giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và là tháng giảm thứ 9 liên tục. Đây là dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng lương chậm chạp khiến người tiêu dùng ngại chi tiêu.

Còn tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản tăng lên 3,1% trong tháng vừa rồi, so với con số 3% hồi tháng 10. Tỷ lệ giữa số lượng việc làm với số lượng người xin việc tăng từ 1,40% lên 1,41% trong tháng vừa rồi, mức cao nhất kể từ tháng 7/1991.

Vân Vũ